Tích cực giáo dục về nguồn gốc truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào

Thứ ba, 29/06/2021 15:36
(ĐCSVN) – Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít, cần tích cực giáo dục cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, thấm nhuần sâu sắc và rõ về nguồn gốc truyền thống quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam, nhằm tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc của hai nước, xây dựng, phát triển đất nước...

Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào không ngừng phát triển và đơm hoa kết trái

Tình cảm thủy chung, son sắt, nồng ấm và gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc Việt - Lào

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các thoả thuận cấp cao Việt Nam - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Việt Nam - Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa hai Đảng, hai nước phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực

Không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Nguồn: VTV 

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, sáng 29/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít (Thongloun Sisoulith) đã thăm, nói chuyện với lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Cùng dự có Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào.

Về phía Đảng, Nhà nước Việt Nam có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít thăm, nói chuyện với lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Tại buổi nói chuyện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít bày tỏ vô cùng vui mừng phấn khởi nhận thấy rằng, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh không ngừng được trưởng thành và phát triển, đạt được những kết quả quan trọng, nổi bật, đã trở thành nơi đào tạo và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, vừa thực hiện nhiệm vụ quốc tế trong đào tạo cho nhiều cán bộ chủ chốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm tròn sứ mệnh lớn lao mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã dạy: “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích 100 năm trồng người”. Học viện đã góp phần quan trọng vào cuộc cách mạng của Việt Nam và Lào, công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước của chúng ta và trong việc phát huy mối quan hệ Lào – Việt Nam đời đời bền vững.

Thông báo kết quả một số cuộc tiếp xúc cấp cao trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít cho biết trong các cuộc làm việc, lãnh đạo cấp cao của hai nước một lần nữa cùng nhau khẳng định mạnh mẽ về truyền thống hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và Chủ tịch Xụ-pha-nụ-vông kính yêu gây dựng, vun đắp và được các thế hệ lãnh đạo, nhà cách mạng và nhân dân hai nước bảo vệ và phát huy trong nhiều thập kỷ qua và đã trở thành tài sản chung vô giá, là quy luật tồn tại và phát triển của hai dân tộc, là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cách mạng ở mỗi nước chúng ta.

Nhìn lại truyền thống quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam trong thời gian qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít cho biết: Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào đánh giá cao và biết ơn sâu sắc đối với sự đóng góp to lớn, sự hy sinh cao cả của các đồng chí chiến sỹ và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng đấu tranh khốc liệt chống lại giặc ngoại xâm để giải phóng nhân dân Lào thoát khỏi hiểm nguy của ách đô hộ.

Trong giai đoạn mới, giai đoạn của hội nhập quốc tế, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít nhấn mạnh quan hệ Lào – Việt Nam ngoài giữ được nội dung cơ bản truyền thống và tính chất đặc biệt, quan hệ này còn gắn liền với công tác xây dựng hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít, vấn đề quan trọng là tích cực giáo dục cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, thấm nhuần sâu sắc và rõ về nguồn gốc truyền thống quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam, cùng với Đảng, Nhà nước chủ động phản bác những xuyên tạc của các thế lực thù địch, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc của hai nước, sẵn sàng đối phó và đẩy lùi âm mưu diễn biến hòa bình của nhóm người xấu, cùng nhau gánh vác sứ mệnh lịch sử bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng, phát triển đất nước tiến lên mục tiêu xã hội chủ nghĩa, giữ gìn quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam đời đời bền vững.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít khẳng định quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam là quan hệ thủy chung, trong sáng, có một không hai, được hình thành từ ý chí chung của hai Đảng và khắc sâu trong mỗi trái tim của nhân dân hai nước; đồng thời bày tỏ lòng biết ơn và cảm ơn đối với sự giúp đỡ to lớn, quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với công cuộc giải phóng dân tộc và sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít bày tỏ vô cùng tự hào khi thấy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có những thành tựu to lớn trong phát triển đất nước tiến bộ, vững mạnh toàn diện, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, góp phần làm cho vị thế, vai trò của Việt Nam không ngừng được nâng cao trên diễn đàn quốc tế. Điều này đã minh chứng rõ rằng dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, đã làm cho tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành hiện thực, đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít  cùng các đại biểu tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết những chia sẻ chân tình, sâu sắc cùng những ghi nhận, đánh giá cao của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít là nguồn động viên to lớn đối với những nỗ lực phấn đấu của Học viện trong việc đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách. Từ đó, tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác quốc tế mà trước hết là với các tổ chức, cơ quan, đơn vị của nước bạn Lào, xứng đáng với vai trò cầu nối trong hợp tác toàn diện, có ý nghĩa chiến lược về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam – Lào.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết: Trung ương Đảng và Nhà nước Việt Nam giao nhiệm vụ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung cao cấp cho Đảng, Nhà nước bạn Lào. Hàng năm, Học viện tiếp nhận gần 500 học viên Lào theo học các hệ lớp: Cán bộ quy hoạch cấp chiến lược, cáo cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ, cao học và nghiên cứu sinh. Tại Học viện, các học viên Lào đã tích cực học tập, nghiên cứu, rèn luyện. Nhiều người đã tốt nghiệp xuất sắc, trở về nước công tác đã phát huy hiệu quả kiến thức, bản lĩnh chính trị và kỹ năng được trau dồi, tích lũy, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước Lào.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, những năm tới, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách với các cơ quan của nước bạn Lào, trước hết là với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Lào; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong các hoạt động hợp tác quốc tế; trong đó trọng tâm là triển khai Đề án chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tư tưởng Chủ tịch Kaysone Phomvihane; triển khai Dự án xây dựng cơ sở Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Lào tại Champasak. Hai học viện tăng cường chia sẻ tri thức trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách để cung cấp các luận cứ khoa học, tư vấn chính sách để cung cấp các luận cứ khoa học cho việc hoạch định và thực thi chủ trương, đường lối, luật pháp, chính sách của mỗi nước trong giai đoạn mới.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xỉ-xu-lít và các đại biểu tham quan Trưng bày ảnh: “Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào” .

Nhân dịp này, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng đã Trưng bày ảnh: “Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào”. Qua 30 bức ảnh tiêu biểu nhất, được chọn lọc từ kho tư liệu ảnh quốc gia của Thông tấn xã Việt Nam, phản ánh mối quan hệ truyền thống đoàn kết gắn bó, thủy chung đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào không ngừng được củng cố và phát triển có hiệu quả, thực chất trên tất cả các lĩnh vực./.

Tin, ảnh: Mạnh Hùng - Hải Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực