Tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người cao tuổi

Thứ hai, 26/10/2020 17:31
(ĐCSVN) – Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh yêu cầu cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; chăm sóc toàn diện về tinh thần và vật chất; khuyến khích người cao tuổi tham gia hoạt động kinh tế-xã hội; đóng góp ý kiến xây dựng Đảng và hệ thống chính trị .

Sáng 26/10, tại Hà Nội, Hội người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ Hội Người cao tuổi tiêu biểu toàn quốc trong phong trào thi đua yêu nước  (TĐYN) “Tuổi cao  - Gương sáng” 5 năm (2015-2020).

Đến dự Hội nghị có đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã gửi lẵng hoa chúc mừng các cán bộ Hội Người cao tuổi (NCT) tiêu biểu được biểu dương tại Hội nghị.

Theo đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam: Hiện cả nước có hơn 11,4 triệu người cao tuổi, chiếm 12,5% dân số. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Hội NCT Việt Nam đã bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sự quản lý, hướng dẫn của Chính phủ, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của hội theo quy định của pháp luật; chủ động triển khai phong trào TĐYN “Tuổi cao - Gương sáng” và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Trong các phong trào TĐYN đã có hàng vạn tấm gương tiêu biểu được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, cơ quan, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các cấp hội khen thưởng. Đặc biệt 5 năm qua, nhiều thế hệ cán bộ Hội NCT đã tích cực đóng góp xây dựng hội, là nòng cốt trong chăm sóc và phát huy vai trò NCT; nhân tố tích cực trong tham gia xây dựng đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và các hoạt động xã hội của địa phương...

Trong giai đoạn 2015-2020, Hội NCT đã phối hợp với các bộ, ban ngành thực hiện các chương trình Triệu áo ấm cho người cao tuổi, chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi… và đạt được nhiều thành tựu lớn.

Hiện nay, cả nước có trên 1,24 triệu người cao tuổi đảm nhận các chức vụ lãnh đạo chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, cán bộ Mặt trận ở khu dân cư… Phong trào Hội NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2016-2020 phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, cả nước đã có trên 6,5 triệu NCT chiếm gần 80% Hội NCT còn sức lao động được tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, đã hiến hàng chục triệu m2 đất, hơn 3.000 tỷ đồng và hơn 4,5 triệu ngày công làm đường giao thông các công trình phúc lợi xã hội; gần 400 nghìn người cao tuổi làm kinh tế giỏi; có 130.000 Hội NCT làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tạo nhiều việc làm, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương....

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thu Thủy)

Phong trào TĐYN “Tuổi cao-Gương sáng” và nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động trong các cấp hội và cộng đồng khu dân cư, đặc biệt là Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lôi cuốn đông đảo hội viên NCT tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao Hội NCT các cấp đã phát huy tốt vai trò là tổ chức xã hội đặc thù, đại diện cho nguyện vọng quyền và lợi ích hợp pháp của NCT Việt Nam và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh những thành tựu, Phó Chủ tịch nước cho rằng công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi còn có nhiều hạn chế, hiệu quả chưa đồng đều, hoạt động người cao tuổi ở một số nơi còn dừng lại ở hình thức, chỉ thăm hỏi, động viên.

Nhấn mạnh thời gian tới, già hóa dân số ở nước ta có xu hướng gia tăng; đặc biệt  trước tác động của đại dịch COVID-19, cũng như thiên tai, bão lũ, người cao tuổi là đối tượng sẽ dễ bị tác động đến sức khỏe cũng như sự an toàn nhất, Phó Chủ tịch Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, gia đình, xã hội tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Luật Người cao tuổi cũng như chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chăm lo người cao tuổi.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các cán bộ hội tiêu biểu xuất sắc. (Ảnh: Thu Thủy)

Phó Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; chăm sóc toàn diện về tinh thần và vật chất; khuyến khích người cao tuổi tham gia hoạt động kinh tế-xã hội; tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng; giáo dục con cháu cùng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các bộ, ngành, địa phương chú trọng phát triển hệ thống chuyên ngành Lão khoa trong các cơ sở y tế; có chính sách khuyến khích phát triển cơ sở an dưỡng, chăm sóc, cung cấp dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin, sinh hoạt của người cao tuổi; bảo đảm người cao tuổi có cơ hội được bình đẳng tham gia và hưởng thụ thành quả phát triển.

Phó Chủ tịch nước đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi; quan tâm đến người cao tuổi neo đơn, có cuộc sống khó khăn ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 13 cán bộ hội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào TĐYN “Tuổi cao-Gương sáng” giai đoạn 2015-2020. Dịp này, Trung ương Hội NCT Việt Nam cũng đã tặng Bằng khen cho 312 cán bộ tiêu biểu của Hội đạt thành tích trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” 5 năm (2015-2020)./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực