Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các công trình, dự án tại tỉnh Tiền Giang

Thứ bảy, 23/03/2024 22:33
(ĐCSVN) - Trước khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị 3 năm 2021 – 2023, cũng như các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025, chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

* Đê kè biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang có tổng chiều dài 15,8km; có nhiệm vụ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và khoảng 600 ngàn hộ dân, bảo vệ gần 54 ngàn ha đất tự nhiên trong đó có khoảng 43 ngàn ha đất canh tác của huyện, thị xã ven biển của tỉnh gồm: Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công và một phần huyện Chợ Gạo. Hiện nay, tuyến đê đã được đầu tư kiên cố với chiều dài 9km, vẫn còn 6,8km chưa được đầu tư.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát tuyến đê biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cho rằng, tuyến đê có vai trò quan trọng và phần lớn đã được đầu tư nâng cấp, kiên cố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan và tỉnh Tiền Giang lập dự án cụ thể, tìm kiếm, bố trí nguồn vốn, có thể là từ nguồn dự phòng để khẩn trương triển khai dự án, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, cũng như tài nguyên thiên nhiên trong khu vực ảnh hưởng.

Khảo sát địa điểm dự kiến quy hoạch xây dựng cảng biển và khu phục hồi diện tích biển Gò Công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh ý tưởng mở rộng không gian phát triển này; yêu cầu tỉnh Tiền Giang phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan lập quy hoạch, dự án cụ thể trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Thủ tướng lưu ý việc xây dựng cảng biển và khu vực phát triển kinh tế này phải phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và với quy hoạch cảng biển của cả nước; nghiên cứu yếu tố liên kết, liên thông về mặt giao thông, dịch vụ logistics với khu vực và cả nước; phục vụ việc xuất nhập khẩu hàng hóa không chỉ cho tỉnh Tiền Giang mà cả khu vực. Đặc biệt phải xây dựng, kêu gọi, huy động triển khai dự án theo hình thức hợp tác công tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công trình cầu Rạch Miễu 2, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Dương Giang/TTXVN 

* Cầu Rạch Miễu 2 - cây cầu thứ 2 có quy mô lớn bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre; được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 4km về phía thượng nguồn sông Tiền.

Dự án có chiều dài khoảng 17,6km, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư 6.810,11 tỷ đồng, khởi công vào tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025. Dự án sử dụng ngân sách Trung ương, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư do tỉnh Tiền Giang và Bến Tre làm chủ đầu tư và thực hiện.

Trong chuyến kiểm tra dự án cầu Rạch Miễu 2 vào ngày 15/2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo xây dựng lại tiến độ, rút ngắn thời gian thi công để phấn đấu sớm hoàn thành cầu Rạch Miễu 2, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu 1 vốn đã mãn tải.

Bộ Giao thông vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công phấn đấu hoàn thành dự án cầu Rạch Miễu 2 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt hơn 96%, tiến độ thi công đạt hơn 41%, cơ bản đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch. Các cơ quan liên quan phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trong Quý I/2024; đến hết năm 2024 đạt tiến độ thi công 70% toàn dự án và hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.

Trên công trường, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, địa phương liên quan, các nhà thầu ngày càng có nhiều kinh nghiệm và nâng cao năng lực; cảm ơn đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường đã nỗ lực thi công với tinh thần “3 ca 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn làm không bàn lùi”, làm xuyên lễ xuyên Tết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho các đơn vị thi công cầu Rạch Miễu 2, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Dương Giang/TTXVN 

Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, địa phương, các nhà thầu tiếp tục cố gắng, nỗ lực, trách nhiệm hơn nữa trong triển khai dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, kỹ thuật, mỹ thuật, phòng chống tiêu cực, lãng phí; giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo công ăn việc làm cho người dân và hoàn thiện hạ tầng giao thông của hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, của Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương có dự án hạ tầng trọng điểm đi qua cần luôn quan tâm, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và động viên, thúc đẩy tiến độ dự án.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, các thủ tục cũng đã xong, Thủ tướng đề nghị Ban Quản lý dự án lập kế hoạch, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ 3 tháng, hoàn thành vào dịp Quốc khánh 2/9/2025, đáp ứng mong đợi của nhân dân.

* Chiều cùng ngày, trong chương trình công tác tại tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng và đoàn công tác đã đến dâng hương, bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ công đức của Anh hùng dân tộc, Bình Tây Đại nguyên soái Trương Định (1820 -1864) - một trong những tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước, tinh thần bất khuất, ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm của dân tộc tại Đền thờ ông ở huyện Gò Công Đông./.

Phạm Tiếp/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực