Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc

Thứ tư, 03/08/2022 22:56
(ĐCSVN) - Đồng chí Thường trực Ban Bí thư khẳng định chủ trương tăng cường quan hệ với Hàn Quốc như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu tại cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol rằng “Chúng ta có đầy đủ cơ sở khách quan và chủ quan để tiếp tục phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới”.
leftcenterrightdel
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng  tại cuộc tiếp xúc với Trưởng Ban cố vấn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc

Trong hai ngày 02-03/8/2022, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam đã có một loạt các hoạt động trao đổi, tiếp xúc với các giới của Hàn Quốc, trong đó có cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo, Ban lãnh đạo của Đảng cầm quyền Sức mạnh Quốc dân (PPP) tại Quốc hội, Trưởng Ban cố vấn cấp cao của Tổng thống, Bộ trưởng Bộ Lao động và việc làm, Cơ quan phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số tổ chức của Hàn Quốc như Hội hữu nghị Hàn - Việt, Hội nghị sỹ hữu nghị Hàn - Việt, Hội giao lưu kinh tế - văn hóa Hàn Việt (KOVECA), Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO), thăm Trung tâm công nghệ không gian của Tập đoàn SK và Thành phố công nghệ Samsung.

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Kim Jin Pyo và với các cơ quan, tổ chức của Hàn Quốc, đồng chí Võ Văn Thưởng đã thông tin về chủ trương, đường lối phát triển, đường lối đối ngoại, những vấn đề chính liên quan trong Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, những kết quả đạt được, nhất là trong những lĩnh vực mà Hàn Quốc quan tâm và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, quan hệ của Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng, các đối tác khác trên thế giới.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư khẳng định chủ trương tăng cường quan hệ với Hàn Quốc như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu tại cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol rằng “Chúng ta có đầy đủ cơ sở khách quan và chủ quan để tiếp tục phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới”.

leftcenterrightdel
Việt Nam tăng cường hợp tác với Hàn Quốc (Nguồn: vtvgo.vn) 

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, giới doanh nghiệp Hàn Quốc như mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đối thoại, thảo luận để thúc đẩy giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam gặp phải. Đồng chí đề nghị Chủ tịch Quốc hội Kim Jin Pyo ủng hộ việc hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị thông qua trao đổi các cấp, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đưa hợp tác lao động trở thành lĩnh vực hợp tác trọng điểm, hợp tác y tế, vắc-xin và cùng với Quốc hội Việt Nam tích cực triển khai các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tháng 12/2021. Đồng chí Thường trực Ban Bí thư cũng đã nêu với các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc các đề nghị và phương hướng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

leftcenterrightdel
Đồng chí Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban cố vấn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam về thúc đẩy hòa bình, hợp tác ở Biển Đông, thực hiện DOC, sớm tiến tới COC hiệu lực, hiệu quả và thực hiện nghiêm túc Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và các đối tác Hàn Quốc nhấn mạnh hợp tác với Việt Nam là hình mẫu cho quan hệ với các nước, nhất trí và trao đổi tích cực về các vấn đề đoàn Việt Nam nêu. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc khẳng định quan hệ hai nước phát triển toàn diện, tin tưởng về tiềm năng lớn của quan hệ lâu dài, bền vững giữa hai nước. Trưởng Ban Cố vấn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh sự coi trọng của Tổng thống Hàn Quốc đối với việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên tất cả các mặt trong thời gian tới. Phía Hàn Quốc nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, quyền tự do hàng hải, hàng không phù hợp với UNCLOS 1982, ủng hộ các lập trường liên quan của ASEAN của Việt Nam.

Lãnh đạo phía Hàn Quốc cảm ơn về tình cảm và lời hỏi thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trao đổi về việc sớm sang năm Việt Nam. Đại diện PPP cho biết sẽ tổ chức đoàn của Đảng sang thăm Việt Nam để trao đổi tăng cường quan hệ giữa hai đảng, tạo động lực thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa trong thời gian tới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực