Tiếp tục nỗ lực chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Thứ tư, 07/06/2023 23:46
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vào ngày 7/6.

Làm việc với Đoàn công tác có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các sở, ngành liên quan.

Đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình sản xuất, quản lý hoạt động thủy sản, hạ tầng thủy sản và triển khai thực hiện Luật Thủy sản năm 2017 và kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU; ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các ý kiến Kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU.

 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Diện tích nuôi trồng thủy sản 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ước đạt 2.800 ha, bằng so với cùng kỳ năm 2022. Tổng sản lượng thủy sản ước 6 tháng đầu năm ước đạt  31.000 tấn tăng 0,7% so với cùng kỳ. Công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản được chú trọng, đã thả xuống các thủy vực tổng số lượng hơn 710.800 con tôm, cua, cá các loại.

Toàn tỉnh hiện có 679 tàu cá đã đăng ký; tỷ lệ tàu cá đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản là 677 chiếc, đạt 99,7%; còn lại 02 chiếc chưa cấp phép do tàu đang nằm bờ cải hoán. Tất cả các tàu cá ra biển hoạt động khai thác đều có giấy phép khai thác thủy sản. Tất cả các tàu cá xuất bến, nhập bến tại cảng cá đều còn hạn đăng kiểm. 100% tàu cá ra biển hoạt động đều có thiết bị VMS đang hoạt động. Tại Thừa Thiên Huế chưa có tàu cá mất kết nối dữ liệu VMS quá 10 ngày. Đến nay, tàu cá tỉnh Thừa Thiên Huế chưa vi phạm đánh cá trái phép ở vùng biển nước ngoài.

 Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế  Nguyễn Văn Phương phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế  Nguyễn Văn Phương cho biết, tỉnh  xác định công tác chống khai thác IUU là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đã chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của cấp uỷ và chính quyền địa phương, các tổ chức liên quan; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý, giám sát, tổ chức thực hiện. Tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên việc chấp hành công tác công tác chống khai thác IUU. Đồng thời, hậu kiểm việc thực hiện công vụ của cán bộ được giao thực hiện nhiệm vụ.

Đoàn công tác đến kiểm tra tại cảng cá Thuận An, tham quan công nghệ nuôi tôm tại Công ty TNHH thủy sản công nghệ cao Việt Nam chi nhánh 1 tại Huế. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương khẳng định, trong thời gian tới tỉnh sẽ triển khai thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn đã nêu ra.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần phải triển khai quyết liệt và đồng bộ hơn nữa các giải pháp để đáp ứng yêu cầu theo khuyến nghị của EC.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh xây dựng chiến lược lâu dài trong việc chống IUU với việc đánh giá tình hình khai thác, nuôi trồng; xây dựng các quy hoạch; tạo sinh kế, chuyển đổi nghề nghiệp bền vững cho người dân...

Dịp này, Đoàn công tác đã đến kiểm tra tại cảng cá Thuận An, tham quan công nghệ nuôi tôm tại Công ty TNHH thủy sản công nghệ cao Việt Nam chi nhánh 1 tại Huế./.

TIn, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực