Bài 3: Tìm kiếm các nạn nhân mất tích: Quyết liệt, nhanh chóng!

Thứ bảy, 31/10/2020 13:05
(ĐCSVN) – Dù trời mưa và địa hình phức tạp, hiểm trở, song các cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ nạn nhân vụ sạt lở đất tại thôn 1 xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) vẫn miệt mài nỗ lực đào đất, cắt đá, giải phóng cây cối… với hi vọng sẽ sớm tìm thấy những nạn nhân đang bị mất tích.

Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm người mất tích ở Trà Leng

Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân vụ sạt lở đất ở Trà Leng

Tìm thấy thêm 2 thi thể trong vụ sạt lở ở Trà Leng

Bài 2: Nỗi đau bên dòng nước Leng

Đã tìm được 33 người mất tích còn sống tại vụ sạt lở thôn 1 xã Trà Leng

Nỗi đau bên dòng nước leng

leftcenterrightdel
 Các lực lượng và phương tiện tiếp tục được tăng cường lên hiện trường khu vực sạt lở để tìm kiếm các nạn nhân (ảnh: Đình Tăng).

Mệnh lệnh của trái tim

Đây là khẳng định mà Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 khi nói về công việc đầy vất vả và cũng rất hiểm nguy mà lực lượng tìm kiếm cứu hộ tại hiện trường vụ sạt lở đang tiến hành khi chia sẻ với chúng tôi.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến nhận định, do địa hình khu vực sạt lở khá phức tạp, rộng lớn, nền đất bị lũ cuốn và bồi lấp chưa ổn định, trời  vẫn tiếp tục mưa nên công tác tìm kiếm rất khó khăn, nguy hiểm. Vì vậy, phương châm chỉ đạo của Ban Chỉ huy tiền phương đặt ra với các đơn vị là quyết liệt, nhanh chóng nhưng phải cẩn trọng, đảm bảo an toàn về người và tài sản tham gia tìm kiếm cứu hộ.

"Mỗi cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm đều nhận thức rất rõ đây là công việc rất vất vả, khó khăn, đồng thời cũng hết sức nguy hiểm, nên ngoài trách nhiệm được giao, tất cả đều nỗ lực bởi “Mệnh lệnh của trái tim” mách bảo. Các cán bộ, chiến sĩ đều gắng sức hơn 100% để tìm kiếm cho được đồng bào của mình; xem đây là nỗi đau mất mát như người thân mình mất mát”- Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 bày tỏ.

Cùng suy nghĩ với Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam- người trực tiếp chỉ huy tại hiện trường công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích mấy ngày qua trong giọng nói đã khàn đục vì liên tục nói lớn để hướng dẫn, chỉ đạo tìm kiếm cả ngày lẫn đêm tại đây chia sẻ thêm: “Ngay từ khi nhận được tin báo và mệnh lệnh của cấp trên giao, các lực lượng tìm kiếm đã lên đường đi bộ hàng chục km đường rừng, vượt qua nhiều điểm sạt lở trên đường vào thôn 1 để cứu người. Chúng tôi đi với sự thôi thúc: Phải nhanh, phải sớm đến hiện trường kịp cứu đồng bào. Vì lẽ đó, dù đường đi rất nguy hiểm và xa nhưng chúng tôi đã đến kịp thời, tiếp cận hiện trường và triển khai ngay công việc để cứu dân”.

leftcenterrightdel
 Các lực lượng tiếp tục triển khai phương án tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích (ảnh: Đình Tăng).

Trong khi đó, Thượng tá Hà Ra Diêu, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự huyện Nam Trà My- Chỉ huy lực lượng chủ lực cuộc tìm kiếm chia sẻ: “Bằng tinh thần của người cán bộ, chiến sỹ và tình cảm, trách nhiệm trước Nhân dân, khi nhận được thông tin vụ sạt lở, chúng tôi đã cắt rừng để vào hiện trường và cứu được 33 người dân ra khỏi khu vực sạt lở. Tình thần của anh em tham gia tìm kiếm hiện nay quyết tâm rất cao, mọi người không ngại mưa nắng hay ngày đêm cũng như hiểm nguy để tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích”.

Tiếp tục nỗ lực phối hợp tìm kiếm…

Đây là quyết tâm, đồng thời cũng là chỉ đạo được Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5 chỉ đạo tại cuộc họp khẩn với Sở Chỉ huy tiền phương và lãnh đạo các lực lượng có liên quan tham gia tìm kiếm cứu nạn vụ sạt lở vào sáng 31/10. Đồng thời ngay sau đó, đích thân Trung tướng cũng trực tiếp lên hiện trường kiểm tra, động viên các lực lượng và chỉ đạo công tác tìm kiếm.

Theo  Trung tướng Thái Đại Ngọc, do ảnh hưởng của bão số 10 chắc chắn tại Nam Trà My nói chung và Trà Leng nói riêng sắp tới sẽ còn mưa lớn và kéo dài,  gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ tìm kiếm. Thế nên Sở Chỉ huy tiền phương và tỉnh Quảng Nam cùng các lực lượng có liên quan đã tính ngay đến phương an tìm kiếm khi trời có mưa lớn kéo dài, đảm bảo yêu cầu sớm tìm thấy các nạn nhân mất tích, đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm.

Với tinh thần đó, ngay trong ngày 31/10, các lực lượng và phương tiện tìm kiếm được tỉnh Quảng Nam và các lực lượng của Quân khu 5 xúc tiến huy động, tiếp tục tăng cường lên hiện trường để phối hợp tìm kiếm các nạn nhân mất tích. 

Nhằm đảm bảo an toàn trong tìm kiếm, hiện các lực lượng tham gia phối hợp tìm kiếm vừa tổ chức tìm kiếm nhưng đồng thời cũng vừa trinh sát đề phòng nguy cơ sạt lở tiếp do trời có mưa.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5 sáng 31/10 đã trực tiếp vào hiện trường kiểm tra, động viên  và chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm nạn nhân còn mất tích (ảnh: Đình Tăng).

Thông tin về lực lượng đang được tăng cường, Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, đến nay 11 đồng chí cán bộ và đội chó nghiệp vụ từ Trường chó nghiệp vụ thuộc Bộ đội Biên phòng đã được tăng cường, có mặt tại hiện trường tham gia tìm kiếm. Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cũng đang tiếp tục huy động thêm phương tiện xe múc và các máy móc để vừa đưa vào hiện trường hỗ trợ tìm kiếm, vừa túc trực gia cố, khắc phục các điểm sạt lở cũng như thông tuyến trên đường vào hiện trường khu vực sạt lở.

Riêng Ban Chỉ huy quân sự hai huyện Nam Trà My và Bắc Trà My cũng đang tiếp tục huy động lực lượng dân quân tự vệ của các xã, thị trần và phòng, ban, đơn vị để thay phiên tham gia tìm kiếm theo phương án tìm kiếm lâu dài.

Theo Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, trước yêu cầu chỉ đạo của trên và thực tế tại hiện trường, từ tối 29/10, các lực lượng tìm kiếm đã thực hiện nhiệm vụ xuyên đêm. Để hỗ trợ lực lượng tìm kiếm, huyện Nam Trà My và Bắc Trà My đã huy động các máy phát điện đưa vào thắp sáng khu vực tìm kiếm. Ngoài ra, các lực lượng cũng tăng cường thêm lương thực, thực phẩm và thậm chí đưa cả củi khô vào để phục vụ nấu ăn cho lực lượng tìm kiếm sử dụng, đảm bảo sức khỏe để tiếp tục tìm kiếm theo phương án tìm kiếm lâu dài.

“Từ ngày 29/10 đến sáng 31/10, các lực lượng tìm kiếm đã tính đến chủ trương tìm kiếm lâu dài. Vì thế, hiện các lực lượng đã phân chia các tổ để phối hợp chặt chẽ và đồng bộ trong tìm kiếm và hỗ trợ tìm kiếm; đồng thời tính toán để thay phiên lực lượng, đảm bảo công tác tìm kiếm diễn ra liên tục và hiệu quả nhất”- Thượng tá Hồ Song Ân cho biết thêm./.

 Thông tin từ Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm các nạn nhân mất tích vụ sạt lở ở thôn 1 xã Trà Leng cho đến cuối giờ chiều hôm qua (30/10) cho biết, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể 8 nạn nhân và còn 14 nạn nhân chưa tìm thấy. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ cũng đã tìm thấy và đưa 33 người gặp nạn tại đây ra ngoài, chuyển đến bệnh viện để chăm sóc.
Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực