Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ

Thứ bảy, 23/10/2021 15:26
​(ĐCSVN) - Trước tình hình diễn biến thiên tai còn nhiều phức tạp, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo mưa, lũ; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh.
 Ảnh minh họa (Nguồn: CTV)

Báo cáo nhanh sáng 23/10 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, tại các tỉnh Quảng Bình và Bình Thuận, ảnh hưởng của thiên tai đã làm 2 người chết (Bình Thuận 1 người; Quảng Bình 1 người).

Về nhà, 5 nhà bị hư hỏng; 4 nhà tốc mái (tỉnh Quảng Bình). Ngoài ra, hư hỏng 300m tuyến kè biển Nhật Lệ; 50m tuyến kè Nhân Trạch. Sạt lở, bồi lấp 567m3 kênh mương tại các đập Khe Hà, Hà Lau, Khe Ngang, Khe Môn thuộc huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình). Về giao thông, sụt lún, hư hỏng khoảng 50m3 đường liên xã đi Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình và 40m đường liên thôn Hạ Long, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức khắc phục ban đầu; cử cán bộ hỗ trợ các địa phương hướng dẫn kỹ thuật bảo vệ diện tích hoa màu bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Theo dự báo, từ sáng sớm 23/10 đến ngày 25/10 ở khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên có mưa to đến rất to và dông. Trong đó, từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có lượng mưa 200-400mm, có nơi trên 450mm. Tại Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum mưa từ 50-150mm, có nơi trên 200mm.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 23/10, ở khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Bên cạnh đó, từ đêm 22/10 đến 26/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Bồ (Thừa Thiên Huế), sông Vu Gia (Quảng Nam) và các sông ở Quảng Ngãi lên mức báo động 2- báo động 3, có sông trên báo động 3; các sông chính ở Quảng Bình, Quảng Trị, sông Hương (Thừa Thiên Huế) và sông Thu Bồn (Quảng Nam) lên mức báo động 1- báo động 2 và trên báo động 2. Các sông ở Bình Định có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông chính ở Bình Định lên mức báo động 1- báo động 2.

Trước tình hình diễn biến thiên tai còn nhiều phức tạp, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo mưa, lũ; thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn các ao hồ có nguy cơ mất an toàn; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Đồng thời, kiểm tra, rà soát, vận hành hồ chứa, phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; tăng cường lực lượng, tổ chức trực ban phòng chống thiên tai 24/24h./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực