Thúc đẩy hợp tác các địa phương Việt Nam với tỉnh Niigata, Nhật Bản

Thứ năm, 12/01/2023 22:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhân dịp năm mới Quý Mão của Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Thống đốc tỉnh Niigata; mong muốn tỉnh Niigata và các địa phương của Nhật Bản tiếp tục hợp tác hiệu quả với các địa phương của Việt Nam...
leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Hanazumi Hideyo, Thống đốc tỉnh Niigata (Nhật Bản). Ảnh: TTXVN.

Chiều 12/1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc tỉnh Niigata (Nhật Bản), ông Hanazumi Hideyo đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng gặp lại Thống đốc Hanazumi Hideyo, lãnh đạo địa phương Nhật Bản đầu tiên thăm Việt Nam trong năm mới 2023- năm đặc biệt có ý nghĩa, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Chủ tịch nước đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên mọi lĩnh vực.  

Trân trọng tình cảm mà Thống đốc và tỉnh Niigata dành cho Việt Nam, Chủ tịch nước đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực và sáng kiến của Ngài Thống đốc và chính quyền tỉnh Niigata trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam thời gian qua như ký thỏa thuận hợp tác với Hải Phòng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư; tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa, nổi bật là "Lễ hội Việt Nam tại Niigata" vào năm 2019. Chủ tịch nước cảm ơn tỉnh Niigata và Ngài Thống đốc đã hỗ trợ cho 3.600 người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh.

Thống đốc tỉnh Niigata, ông Hanazumi Hideyo bày tỏ vui mừng đại diện địa phương đầu tiên của Nhật Bản thăm Việt Nam vào dịp giáp Tết cổ truyền của Việt Nam, cũng là địa phương đầu tiên của Nhật Bản thăm Việt Nam trong năm mới 2023, năm đặc biệt trong kỷ niệm quan hệ hai nước. Thống đốc cho rằng, trong quan hệ chặt chẽ giữa hai nước thì hợp tác địa phương hai nước đóng vai trò quan trọng và hiện các địa phương của Nhật Bản mong muốn thúc đẩy giao lưu nhiều hơn với các địa phương Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đào tạo nguồn nhân lực. Các địa phương hai nước đang hợp tác tốt về đầu tư, nhưng cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa về giao lưu thương mại song phương trên cơ sở các hàng hóa có thế mạnh của mỗi nước.  

Tán thành với các đề xuất của Thống đốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ với Nhật Bản, mong muốn thúc đẩy giao lưu về văn hóa, kinh tế, thương mại giữa các địa phương hai nước. Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Niigata làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam để triển khai các dự án hợp tác với Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Theo đó, tỉnh Niigata đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện điện tử công nghệ cao, chế biến thực phẩm...; triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký với thành phố Hải Phòng, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của tỉnh Niigata đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng đề nghị tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục; mở rộng tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam sang tu nghiệp và nâng cao tay nghề trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, nông, lâm, ngư nghiệp; đẩy mạnh liên kết các doanh nghiệp và trường Đại học của tỉnh với các trường Đại học, trường đào tạo nghề của Việt Nam....

Bên cạnh đó thúc đẩy hơn nữa giao lưu văn hóa, lễ hội, giao lưu nhân dân, các địa phương hai nước, kết nối du lịch, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao năm 2023; phát huy tác động tích cực của Lễ hội Việt Nam tại Niigata năm 2019, qua đó tạo cơ hội cho người dân tỉnh Niigata hiểu hơn về nét đẹp văn hóa, con người và tiềm năng du lịch của Việt Nam. 

Nhân dịp năm mới Quý Mão của Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới thống đốc, mong muốn tỉnh Niigata và các địa phương của Nhật Bản tiếp tục hợp tác hiệu quả với các địa phương của Việt Nam, đóng góp vào thúc đẩy quan hệ hai nước chặt chẽ và phát triển hơn nữa.  

Bày tỏ đánh giá cao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu ra nhiều nội dung hợp tác trong thời gian tới, Thống đốc tỉnh Niigata cho biết sẽ thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản của tỉnh đầu tư vào Việt Nam; tiếp tục tiếp nhận thực tập sinh của Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiếp thu kiến thức, khi quay trở lại Việt Nam có thể có những đóng góp thiết thực./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực