Tia cực tím ở một số thành phố có thể đạt giá trị cực đoan, gây hại rất cao

Thứ ba, 10/08/2021 11:05
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong khi khu vực Bắc Bộ có mưa to cục bộ, chấm dứt đợt nắng nóng kéo dài, thì nhiều thành phố trên cả nước, bao gồm cả một số thành phố ở Bắc Bộ vẫn có chỉ số tia cực tím rất cao, nhất là vào giờ trưa.
leftcenterrightdel
Ngày 10/8, chỉ số tia cực tím tại các thành phố trên cả nước đều đạt giá trị cao đến rất cao
(Ảnh minh họa: moitruong.net.vn) 

Từ ngày 11 - 13/8, chỉ số tia cực tím cực đại tiếp tục nằm trong ngưỡng cao đến rất cao, một số thành phố như Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), thành phố Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) có thể đạt giá trị cực đoan là 10 với nguy cơ gây hại rất cao.

Ngày 10/8, chỉ số tia cực tím tại các thành phố trên cả nước đều đạt giá trị cao đến rất cao, nguy cơ gây hại cao đến rất cao khi tiếp xúc với cơ thể người.

Cùng với đó, khu vực Hà Tĩnh đến Bình Thuận tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45 - 60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10 - 18 giờ.

Theo các bác sĩ, khi chịu tác động của nắng nóng gay gắt và tia cực tím gây hại rất cao, vấn đề người dân hay gặp phải nhất là chứng khô mắt do nền nhiệt cao khiến nước mắt tiết ra bay hơi nhanh. Đặc biệt, những người làm việc nhiều với máy tính và thường xuyên trong phòng máy lạnh thì vấn đề khô mắt rất phổ biến. 

Để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt, các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người nên ăn uống bổ sung thêm các nguồn dinh dưỡng cung cấp chất cần thiết cho mắt như dầu cá, omega 3, các loại rau củ có màu như cải xoong, cà chua, gấc, đu đủ, uống đủ nước, đeo kính bảo hộ, hạn chế ra ngoài vào buổi trưa. Khi ở ngoài trời, người dân nên đeo kính râm.

Tuy nhiên, nhiều địa phương đang trong giai đoạn giãn cách xã hội, người dân chỉ đi ra đường trong trường hợp thực sự cần thiết nên thời gian ở nhà làm việc, học online trên các thiết bị điện tử tăng lên. Bởi vậy, mọi người cũng nên hạn chế nhìn lâu vào màn hình tivi, máy tính, điện thoại... bằng cách thực hiện theo nguyên tắc 20/20/20, đó là nhìn vào màn hình 20 phút sau đó nhìn xa 20m trong vòng 20 giây./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực