Thực hiện nhiều giải pháp để ngăn ngừa “tín dụng đen”

Thứ hai, 06/11/2023 13:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục chung tay, có các giải pháp nắm bắt thông tin để người dân có nhu cầu vay vốn có thể tiếp cận những kênh chính thức, hạn chế để người dân phải tìm đến tín dụng đen.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 6/11, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực tín dụng.

Tín dụng đen vẫn còn đất sống, len lỏi từ thành thị đến nông thôn

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) nêu vấn đề: Sau một thời gian bị kìm nén thì hiện nay tín dụng đen vẫn còn đất sống, vẫn len lỏi không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở vùng thành thị, thậm chí một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội. Xin Thống đốc Ngân hàng Nhà nước  (NHNN) cho biết đâu là nguyên nhân cơ bản của vấn đề này? Tín dụng đen có thể xóa sổ được không để góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân?

Trả lời đại biểu, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho hay: Tín dụng đen là một vấn đề được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm. Trong thời gian qua, Bộ Công an cùng với các bộ, ngành, trong đó có NHNN cũng đã triển khai quyết liệt rất nhiều giải pháp.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: QH

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12 năm 2019 và Công điện số 766 để thúc đẩy, triển khai, tăng khả năng tiếp cận tín dụng ở các kênh chính thức để hạn chế tín dụng đen.

Về phía NHNN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết đã ban hành Quyết định 1178 để ban hành kế hoạch để triển khai hành động, trong đó đã tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, làm sao tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận được tín dụng từ các kênh chính thức, chẳng hạn như có thông tư quy định về việc cấp tín dụng của các công ty tài chính và công ty tài chính tiêu dùng.

Đối với Thông tư cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, vừa qua Ngân hàng Nhà nước cũng đã sửa đổi để theo hướng có thể cấp tín dụng thông qua các phương tiện điện tử, tạo thuận lợi cho người dân.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin thêm: Trong thời gian qua, Bộ Công an chủ trì và NHNN cũng phối hợp tích cực tổ chức nhiều hội nghị về ngăn ngừa tín dụng đen. Đặc biệt, Bộ Công an đã tổ chức triển khai cơ sở dữ liệu dân cư của quốc gia và NHNN cũng đã phối hợp, có ký kết kế hoạch với Bộ Công an để có thể thúc đẩy các tổ chức tín dụng tham gia vào kết nối với hệ thống dữ liệu, để có thể là tiến tới cho vay tín chấp đối với lại những khoản cho vay nhỏ lẻ, từ đó có thể tăng khả năng tiếp cận tín dụng và hạn chế tín dụng đen.

Thống đốc NHNN cho rằng, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục chung tay vào để giảm vấn nạn này. Ủy ban nhân dân các cấp và các tổ chức chính trị xã hội nắm bắt thông tin để người dân có nhu cầu vốn có thể tiếp cận những kênh chính thức và hạn chế cho người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng phải tiếp cận tín dụng đen. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, có kênh tín dụng để tiếp cận và không tiếp cận với nguồn tín dụng đen ở bên ngoài…

Chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng

Chất vấn Thống đốc NHNN, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) nêu Nghị quyết 62 có đề cập việc nghiên cứu hạn chế và tiến tới xóa bỏ việc điều hành, phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng. Đại biểu đề nghị Thống đốc NHNN cho biết lộ trình thực hiện thực tế như thế nào?

Trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp là do cầu về tín dụng. Số đơn hàng doanh nghiệp giảm sút. Người dân và các hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Về nguồn cung tín dụng, NHNN đã điều hành theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức tín dụng cung tín dụng. NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp, chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát các thủ tục cho vay vốn để có thể rút ngắn thời gian, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, đồng thời đưa ra một số kiến nghị với các bộ, ngành liên quan để thực hiện các giải pháp cải thiện điều kiện tín dụng, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về điều hành tăng trưởng tín dụng tiến tới xóa bỏ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là một trong các giải pháp điều hành của NHNN, kết hợp với các công cụ chính sách khác. Trên thực tế, NHNN điều hành bám sát theo nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ. Qua tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, có thể thấy trong điều kiện hiện nay, chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng, vì nhu cầu vốn của nền kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào tín dụng./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực