Thực hiện quyết liệt những cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước

Thứ bảy, 13/11/2021 18:32
(ĐCSVN) – Các đại biểu Quốc hội kỳ vọng và tin tưởng Chính phủ, các Tư lệnh ngành sẽ thực hiện quyết liệt những cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước, tập trung triển khai một cách tích cực, hiệu quả để các quyết sách của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống.

Sáng 13/11, sau 16 ngày làm việc với tinh thần làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thành công tốt đẹp.

Bên lề Quốc hội, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đánh giá Kỳ họp đã thành công tốt đẹp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng cử tri và ĐBQH cả nước về một Quốc hội đổi mới, thích ứng, hiệu quả, vì lợi ích cao nhất của đất nước, của Nhân dân.

Cần thực hiện quyết liệt những cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước 

Là đại biểu lần đầu tiên tham gia kỳ họp của Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Tạ Đình Thi (Đoàn TP. Hà Nội), Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam bày tỏ rất ấn tượng và phấn khởi với những kết quả Quốc hội đã đạt được trong 2 kỳ họp qua. 

Đặc biệt, Kỳ họp thứ hai của Quốc hội đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc đề ra, với chất lượng hiệu quả cao. Các quyết sách của Quốc hội lần này đã tạo lập hành lang pháp lý quan trọng để đất nước tiếp tục công cuộc phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế -xã hội trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài cho giai đoạn 5 năm 2021-2025. 

Đáng chú ý, Quốc hội đã dành thời gian thỏa đáng để thực hiện quyền giám sát, thông qua hoạt động chất vấn Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ trưởng, tập trung vào những nhóm vấn đề đươc cử tri và nhân dân quan tâm, đồng thời có ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế xã hội, sinh kế, an ninh, an toàn của người dân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường.

ĐBQH Tạ Đình Thi (Đoàn TP. Hà Nội), Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam
Ảnh: TH. 

“Tôi thấy rằng Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã trả lời rất trách nhiệm, thẳng thắn, vừa bao quát toàn diện vừa sâu sắc và thỏa đáng các nội dung cử tri quan tâm; đồng thời nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế, đưa ra các cam kết, giải pháp để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới”, đại biểu chia sẻ.

Khẳng định kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV đã kết thúc với tinh thần “Quốc hội vào cuộc sống, cuộc sống vào Quốc hội”, đại biểu Tạ Đình Thi nhấn mạnh, vấn đề quan trọng tiếp theo là sau Kỳ họp, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần thực hiện quyết liệt những cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước, tập trung triển khai một cách tích cực, hiệu quả để các quyết sách của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống, làm cơ sở để Quốc hội, ĐBQH giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Xây dựng các Chiến lược, kế hoạch cụ thể để triển khai hiệu quả các Nghị quyết

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Đoàn Quảng Ninh), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội đánh giá, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV diễn ra với nhiều nội dung quan trọng và hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thành công tốt đẹp.

Để đạt được thành công này, theo ĐB Đỗ Thị Lan trước hết là do sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sự chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ đã chuẩn bị rất nghiêm túc, trách nhiệm các dự án luật, Đề án, báo cáo; các vấn đề cử tri quan tâm được chuẩn bị kỹ lưỡng, rõ nét trong các báo cáo của các cơ quan chức năng. Đây chính là tiền đề cho chất lượng các Nghị quyết Quốc hội được ban hành và các nội dung đưa ra Quốc hội thảo luận và chất vấn đạt kết quả cao, để từ đó có các giải pháp thiết thực tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch COVID-19.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Đoàn Quảng Ninh), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội .
Ảnh: TH. 

Theo ĐB Đỗ Thị Lan, trong kỳ họp này có nhiều sự đổi mới, trước hết các nội dung được đưa vào chương trình kỳ họp đều có sự lựa chọn, cân nhắc các vấn đề thực sự cần thiết để Quốc hội xem xét, quyết nghị. Ví dụ như liên quan đến phòng chống dịch COVID-19 cần xây dựng chiến lược tổng thể hay xây dựng chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; ban hành cơ chế ,chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, giải pháp hỗ trợ cho người lao động, các đối tượng yếu thế; giải quyết việc làm ; hệ thống y tế… Đây là vấn đề cử tri, nhân dân rất quan tâm, sát thực với đời sống thực tiễn người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo đại biểu, thành công của phiên chất vấn còn đến từ cách thức điều hành dân chủ, khoa học, sâu sát của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chủ tịch Quốc hội đã chủ động gợi mở các nội dung trọng tâm, đồng thời đề nghị ngay các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ khác cùng tham gia làm rõ, giải quyết thấu đáo, tận cùng các vấn đề. Các thành viên Chính phủ đã trả lời nghiêm túc, thẳng thắn, trách  nhiệm đi thẳng vào vấn đề.

“Tôi hy vọng sau kỳ họp này với những Nghị quyết được ban hành sát, đúng thực tiễn, các vấn đề được đặt ra thảo luận tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xây dựng các Chiến lược, chương trình cụ thể, có kế hoạch để triển khai thực hiện nhằm đạt được kết quả tốt nhất, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, nhân dân", ĐB nói.

 Sẽ thực hiện giám sát “dựa vào mục tiêu”, cấp độ

Theo ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (Đoàn TP. Hải Phòng), Chủ tịch Hội Bảo vệ Môi trường biển, kỳ họp thứ 2 đã để lại những dấu ấn đậm nét và tạo thêm niềm tin mới cho cử tri, nhân dân về một Quốc hội đổi mới, thích ứng, linh hoạt, hiệu quả.

Cách tổ chức kỳ họp này đã rút ngắn đáng kể thời gian so với thông lệ và tiết kiệm được kinh phí cho các đoàn ĐBQH của các địa phương trong cả nước. Công tác chuẩn bị nội dung cho toàn kỳ họp và từng đợt cũng được Quốc hội phối hợp với Chính phủ tiến hành từ sớm, từ xa, nên đã đóng góp đáng kể vào sự thành công của kỳ họp. 

ĐBQH Nguyễn Chu Hồi nêu rõ: Kỳ họp lần này đã diễn ra khẩn trương, dân chủ, điều chỉnh linh hoạt và thích ứng an toàn, tập trung trí tuệ với tinh thần xây dựng và trách nhiệm trước Nhân dân và đất nước. Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đặt ra với nhiều quyết sách quan trọng thuộc hầu hết các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội và môi trường cho các năm trước mắt và giai đoạn 2021-2025. Bao trùm lên tất cả là vấn đề kiểm soát đại dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển nền kinh tế.

ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (Đoàn TP. Hải Phòng), Chủ tịch Hội Bảo vệ Môi trường biển. Ảnh: QH. 

Đặc biệt, là ĐBQH TP.Hải Phòng, đại biểu bày tỏ vui mừng trước việc Quốc hội đã ban hành các Nghị quyết về thực hiện thí điểm chính sách đặc thù cho 4 địa phương ven biển là TP. Hải Phòng, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. Theo đại biểu, chính sách đặc thù sẽ giúp các địa phương này giải tỏa nguồn lực vốn có, tháo gỡ ách tắc, "nút thắt" trong phát triển, tạo động lực bứt phá, phấn đấu trở thành các cực phát triển vùng, góp phần cơ cấu lại không gian kinh tế lãnh thổ, là các "hình mẫu" trong phát triển thời gian tới.          

“Kết quả phiên chất vấn Thủ tướng, các Tư lệnh ngành sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp trong hoạt động của một nhiệm kỳ Quốc hội đổi mới, sáng tạo, vì nước, vì dân, đồng thời củng cố niềm tin và hy vọng mới cho ĐBQH, cử tri và nhân dân cả nước”, ĐB Nguyễn Chu Hồi khẳng định.

Nhấn mạnh các Tư lệnh ngành đã đưa ra những cam kết đầy trách nhiệm trước toàn Đảng, toàn dân, ĐB Nguyễn Chu Hồi cho rằng việc giám sát việc thực hiện lời hứa của các vị Bộ trưởng phải tiếp cận với các đối tượng ở các cấp độ, đặc biệt phải dựa vào dân, vào ý kiến phản ánh, đánh giá của cử tri. 

Là đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng và là thành viên của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đại biểu cho biết sẽ sử dụng cách tiếp cận “dựa vào mục tiêu” và các tiêu chí lựa chọn để đo đạc mức độ thực hiện và nhận diện các kết quả đạt được, trước hết ưu tiên những vấn đề trên địa bàn Hải Phòng (như cơ chế, chính sách đặc thù) và những vấn đề quốc gia liên quan do tổ chức phân công.

Theo đại biểu, cuộc chiến mới với “sát thủ COVID-19” rất nguy hiểm đòi hỏi Quốc hội phải đồng hành với toàn hệ thống chính trị, không để ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là những người nghèo khó, những đối tượng dễ bị tổn thương do đại dịch. Quán triệt những nguyên tắc, yêu cầu như vậy, Quốc hội đã chủ động vận dụng và ban hành các cơ chế, chính sách "không tiền lệ" để hỗ trợ Chính phủ thực hiện có thời hạn các quyết định cụ thể, bảo đảm kịp ứng phó với dịch bệnh, tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong phục hồi và phát triển kinh tế, giải quyết thỏa đáng các hậu quả xã hội từ đại dịch. 

Người đại biểu nhân dân vì thế, cũng phải có những phẩm chất mới, phù hợp với yêu cầu mới nói trên, nhất là phải có tính trách nhiệm, tinh thần học hỏi để trau dồi kiến thức pháp luật, biết lắng nghe, rèn kỹ năng tiếp xúc và xử lý ý kiến của các cử tri. Bản thân ĐBQH phải gương mẫu chấp hành các quy định về phòng chống COVID-19, tham gia tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế; theo dõi và giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri của các tổ chức liên quan; tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh tuân thủ và cùng thực hiện các quy định mới…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực