Thúc đẩy và mở rộng quan hệ đối tác của US Eximbank với Việt Nam

Thứ ba, 19/03/2024 22:55
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Chủ tịch US Eximbank thăm Việt Nam, đồng thời bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tích cực, thực chất của quan hệ hai nước thời gian qua. Bộ trưởng khẳng định, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9/2023 là dấu mốc quan trọng, mở ra không gian mới cho hợp tác song phương, đặc biệt là quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ Reta Jo Lewis  

Ngày 19/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US Eximbank) Reta Jo Lewis nhân dịp đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng dự cuộc gặp, phía Hoa Kỳ còn có Đại diện đặc biệt về Thương mại và Kinh doanh của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Sarah Morgenthau và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Chủ tịch US Eximbank thăm Việt Nam, đồng thời bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tích cực, thực chất của quan hệ hai nước thời gian qua. Bộ trưởng khẳng định, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9/2023 là dấu mốc quan trọng, mở ra không gian mới cho hợp tác song phương, đặc biệt là quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao vai trò tích cực của US Eximbank, với tư cách là cơ quan cấp tín dụng xuất khẩu chính thức của chính phủ Hoa Kỳ, đã góp phần tạo thuận lợi cho quan hệ kinh tế giữa hai nước thông qua các khoản tín dụng dành cho các dự án kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước trong các ngành dầu khí, năng lượng, viễn thông và vận tải hàng không.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc US Eximbank Reta Jo Lewis  

Bày tỏ vui mừng lần đầu thăm Việt Nam và được Bộ trưởng dành thời gian đón tiếp, Chủ tịch US Eximbank Jo Lewis cho biết mục đích chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy và mở rộng quan hệ đối tác của US Eximbank với Việt Nam, góp phần triển khai khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Bà Reta Jo Lewis chia sẻ về các lĩnh vực tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Mỹ cũng như sự hỗ trợ của US Eximbank bao gồm: hạ tầng, năng lượng, viễn thông, vận tải hàng không, điện tử - bán dẫn.

Bà Reta Jo Lewis khẳng định sự quan tâm, hỗ trợ của US Eximbank dành cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ trong các lĩnh vực quan trọng như tài chính - ngân hàng, kinh tế xanh, kinh tế số, đến nay đã tạo ra khoảng 7.000 việc làm tại Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao các kết quả hợp tác của US Eximbank với Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt là việc US Eximbank đã ký kết MOU với Ngân hàng Phát triển Việt Nam và đang xem xét tài trợ một số dự án quan trọng của doanh nghiệp hai nước.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị US Eximbank trong thời gian tới quan tâm hỗ trợ các dự án trong các lĩnh vực đột phá chiến lược của kinh tế Việt Nam, cũng như các lĩnh vực hợp tác nhiều tiềm năng được lãnh đạo hai bên nêu trong các văn kiện chung đã công bố, đặc biệt là chuyển đổi năng lượng và điện tử - bán dẫn.

Chủ tịch US Eximbank khẳng định trong chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, đối tác, doanh nghiệp Việt nam và Hoa Kỳ để triển khai, cụ thể hóa Tuyên bố chung và các cam kết cấp cao giữa hai nước, góp phần đưa quan hệ kinh tế - thương mại song phương sang một giai đoạn mới sâu rộng hơn nữa, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực