Thủ tướng yêu cầu tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh

Thứ sáu, 17/09/2021 15:04
(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hai tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang nỗ lực lớn hơn nữa để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất và chậm nhất đến 30/9/2021 dứt khoát phải kiểm soát được dịch bệnh, không để phải tiếp tục giãn cách xã hội kéo dài, trên phạm vi rộng.
leftcenterrightdel
 Họp trực tuyến với tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu

phấn đấu với quyết tâm, nỗ lực lớn hơn nữa để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất - Ảnh: VGP

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận 247/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với tỉnh Kiên Giang, tỉnh Tiền Giang về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua, 2 tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong phòng, chống dịch bệnh và một số đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, dù đã thực hiện giãn cách xã hội liên tục trong thời gian dài nhưng đến nay cả hai tỉnh vẫn chưa kiểm soát triệt để được dịch bệnh. Nguyên nhân là do có nơi, có lúc chủ quan, lơ là cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại một số địa phương. Việc nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình và nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch của một số nơi chưa chắc, chưa sát, chưa đầy đủ. Tổ chức thực hiện, nhất là tại cơ sở còn bị động, lúng túng, thiếu khoa học, chưa phù hợp, hiệu quả chưa cao.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Kiên Giang và tỉnh Tiền Giang rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế nêu trên; tổ chức quán triệt, tập huấn, hướng dẫn đầy đủ các phương châm, nguyên tắc, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch đến tận xã, phường, thị trấn và đến người dân. Tỉnh, huyện phải tăng cường kiểm tra, giám sát, gắn với hướng dẫn, hỗ trợ, chấn chỉnh, uốn nắn việc tổ chức thực hiện phòng, chống dịch tại xã, phường, thị trấn, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch, tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang xác định cụ thể mục tiêu phòng, chống dịch cho từng địa phương trên địa bàn; xác định rõ phạm vi, thời gian tiếp tục giãn cách xã hội, tăng cường giãn cách xã hội và các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể (như về xét nghiệm, điều trị, tiêm vaccine, các mục tiêu theo tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế); phấn đấu với quyết tâm, nỗ lực lớn hơn nữa để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất và chậm nhất đến 30/9/2021 dứt khoát phải kiểm soát được dịch bệnh, không để phải tiếp tục giãn cách xã hội kéo dài, trên phạm vi rộng.

Phải thực hiện nghiêm ngặt, triệt để, thực chất yêu cầu giãn cách “ai ở đâu ở đó”

Đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội phải thực hiện nghiêm ngặt, triệt để, thực chất yêu cầu giãn cách “ai ở đâu ở đó” và bảo đảm các yêu cầu về an sinh xã hội, y tế, an ninh, trật tự an toàn xã hội... Trong đó:

- Theo hướng dẫn của Bộ Y tế thực hiện thần tốc xét nghiệm, xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan của virus. Đối với địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, phải xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày, ưu tiên sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để bóc tách ngay các trường hợp F0 nhằm cách ly nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời. Có thể kết hợp xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm Realtime RT-PCR. Đối với địa bàn còn lại, thực hiện xét nghiệm 5-7 ngày/lần. Thực hiện việc gộp mẫu theo điều kiện thực tiễn, theo hộ gia đình, phòng ở và các hộ liền kề. Khi xét nghiệm RT-PCR phải trả kết quả trong thời hạn 12h. Thực hiện  xét nghiệm theo từng địa bàn và bảo đảm không để lây nhiễm chéo khi lấy mẫu.

- Triển khai ngay và đưa vào vận hành các trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội, bảo đảm người dân tiếp cận y tế từ xa, từ sớm và ngay tại xã, phường. Tại các nơi khác, phải có phương án xây dựng trạm y tế lưu động, bảo đảm sẵn sàng khi có yêu cầu.

Tăng cường công tác truyền thông để nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch của người dân, nhất là về thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, tiêm vaccine sớm nhất; phát huy tính tích cực, tự giác, mỗi người dân là một “chiến sỹ”, là trung tâm, là chủ thể phòng, chống dịch; chú trọng các thông tin, thông điệp đơn giản, dễ hiểu, nhất là về các biện pháp phòng, chống dịch để “Dân hiểu - Dân biết - Dân tin - Dân theo - Dân làm”, tự giác chấp hành, bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho gia đình mình và góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân.

Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang rà soát, đề xuất cụ thể nhu cầu hỗ trợ (về nhân lực y tế để xét nghiệm, tiêm chủng, chăm sóc, điều trị F0, nhân lực hỗ trợ kiểm tra, kiểm soát giãn cách xã hội, trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch, vaccine…) gửi Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, các Bộ để xem xét, đáp ứng tối đa, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, tỉnh Tiền Giang; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, hỗ trợ cần thiết, phù hợp.

Bộ Y tế cân nhắc, ưu tiên phân bổ vaccine, thuốc điều trị cho tỉnh Kiên Giang, tỉnh Tiền Giang và các tỉnh có dịch tại khu vực miền Tây bảo đảm khoa học, linh hoạt, phù hợp diễn biến dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm phổ biến, quán triệt Thông báo này đến cấp xã, phường./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực