Thành phố thông minh mang lại môi trường sống tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân

Thứ tư, 29/11/2023 16:07
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ, Hà Nội nhận thức và quyết tâm xây dựng Thành phố văn minh, văn hiến, hiện đại, xứng tầm Thủ đô của một đất nước gần 100 triệu dân. Đồng thời, nhấn mạnh, mô hình thành phố thông minh bền vững hướng tới sẽ mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc hội nghị

Ngày 29/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức khai mạc hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023 với chủ đề: “Khai thác dữ liệu - Xây dựng Thành phố thông minh, phát triển bền vững". Đây là năm thứ 7 chương trình được tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ, Hà Nội nhận thức và quyết tâm xây dựng thành phố văn minh, văn hiến, hiện đại, xứng tầm Thủ đô của một đất nước gần 100 triệu dân. Đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, mô hình thành phố thông minh bền vững hướng tới sẽ mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân. Xây dựng chính quyền phục vụ vì sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp; với nền kinh tế năng động, trong đó kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; lực lượng lao động có khát vọng vươn lên, không ngừng sáng tạo và cống hiến, góp phần tạo nên xã hội thịnh vượng và người dân được sống, học tập, lao động trong môi trường an toàn, hạnh phúc.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết Hà Nội có rất nhiều lợi thế quan trọng trong xây dựng Thành phố thông minh, song đặt ra một số bài toán khó trong việc giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; giữa đô thị hóa, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân…

Đồng chí Trần Sỹ Thanh mong muốn nhận được câu trả lời từ các chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng xây dựng và phát triển đô thị thông minh của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước đang diễn ra như thế nào? Những chính sách nào cần được khuyến nghị cho quá trình xây dựng thành phố thông minh bền vững của không chỉ Hà Nội mà còn của các tỉnh, thành phố khác để cùng nghiên cứu, tham khảo. Công nghệ số, chuyển đổi số, và đặc biệt là dữ liệu số sẽ đóng góp như thế nào vào quá trình phát triển? Mô hình thành phố thông minh nào trên thế giới mà Hà Nội có thể tham khảo?...

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, dưới góc độ là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng lý giải trực tiếp nhiều vấn đề trong xây dựng đô thị thông minh.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng, phát triển đô thị thông minh là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô của đô thị nhưng tập trung vào việc giải quyết các vấn đề lớn của đô thị, gồm giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, bảo đảm an ninh, trật tự đô thị... Với các địa phương, phát triển đô thị thông minh phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương, không tách rời, không trùng lặp, tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng, Thành phố Hà Nội ưu tiên chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đối với các ngành, lĩnh vực phục vụ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp.

Sau khi Thành ủy ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch đề ra 55 chỉ tiêu, 201 nhiệm vụ triển khai xây dựng thành phố thông minh.

Trong đó các chỉ tiêu, nhiệm vụ được phân nhóm theo các trụ cột: Chính quyền số, xây dựng thành phố thông minh; kinh tế số; xã hội số. Cùng với đó, thành phố tổ chức quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như tuyên truyền để huy động sự vào cuộc của người dân.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày giải pháp, dịch vụ về thành phố thông minh

Chia sẻ tại hội nghị của Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch điều hành, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Hệ thống thông tin FPT Phan Thanh Sơn đã chia sẻ về việc Quy hoạch, xây dựng, vận hành thông minh, bền vững dựa trên nền tảng dữ liệu. Từ kinh nghiệm thế giới, để thực hiện thành công quá trình này cần phải bắt đầu từ quy hoạch, đến xây dựng và sau đó là vận hành, bằng các thành quả công nghệ và mô hình mới như AI, 3D GIS, BIM, PIM, CIM. Tiếp cận Smart City thế hệ mới với mô hình phối hợp và các công nghệ tham gia sẽ hỗ trợ cho các nhà hoạch định và lãnh đạo đô thị giải bài toán này.

FPT khẳng định đồng hành với hành trình chuyển đổi của đô thị, thành phố và vùng ở Việt Nam cùng với xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, chính quyền số, cho đến cả những bài toán đặc thù như chuyển đổi số di sản qua tiếp cận tổng thể, đầu tư mạnh mẽ vào 5 thành phần và năng lực cốt lõi mang tính chiến lược là: AI, dữ liệu, định danh, giao tiếp và điểm chạm.

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023 diễn ra từ ngày 29 - 30/11. Đây là cơ hội lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia và doanh nghiệp về xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh, cũng như thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin Hà Nội và quốc tế. Đồng thời, đây là dịp giới thiệu chương trình chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; các thách thức và những vấn đề cần giải quyết trong tiến trình chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

Hội nghị có 3 nhóm hội thảo chuyên đề với các nội dung: Chính quyền, người dân và doanh nghiệp; Công nghệ, dữ liệu và kết nối; Hợp tác và phát triển.

Hội thảo chuyên đề sẽ là diễn đàn chia sẻ những khuyến nghị, kinh nghiệm và bài học thực tiễn thực sự bổ ích, qua đó giúp thành phố Hà Nội lựa chọn và tận dụng tốt hơn cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời các tỉnh, thành phố trên cả nước, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự cũng sẽ có thêm góc nhìn mới trong định hướng xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững./.

tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực