Thắm sắc xanh những đội hình hỗ trợ giao thông, lưu thông hàng hóa

Chủ nhật, 01/08/2021 21:54
(ĐCSVN) - Cụ thể hóa kế hoạch tổ chức đội hình tình nguyện hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch, thích ứng với bối cảnh đại dịch COVID-19 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đến nay các đội hình “Chốt giao thông, lưu thông hàng hóa” và "Phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm” do các tỉnh, thành đoàn triển khai đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Sau hơn một tuần ra quân, hoạt động của 38 đội hình phòng, chống dịch COVID-19 của đoàn viên, hội viên, thanh niên tại các tỉnh, thành phố đã góp phần quan trọng cùng các lực lượng chức năng đảm bảo lưu thông hàng hóa. Đặc biệt tại các địa phương dọc tuyến quốc lộ 1A và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16, đội hình này đã thực sự phát huy vai trò hỗ trợ người dân. 

Đoàn viên, thanh niên lưu lại thông tin hỗ trợ của người dân 

Tại 38 chốt giao thông cửa ngõ của 19 tỉnh, thành phố đều có sự tham gia của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong việc hỗ trợ lực lượng chức năng hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn giao thông luồng xanh, hỗ trợ công tác hậu cần. Các đội hình đều được tập huấn kỹ lưỡng, phân chia ca trực và chuẩn bị lực lượng dự phòng để thay ca khi có sự cố hoặc tình huống khẩn cấp. 

Với các mô hình Shipper áo xanh, Xe máy hỗ trợ phân phối hàng hóa, Đi chợ giúp dân qua điện thoại… những màu áo xanh tình nguyện còn phát huy vai trò hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại địa phương cũng như tổng hợp hàng hóa, nhu yếu phẩm tại địa phương mình để hỗ trợ các địa phương khác. 

Tại TP Cần Thơ, Phó Bí thư Thành đoàn Lâm Văn Tân chia sẻ, thực hiện Kế hoạch 404-KH/TWĐTN-TNTH của Trung ương Đoàn về tổ chức các đội hình tình nguyện hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch thích ứng với dịch COVID-19, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tích cực chỉ đạo đội hình chốt lưu thông hàng hóa tại 02 điểm được phân công trên địa bàn quận Cái Răng. Qua đó, gần 800 lượt đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện đã hỗ trợ gần 3.349 phương tiện xe máy, ô tô, xe tải lưu thông…

Giúp lực lượng chức năng đo thân nhiệt tại chốt giao thông 

Bên cạnh đó, Thành đoàn Cần Thơ còn triển khai phân phối hàng hóa nhu yếu phẩm hỗ trợ học sinh, sinh viên và người dân địa phương tại khu vực phong tỏa có hoàn cảnh khó khăn. Những "Chuyến xe yêu thương” đã hỗ trợ hơn 6.000 phần quà cho người dân tại khu vực phong tỏa, hơn 10 tấn rau, củ, quả các loại đã được tiêu thụ qua “Hành trình kết nối yêu thương"… 

Đặc biệt, với lợi thế thông thạo công nghệ thông tin, đoàn viên, thanh niên đã phối hợp triển khai ứng dụng bản đồ chốt giao thông - lưu thông hàng hóa trực tuyến tại 38 chốt giao thông. 

Chỉ với thao tác đơn giản, đoàn viên, thanh niên có thể cập nhật được tình hình giao thông, lưu thông hàng hóa tại chốt ở 4 trạng thái: Thông suốt, đông xe, kẹt xe và không di chuyển được. Tất cả thông tin sẽ được cập nhật trực tuyến lên trang chủ www.luuthonghanghoa.doanthanhnien.vn theo thời gian thực. 

Đoàn viên, thanh niên giúp vận chuyển nông sản

Cùng với đó, cấp Trung ương cũng đã có sự trao đổi với kênh thông tin VOV Giao thông để kịp thời cập nhật nhanh tình trạng giao thông tại các chốt, giúp chuyển tải thông tin kịp thời đến các tài xế đang di chuyển trên các tuyến thuộc Quốc lộ 1A.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết - đơn vị triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng lưu thông hàng hóa, đây là một trong những giải pháp thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động, đặc biệt là trong các hoạt động tình nguyện.

Từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc lưu thông hàng hóa đạt hiệu quả, thời gian tới, Ban Thanh niên Trường học cũng sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Giao thông vận tải trong việc ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ lưu thông hàng hóa như: ghi nhận thông tin GPS từ các xe đã được cấp QR code khi đăng ký luồng xanh đi qua các trạm từ đó, kịp thời hỗ trợ, cung cấp thông tin tình hình giao thông cho tài xế, các điểm đến, các điểm tập kết hàng hóa…

Màu áo xanh của đội hình “Chốt giao thông, lưu thông hàng hóa” cùng lực lượng chức năng chia sẻ khó khăn với người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh
 

Nhấn mạnh về những kết quả trong 1 tuần triển khai thực hiện Kế hoạch 404, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các tỉnh, thành đoàn trong việc phát huy vai trò thanh niên trong việc tham gia hỗ trợ chốt giao thông - lưu thông hàng hóa và việc hỗ trợ phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm. Thông qua hoạt động tình nguyện tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khoẻ, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Bùi Quang Huy yêu cầu các chốt giao thông - lưu thông hàng hóa đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt giữa các tỉnh, thành; duy trì chế độ giao ban hằng ngày; kịp thời thông tin việc triển khai luồng xanh giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ vừa đảm bảo hỗ trợ người nông dân, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa./.

An Như

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực