Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ

Chủ nhật, 10/12/2023 15:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) diễn ra ngày 10/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giải đáp, trả lời các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của cử tri liên quan tới việc phát triển khu công nghiệp VSIP tại Cần Thơ, xây dựng hạ tầng giao thông...

Ngày 10/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, tại huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.

Cùng tham dự có Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh; Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng; Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Văn Thuận; Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đào Chí Nghĩa và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại TP Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Cần Thơ Đào Chí Nghĩa cho biết, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã tiến hành xem xét, cho ý kiến và thông qua số lượng lớn các dự án luật; đều là những luật quan trọng, có tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế - xã hội. Quốc hội thông qua 7 luật, cho ý kiến lần đầu 8 luật, cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý và điều chỉnh thời điểm trình Quốc hội thông qua với 2 dự án luật. 

Quốc hội cho ý kiến, thông qua nhiều Nghị quyết về những vấn đề cấp thiết, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của các các địa phương và cả nước, trong đó: thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế tối thiểu toàn cầu; giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đến 30/6/2024…

Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Việc bỏ phiếu được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định, minh bạch, dân chủ, khách quan. Bên cạnh đó, Quốc hội tiến hành giám sát giữa kỳ và tiến hành giám sát tích hợp cả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia lớn. Chuyên đề giám sát này toàn diện, quy mô rộng, độ phức tạp cao, bao trùm nhiều luật, chính sách, ảnh hưởng đến đời sống của mọi người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Quốc hội đã dành 2,5 ngày tiến hành chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 với 21 lĩnh vực thuộc 4 nhóm nội dung: kinh tế tổng hợp; kinh tế ngành; nội chính, tư pháp; văn hóa, xã hội.

Cho ý kiến tại hội nghị, các cử tri của huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Cử tri đánh giá kỳ hợp có nhiều đổi mới, theo hướng sát thực tế, phản ánh đúng với tâm nguyện của cử tri; trong đó tiếp tục tiến hành thảo luận riêng về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, đồng thời thảo luận riêng về kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Bên cạnh đó, Quốc hội cho ý kiến và thông qua nhiều dự án luật được dư luận quan tâm như: Luật Căn cước; Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi);...

Thủ tướng trò chuyện thân mật với cử tri là đồng bào, chức sắc các tôn giáo.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới đồng bào, cử tri lời chúc mừng tốt đẹp nhân dịp năm mới; lời chúc Giáng sinh an lành, hạnh phúc tới chức sắc và đồng bào Công giáo nhân mùa Giáng sinh sắp tới.

Thủ tướng nhấn mạnh, các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam đều xây dựng và duy trì đường hướng hành đạo gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, sống tốt đời, đẹp đạo, nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc, chủ nghĩa yêu nước. Thủ tướng ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả của các tổ chức tôn giáo, đồng bào theo đạo trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, chống đại dịch COVID-19 và khôi phục kinh tế - xã hội thời gian qua.

Thủ tướng vui mừng khi huyện Vĩnh Thạnh có nhiều đồng bào có đạo với nhiều tôn giáo (Công giáo, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, đạo Cao Đài), song đồng bào có đạo và đồng bào không có đạo trong thời kỳ nào cũng một lòng theo Đảng. Thủ tướng mong các linh mục, đồng bào Công giáo tiếp tục chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các hoạt động tốt đời đẹp đạo, gắn bó, đồng hành cùng đất nước và nhân dân, đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Vatican ngày càng phát triển tốt đẹp, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển giàu đẹp, văn minh, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà các cử tri là đồng bào, chức sắc các tôn giáo.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Thủ tướng đã giải đáp, trả lời các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của cử tri liên quan tới việc đào tạo nhân lực, phát triển khu công nghiệp VSIP tại Cần Thơ, xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến cao tốc, giải pháp tiêu thụ nông sản,…

Với ý kiến về cử tri về đào tạo nguồn nhân lực, Thủ tướng nhấn mạnh, con người là yếu tố xuyên suốt, trung tâm của sự phát triển, trong đó có nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, có đường lối, chính sách cho nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, cải cách giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, đại học, đào tạo nghề,... Trong bối cảnh mới, chúng ta đã đổi mới nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo nhân lực, lao động cho các lĩnh vực bán dẫn, chuyển đổi số, vận tải, nông nghiệp xanh,...

Về phát triển các khu công nghiệp, trong đó có dự án Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh - VSIP Cần Thơ, Thủ tướng nhấn mạnh, công nghiệp mang lại giá trị gia tăng tốt cho tăng trưởng, nâng thu nhập bình quân,... VSIP là hình mẫu hợp tác quan hệ giữa Việt Nam - Singapore. Hiện, cả nước có 13 khu công nghiệp VSIP .

Về thị trường cho nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có gạo, tránh tình trạng "được mùa mất giá", Thủ tướng nhấn mạnh một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng thương hiệu của các loại nông sản Việt Nam. Thủ tướng lấy ví dụ, vừa qua xây dựng tốt thương hiệu gạo ST25 đã 2 lần được vinh danh gạo ngon nhất thế giới. Bài học rút ra là phải xây dựng vùng nguyên liệu, tiếp tục triển khai bài bản, đồng bộ các công việc, như xây dựng, quảng bá và bảo vệ thương hiệu, làm tốt công tác quy hoạch, huy động sự tham gia của doanh nghiệp, ngân hàng, xây dựng các hợp tác xã để liên doanh, liên kết, ứng dụng khoa học, công nghệ, xây dựng chỉ dẫn địa lý, quan tâm bao bì, mẫu mã… Hướng phát triển là nông sản chất lượng cao, phát thải thấp. Cùng với đó, làm tốt công tác xúc tiến thương mại, phát huy các thị trường truyền thống và khai thác các thị trường mới. Thủ tướng cho biết, vừa qua đã trao đổi, thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định về thương mại gạo với các nước, như Philippines, Indonesia, các hiệp định thương mại tự do với các nước Trung Đông…/.

Xuân Tùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực