"Tiêm 2 mũi vaccine đi cùng thang máy với F0 không cần cách ly tập trung"

Thứ tư, 10/11/2021 12:52
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang và không tiếp xúc nhưng chẳng may vô tình đi cùng thang máy với F0 thì không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày mà chỉ cần cách ly tại nhà 7 ngày.

Ngày 10/11, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề: Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua và chiến lược phòng, chống dịch, chiến lược vaccine trong thời gian tới; Việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm COVID-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm; Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn; Định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn trong phiên họp Quốc hội sáng 10/11. (Ảnh: ĐT)

Chống dịch - vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện dần

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết giải pháp để triển khai hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Chính phủ trên thực tiễn, và thực hiện đồng bộ Nghị quyết 128 trên phạm vi toàn quốc?. Đại biểu cho rằng, hiện các địa phương triển khai thực hiện nghị quyết còn rất khác nhau.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 là đại dịch chưa có trong tiền lệ, các quốc gia đều phải căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai các biện pháp, chiến lược chống dịch, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện dần. Trên cơ sở thực tiễn đất nước và tham khảo ý kiến của các tổ chức quốc tế, kinh nghiệm của các nước, Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, triển khai chiến lược "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19".

Theo Bộ trưởng, trong Nghị quyết này có mấy điểm hết sức đáng lưu ý. Thứ nhất, đánh giá cấp độ dịch dựa trên tình hình dịch tại từng địa phương, dựa trên tiến độ tiêm chủng của từng địa phương, dựa trên năng lực y tế của từng địa phương. Các địa phương có trách nhiệm đánh giá về việc tình hình dịch của mình và từ đó đưa ra những giải pháp áp dụng phù hợp với tình hình thực tiễn. Thực tế, thời gian qua các địa phương cũng đã đánh giá được cấp độ dịch trên từng địa bàn và theo khuyến cáo và quy định của Nghị quyết 128 đánh giá trên quy mô tuyến xã và nhỏ nhất có thể. Giải pháp hiện nay đều có thể triển khai tổ chức thực hiện trong Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 của Bộ Y tế đã nêu rất rõ, các địa phương phải đánh giá cho được cấp độ dịch của mình để từ đó áp dụng các biện pháp triển khai.

Thứ hai, áp dụng các biện pháp triển khai phải phụ thuộc hoàn toàn và cấp độ dịch, trong đó từng cấp độ, ví dụ như vấn đề về tổ chức sinh hoạt ngoài trời; hoạt động về giao thông; lưu thông hàng hóa; vấn đề về giáo dục đào tạo, về y tế và các lĩnh vực khác. Trong Nghị quyết đã quy định rất rõ và vì vậy các địa phương cần phải tuân thủ theo Nghị quyết này.

Thứ ba, chúng ta muốn chuyển sang hướng an toàn, linh hoạt và hiệu quả thì việc chuẩn bị các cơ sở vật chất, đặc biệt đối với y tế là hết sức quan trọng. Trong Nghị quyết đã nêu rất rõ và Quyết định 4800 cũng đã đề xuất cụ thể, các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, đặc biệt đó là những chuẩn bị hệ thống y tế, trong đó có hạ tầng về y tế cơ sở cũng như là vấn đề về việc thành lập những trung tâm hồi sức cấp cứu và theo tính toán từ 2 đến 3% tổng số chúng ta ở cấp độ 4 cao nhất.

Bộ trưởng cho rằng, phải chủ động trong vấn đề về triển khai tất cả những biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo một cách có hiệu quả. Hiện nay, có một số địa bàn, một số nơi đã có tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác đối với tình hình dịch. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn của y tế và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác và liên tục phải triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo mọi cách và hiệu quả.

Đặc biệt, phải giải pháp triển khai đồng bộ tất cả các tuyến. Đại dịch chưa có trong tiền lệ, phải căn cứ vào diễn biến tình hình dịch tại từng địa phương. Căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương, quy mô dân số, giao lưu, đi lại, khu công nghiệp... có nhiều địa phương triển khai các biện pháp khác nhau. Sau khi Nghị quyết 128 có hiệu lực, về cơ bản trên toàn quốc đã áp dụng cách đồng bộ, đối với tất cả cấp độ 1 và cấp độ 2 thì tất cả các hoạt động được triển khai một cách bình thường, cấp độ 3, cấp độ 4 đã triển khai theo Nghị quyết 128 và Quyết định 4800.

Bộ trưởng mong rằng một số địa phương có thể áp dụng một số biện pháp theo quy mô, đề nghị các địa phương hết sức lưu ý khi thực hiện Nghị quyết 128 và Quyết định 4800.

"Tiêm 2 mũi vaccine đi cùng thang máy với F0 không cần cách ly tập trung"

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đặt vấn đề, nhiều cử tri sống tại chung cư rất lo lắng về chính sách của một số địa phương trong đó có TP. Hà Nội về việc bắt buộc đưa F1 phải đi cách ly tập trung mà không xem xét theo trường hợp cụ thể như người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc 5K nhưng chỉ cần đi chung thang máy với F0 trong khoảng vài chục giây là đã trở thành F1 và bị bắt buộc đưa đi cách ly tập trung trong thời gian khoảng 14 ngày. Trong khi đó, họ hoàn toàn có đủ điều kiện để tự cách ly tại căn hộ và cam kết thực hiện việc cách ly. Cách làm này gây lãng phí về nguồn lực, dễ gây tổn hại về tinh thần, dễ lây nhiễm chéo và không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Với trách nhiệm thống nhất quản lý nhà nước về y tế, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết ý kiến về vấn đề này?

 
ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) chất vấn. (Ảnh: Quang Khánh)

Liên quan đến câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, căn cứ trên Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly đối với những trường hợp đi từ những vùng dịch trở về, đối với cấp độ 3 và cấp độ 4 được phân ra làm nhiều quy định. Thứ nhất, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ cần theo dõi y tế ở nhà 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất, người đã khỏi bệnh cũng như vậy. Những người đã tiêm 1 mũi vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, người chưa tiêm mũi nào sẽ cách ly tại nhà 14 ngày. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào các điều kiện của từng địa phương và trong khuyến cáo của Bộ Y tế là tùy mức độ, tùy địa phương và nhất là vấn đề về việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đối với những khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư hay những khu vực có nhiều người dân sinh sống mà chưa được tiêm vaccine thì cố gắng bảo đảm việc cách ly một cách linh hoạt để bảo đảm tính an toàn.

Đối với trường hợp này, Bộ Y tế cũng kiến nghị áp dụng cho cụ thể. Đối với những khu chung cư đông người mà tỷ lệ tiêm chủng chưa cao thì phải áp dụng hình thức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Đây là những điều mà Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn.

Về việc những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang và không tiếp xúc nhưng chẳng may vô tình đi cùng thang máy với F0 và hoàn toàn có đủ khả năng tự cách ly tại căn hộ và trong trường hợp đó có bắt buộc phải đưa họ đi cách ly tập trung hay không, Bộ trưởng cho biết, tình trạng này cũng đã xảy ra đối với một vài địa phương và đối với TP.Hà Nội. Bộ Y tế đã trao đổi với TP.Hà Nội trong những trường hợp như vậy thì không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày và trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ trường hợp như vậy chỉ cách ly tại nhà 7 ngày. Đồng thời, Bộ Y tế đã có văn bản đưa ra các mức độ về những đối tượng tiêm 2 mũi vaccine, 1 mũi vaccine, người chưa tiêm và người đã khỏi bệnh thì như thế nào. Bộ trưởng cũng đề nghị đối với các địa phương áp dụng để tạo sự thống nhất trong vấn đề thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Bởi vì hiện nay đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả thì phải quản lý những rủi ro và làm tốt trên bình diện chung của tất cả các địa phương để tạo sự thống nhất, đồng bộ.

Giá thiết bị, sinh phẩm phòng chống dịch phụ thuộc nhiều yếu tố

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, đang có tình trạng loạn giá xét nghiệm COVID-19, mỗi nơi một giá, có nơi 450.000 đồng cho một lần xét nghiệm. Đại biểu hỏi "có lợi ích nhóm không? Tại sao có chuyện này xảy ra, trách nhiệm của Bộ trưởng là gì?". 

Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay, chúng ta đã có 8 đơn vị sản xuất trong nước cung cấp kit test, test PCR, cũng như cung cấp các kháng thể và năng lực sản xuất, cung ứng của chúng ta về cơ bản đáp ứng đầy đủ. Hiện Bộ Y tế đã thúc đẩy cho vấn đề về nghiên cứu sản xuất những phương pháp chẩn đoán mới, ví dụ như chẩn đoán qua hơi thở, nước bọt để làm giảm giá thành và tăng tính tiện ích đối với người dân.

Ngày 8/11/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế. Cùng ngày 8/11, Bộ Y tế cũng đã ban hành Thông tư 16/2021/TT-BYT hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2. Đây là những văn bản pháp quy quan trọng tăng cường công tác quản lý đối với trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm.

Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta đã có 2 đơn vị sản xuất các test nhanh kháng nguyên và có hai đơn vị đang tiếp tục có chuyển giao công nghệ từ Tây Ban Nha, từ Pháp, một đơn vị chuyển giao từ các nước khác để sản xuất test nhanh kháng nguyên và đang rất gấp rút thúc đẩy cho vấn đề về sản xuất để đảm bảo đủ sản xuất trong nước sử dụng trong nước. Vấn đề về xét nghiệm kháng thể chúng ta cũng đã có 2 đơn vị sản xuất kháng thể. Cố gắng tối đa để chủ động được nguồn cung ứng đối với test nhanh.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, trang thiết bị y tế và sinh phẩm chẩn đoán trước đây không thuộc lĩnh vực quản lý theo Luật Giá. Giá cả của các mặt hàng này cũng khác nhau giữa các hãng khác nhau và khác nhau giữa các nước sản xuất. Ngoài ra, giữa các trang thiết bị y tế và sinh phẩm cũng có giá khác nhau ở các thời điểm. Có những thời kỳ cầu nhiều hơn cung thì giá thành cao hơn. Ví dụ như hồi đầu năm 2020, khi đó khẩu trang, găng tay và máy thở khan hiếm trên thị trường nên giá bị đẩy lên cao và tất cả các quốc gia đều có tình trạng tranh mua đối với những mặt hàng này trong thời điểm ban đầu.

Thời gian qua, biện pháp của Bộ Y tế đã triển khai rất quyết liệt, từng bước minh bạch hóa trong việc cung ứng trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế. Tháng 7/2020, Bộ đã yêu cầu tất cả các công ty có kinh doanh, sản xuất trang thiết bị y tế phải công khai, niêm yết giá trên cổng thông tin của Bộ Y tế. Cho đến thời điểm hiện nay đã có 69.235 sản phẩm đã niêm yết giá và kết quả đấu thầu 93.253 kết quả đã được niêm yết giá trên cổng của Bộ Y tế để từ đó các đơn vị tham khảo xây dựng kế hoạch đấu thầu cũng như triển khai việc đấu thầu cung ứng cho địa bàn của mình. Bộ Y tế đã liên tục yêu cầu đối với tất cả những doanh nghiệp tăng nguồn cung cho thị trường trong nước và hạ giá thành đối với các sản phẩm. Bộ Y tế cũng đã tăng cường cấp phép để tạo cạnh tranh giữa các đơn vị cung ứng.

Trước đây, có rất ít mặt hàng được cấp phép, sau khi các doanh nghiệp trên thế giới đều tăng mức sản xuất đến nay chúng ta đã thực hiện cấp phép cho 131 sản phẩm, sinh phẩm chẩn đoán, trong đó có test nhanh 60 sản phẩm, PCR là 43 sản phẩm và 28 kháng thể được cấp phép. Việt Nam cũng đã tăng cường vận động tài trợ, hỗ trợ từ các nước.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng liên tục điều chỉnh chiến lược xét nghiệm cho phù hợp với từng thời điểm diễn biến dịch bệnh, để triển khai công tác xét nghiệm tiết kiệm, hiệu quả; liên tục có văn bản nhắc nhở các địa phương đảm bảo việc thực hiện đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với giá dịch vụ xét nghiệm của các bệnh viện công thực hiện theo "thực thanh, thực chi", đối với các cơ sở y tế tư nhân, thực hiện theo cơ chế thị trường và phải công khai niêm yết giá. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với lĩnh vực xét nghiệm để kịp thời phát hiện, điều chỉnh những bất cập và xử lý nghiêm những sai phạm.

Khi nào có vaccine COVID-19 của Việt Nam?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Minh Ánh (Hà Nội) và ĐBQH Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) về nguyên tắc việc phân bổ vaccine và khi nào vaccine phòng chống COVID-19 của Việt Nam được phê duyệt và đưa vào sử dụng?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế hết sức quan tâm và mong muốn chủ động được nguồn vaccine trong nước. Tuy nhiên, việc cấp phép sản xuất vaccine trong nước phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Bộ Y tế đã cố gắng để giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính nhưng về mặt khoa học thì phải tuân thủ.

Bộ Y tế đã thành lập 2 hội đồng (Hội đồng Y đức và Hội đồng cấp phép). Các hội đồng này hoạt động độc lập với Bộ trưởng. Được biết, thời gian qua các hội đồng đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu, sản xuất để hoàn thiện hồ sơ cấp phép theo quy định. Thời gian cụ thể phải chờ đợi kết quả từ 2 hội đồng.

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) về nguyên tắc phân bổ vaccine khi thực tế nhiều nơi, người dân trên 18 tuổi chưa được tiếp cận vaccine, trong khi đó nhiều nơi tiêm mũi 2, thậm chí mũi 3 và tiêm cho trẻ em. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, việc phân bổ vaccine được thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, phân bổ theo các khu vực ưu tiên, các địa bàn trọng tâm, trọng điểm. Hiện các địa phương đang tiến hành tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên: Nhóm đối tượng tuyến đầu chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền. Trong tháng 10/2021 các nơi phải phủ được người trên 65 tuổi, từ tháng 11 phủ cho người trên 50 tuổi, đây là hai nhóm rủi ro nhất. Hai tuần đầu tháng 11, Bộ Y tế triển khai ở một số địa bàn trọng điểm tiêm cho trẻ em 12 - 17 tuổi. Mũi 3 sẽ được tiêm từ cuối tháng 12/2021. Hiện cả nước đang tiêm phủ mũi một, sau đó phủ mũi hai rồi tiêm mũi 3.

Có sự buông lỏng giá xét nghiệm hay không?

Cơ bản thống nhất với những ý kiến giải trình của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tuy nhiên đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng nêu thêm ý kiến tranh luận: Trong thời gian qua, Bộ Y tế dường như buông lỏng giá xét nghiệm. Vì vậy, dẫn đến tình trạng mỗi nơi mỗi kiểu, mỗi địa phương đều có giá khác nhau. Mặc dù, giá kit xét nghiệm nhập về có chênh lệch giá, doanh nghiệp này nhập vào cao hơn, doanh nghiệp khác thì có thể thấp hơn nhưng Bộ Y tế lại không quản lý giá. Đại biểu cho rằng đây là một thiếu sót, thời gian qua người dân rất phàn nàn về điều này.

Trả lời về các vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đối với giá xét nghiệm trong thời gian qua, đặc biệt là giá của sinh phẩm chúng ta không thuộc mặt hàng quản lý giá theo quy định của Luật Giá và đây chính là điểm khiến cho giá có sự khác nhau.

Theo Bộ trưởng, đối với giá xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế là thực thanh thực chi và mặt khác đối với các đơn vị y tế tư nhân thì không gọi là áp dụng những hình thức quản lý giá đối với các đơn vị này và giá là do đơn vị tự chịu trách nhiệm nhưng phải niêm yết, phải công khai. Đây là một trong những điều Bộ trưởng cũng như ngành Y tế xin tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội để trên cơ sở đó cùng với các đơn vị chức năng đưa ra những hình thức tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc giá xét nghiệm của các đơn vị tư nhân. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị đối với các địa phương cũng phải tăng cường việc kiểm tra, giám sát. Bộ Y tế đã có văn bản gửi cho các địa phương đối với việc này.

Bộ Y tế cũng đã nhận thấy trách nhiệm và đã có triển khai rất quyết liệt trong thời gian qua. Vì vậy, Bộ Y tế cũng đã chính thức đưa mặt hàng về sinh phẩm xét nghiệm vào mặt hàng về quản lý giá. Tới đây chắc chắn rằng việc giá xét nghiệm sẽ từng bước được điều chỉnh và trên một quan điểm chung là cố gắng hạ được giá xét nghiệm để bảo đảm cho vấn đề về thực thi những biện pháp về phòng, chống dịch cũng như bảo đảm hiệu quả.

Về vấn đề liên quan đến tách riêng giữa quản lý chuyên môn và quản lý kinh tế đối với Giám đốc bệnh viện cũng là một trong những vấn đề cử tri và ngành Y tế hết sức quan tâm. Những vấn đề sai phạm liên quan đến cá nhân xảy ra trong ngành Y tế thời gian qua là rất đáng tiếc. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, đây là một vài trường hợp không ảnh hưởng lớn đến ngành. "Trong thời gian qua, ngành đã hết sức nỗ lực, cố gắng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân triển khai rất quyết liệt tất cả các biện pháp phòng, chống dịch. Những trường hợp có vi phạm, sai phạm như vậy phải xử lý theo những quy định về mặt pháp luật."- Bộ trưởng Long nói.

Tuy nhiên, vấn đề về mặt quản lý theo các quy định của Đảng, Nhà nước trong tổ chức đối với các đơn vị về sự nghiệp công có quy định về giám đốc và các phó giám đốc bệnh viện. Theo Luật Khám, chữa bệnh và theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ cũng đã cố gắng tách bạch riêng người quản lý về mặt tài chính. Thế nhưng cũng có một số địa phương do vấn đề về mặt tổ chức quản lý y tế theo địa bàn và quản lý nhân sự ở địa bàn đó là do UBND các tỉnh, thành phố. Cho nên việc này, Bộ Y tế cũng không chỉ đạo được. Tới đây, Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ, với các cơ quan để minh bạch hóa toàn bộ quá trình đó, xây dựng các quy định, thể chế để cố gắng hạn chế tối đa những vấn đề sai phạm như trong thời gian qua.

Xử lý cán bộ sai phạm là việc rất đau lòng

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai) chất vấn cơ chế, công tác hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra của Bộ Y tế trong việc để xảy ra những sai phạm gần đây. Về sai phạm, vi phạm của một số cán bộ y tế bị xử lý trong thời gian qua, nhất là trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc men vật tư, trang thiết bị y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ, đây là vấn đề rất đau lòng, bên cạnh nguyên nhân chủ quan, có những nguyên nhân khách quan.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản để quy định, hướng dẫn trong lĩnh vực này; thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các sai phạm.

"Chúng tôi lên án, mặt khác bộ tiếp tục rà soát những vấn đề phân cấp, phân quyền, kiểm tra, giám sát với các đơn vị để ngăn ngừa, phòng chống, đấu tranh các trường hợp vi phạm", Bộ trưởng Long nói./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực