Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Thứ sáu, 01/07/2022 06:16
Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland sẽ mở ra một giai đoạn mới cho sự hợp tác bền vững, lâu dài, hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục, nhất là sau thời gian ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19...

Sáng 30/6 (giờ địa phương), tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. 
Diễn đàn được tổ chức tại trụ sở trường Imperial College London – một trong 10 trường đại học hàng đầu thế giới, thu hút đông đảo lãnh đạo các trường đại học, tổ chức giáo dục hai nước tham dự.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: TTXVN. 

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch Hạ viện Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Steve Smith, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh về giáo dục quốc tế và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, đại diện các trường đại học hàng đầu của Việt Nam cũng như của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

  Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, giáo dục là quốc sách hàng đầu tại Việt Nam và được xác định là một trong ba khâu đột phá để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam đang đặt mục tiêu đến năm 2030 kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ trở thành một nước có thu nhập trung bình cao trên thế giới và đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam là một nước phát triển có thu nhập cao. Đây là mục tiêu rất tham vọng, nhưng Việt Nam sẽ nỗ lực để thực hiện được.
  Chủ tịch Quốc hội chia sẻ mọi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội để thành công đều phải có nguồn lực thực hiện, đặc biệt là nguồn nhân lực. Ý thức sâu sắc điều này, hằng năm, Việt Nam đều dành 20% tổng ngân sách quốc gia chi cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tỷ lệ chi ngân sách cho giáo dục, đào tạo đã được Quốc hội Việt Nam quy định trong Luật.
  Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết để thực hiện mục tiêu tạo bước chuyển mạnh về phát triển nguồn nhân lực, Việt Nam xác định cần chủ động hội nhập quốc tế trong giáo dục, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục. Năm 2018, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và năm 2019 đã ban hành Luật Giáo dục mới, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để thúc đẩy hợp tác và đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, kèm theo đó là các luật về đầu tư, về doanh nghiệp đều được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đến nay, Việt Nam đã thu hút được hơn 500 dự án đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục với tổng số vốn đầu tư trên 4 tỷ USD. Mặc dù còn nhiều thách thức và khó khăn nhưng Chủ tịch Quốc hội cho rằng tiềm năng đầu tư vào giáo dục tại Việt Nam vẫn còn rất lớn.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. Ảnh: TTXVN. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland có nền giáo dục lâu đời, phát triển, thành công hàng đầu thế giới và có ảnh hưởng không nhỏ đến giáo dục toàn cầu. Quan hệ giữa Việt Nam với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2010 đến nay đã có nhiều bước tiến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, trong đó có quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục.
  Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland sẽ mở ra một giai đoạn mới cho sự hợp tác bền vững, lâu dài, hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục, nhất là sau thời gian ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, góp phần tăng cường mối quan hệ của hai nước. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, hợp tác giáo dục giữa hai nước sẽ được cụ thể hóa bằng các con số ấn tượng. Trong đó hai bên cần quan tâm đến một số lĩnh vực như: Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, chia sẻ nguồn học liệu; tiếp tục tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam, ngoài số du học tự túc; tăng số lượng các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học có xếp hạng của Anh, quan tâm đến lĩnh vực khoa học, công nghệ và đào tạo bậc tiến sĩ; tăng cường việc trao đổi sinh viên, giảng viên; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học hai nước.
  Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam khuyến khích, mong muốn và sẽ tạo mọi điều kiện để sớm có các trường uy tín của Anh mở phân hiệu đại học tại Việt Nam; đồng thời đề nghị các trường đại học vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) trong khuôn khổ Diễn đàn ngày 30/6 xây dựng kế hoạch triển khai bảo đảm thiết thực, hiệu quả; phối hợp cùng nhau thực hiện hiệu quả Đề án của Chính phủ Việt Nam về “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030”; Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục Anh và Hiệp hội các trường đại học ở Anh để hợp tác giáo dục hai bên đạt hiệu quả cao nhất; Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước.
  Bày tỏ vui mừng khi được tham dự Diễn đàn với sự hiện diện của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo cấp cao của Quốc hội, Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo các trường đại học hàng đầu của Việt Nam và Anh, Phó Chủ tịch Hạ viện Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Steve Smith, khẳng định giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của nước này trong hợp tác với Việt Nam. Điều này được thể hiện qua con số 12.000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại Anh. Hiện có 40 dự án đầu tư trực tiếp trong lĩnh vực giáo dục từ Anh tới Việt Nam. Anh mong muốn hỗ trợ các nỗ lực để tăng cường đào tạo ngôn ngữ tiếng Anh, phát triển chất lượng giáo viên tiếng Anh, đánh giá trình độ tiếng Anh, cũng như số hóa để có một nền giáo dục bao trùm hơn. Đặc biệt, Anh muốn hỗ trợ phát triển các ngành then chốt như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để giúp cho lực lượng lao động Việt Nam bước vào thời kỳ đại số.
   Năm 2020, trong một tuyên bố chung giữa Anh và Việt Nam đã được ký kết, nước này đã cam kết hỗ trợ chiến lược cải cách giáo dục của Chính phủ Việt Nam. Theo đó, cho phép các trường đại học và khối tư nhân có thêm khoản đầu tư để mở thêm cơ hội phát triển hợp tác giáo dục với các đối tác Việt Nam. “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ các nỗ lực tăng cường đào tạo ngôn ngữ phát triển theo chất lượng. Các trường đại học của Anh đang tăng cường hợp tác với các trường Đại học của Việt Nam trên tinh thần này”. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Hạ viện Anh cho biết, tháng 4 vừa qua, hai bên đã ký kết một thỏa thuận ghi nhớ (MOU) về khuôn khổ pháp lý hợp tác giáo dục giữa hai nước. Theo thỏa thuận này, hai quốc gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong giáo dục đào tạo nghề tại Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào đào tạo nghề. Việt Nam sẽ tập trung vào việc tăng cường chất lượng và hiệu quả của đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu các ngành nghề sản xuất hiện đại tới năm 2030 và tương tác với các chương trình thị trường đào tạo nghề thế giới. Anh sẽ chia sẻ để có thể tăng cường chất lượng giáo dục đào tạo nghề và xây dựng các chính sách đào tạo nghề bền vững.
  Tại Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam – Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã chứng kiến lễ trao các MOU giữa các trường đại học của hai nước./.

 
  

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực