Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội

Thứ hai, 22/11/2021 20:52
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu trên tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tổng kết Kỳ họp thứ 2; chuẩn bị kỳ họp bất thường của Quốc hội và bước đầu chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, chiều 22/11.

Kỳ họp thứ 2 thành công tốt đẹp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả

Báo cáo tại Phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp thứ 2 diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, nhưng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt, cùng với những kinh nghiệm quý báu trong công tác tổ chức của các kỳ họp trước, Quốc hội đã thống nhất tổ chức kỳ họp chia thành 02 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung, thể hiện tinh thần sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống.

“Sau 16 ngày làm việc với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tận dụng tối đa thời gian, làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật, kỳ họp thứ 2 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn tuyệt đối, ngày càng đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân cả nước”, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: TL. 

Với phương châm linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả, thiết thực và thích ứng với mọi điều kiện hoàn cảnh, tại kỳ họp này, một số đề xuất đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến được áp dụng, bước đầu phát huy hiệu quả và được cử tri, Nhân dân đánh giá cao. Các ý kiến phát biểu của đại biểu thể hiện sự tâm huyết, có chiều sâu, trách nhiệm, trí tuệ, thiết thực trước các vấn đề quan trọng của đất nước. Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch rất linh hoạt, khoa học, uyển chuyển, tạo được không khí sôi nổi, cởi mở nhưng vẫn bảo đảm tính nghiêm túc của phiên họp.

Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định, kết quả Kỳ họp thể hiện sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng thời tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc chuẩn bị tổ chức và tiến hành kỳ họp, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, thể hiện rõ sự tâm huyết các vị đại biểu Quốc hội, người đại diện của Nhân dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, được cử tri và Nhân dân giám sát chặt chẽ.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội

Cơ bản đồng tình với dự thảo báo cáo, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao chương trình kỳ họp đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, sắp xếp khoa học, chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm hoàn thành toàn bộ nội dung kỳ họp; việc điều chỉnh chương trình kịp thời, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch, nhất là tại phiên chất vấn có nhiều cải tiến, chuyên nghiệp, khoa học, dân chủ, phát huy tinh thần, trí tuệ của đại biểu, cơ bản khắc phục được tình trạng đăng ký tranh luận để phát biểu.

Khẳng định Kỳ họp thứ 2 đã thành công tốt đẹp với nhiều dấu ấn đổi mới, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên thành công của Kỳ họp là công tác chuẩn bị mọi mặt cho Kỳ họp có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ, vào cuộc từ sớm, từ xa của các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan hữu quan. Đồng thời, công tác chỉ đạo, điều hành rất sâu sát, quyết liệt, quyết đoán, linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo trong tổ chức và tiến hành kỳ họp Quốc hội; công tác tham mưu, đề xuất chu đáo, chính xác, kịp thời.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: QH. 

Phát biểu kết luận, khẳng định Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV tiếp tục tinh thần đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, chúng ta đang thực hiện Chương trình hành động của Quốc hội để thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và thực hiện Nghị quyết 161/2021/QH14 của Quốc hội, trong đó, giao Quốc hội Khóa XV phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội. 

Qua Kỳ họp cũng thể hiện được vị trí, vai trò và chức năng của Quốc hội theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Mặc dù diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nội dung nhiều, nhưng Kỳ họp đã đạt chất lượng cao. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chất lượng Kỳ họp được thể hiện rõ qua chất lượng của các Nghị quyết, chất lượng các quyết định của Quốc hội với tỷ lệ biểu quyết cao. Nghị quyết của Quốc hội thể hiện rất rõ quan điểm: rõ việc, rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ thời hạn, rõ địa chỉ;… Đây chính là căn cứ để Chính phủ tổ chức thực hiện và các cơ quan Quốc hội tổ chức giám sát. 

Trong quá trình tổ chức Kỳ họp, một số việc điểm mới Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị với Quốc hội cho thí điểm và quá trình thực hiện đã có kết quả tốt như: Lần đầu tiên họp trực tuyến nhưng chia Tổ thảo luận ở 62 điểm cầu; biểu quyết điện tử, biểu quyết trực tuyến; xin ý kiến trực tuyến;… 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định thành công của Kỳ họp là thành quả của sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ sớm từ xa rất trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc UBTVQH,…;  sự cố gắng, nỗ lực cao độ của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức hữu quan. Đồng thời, còn là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng ngay từ đầu của 4 Văn phòng các cơ quan trung ương. Kết quả của Kỳ họp cũng thể hiện ý thức trách nhiệm rất cao của từng ĐBQH, từng Đoàn ĐBQH và sự đồng tình, ủng hộ, giám sát của nhân dân, cử tri cả nước.

Nhấn mạnh những nội dung cho ý kiến tại Kỳ họp bất thường là những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến quốc kế dân sinh, đến tình hình tài chính, kinh tế vĩ mô, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội,… Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan phải có quyết tâm chính trị rất lớn và nỗ lực cao với tinh thần vào cuộc tối đa, đảm bảo chất lượng Kỳ họp./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực