Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho người lao động trong dịp Tết

Thứ bảy, 22/01/2022 13:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cần tập trung tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, không để đoàn viên, người lao động nào không có Tết; tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch, đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do COVID-19 gây ra…

Đó là chỉ đạo của đồng chí Đinh Tiến Dũng , Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô ngày 22/1. Cùng dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Tiết mục nghệ thuật tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” phục vụ công nhân lao động

Chương trình “Tết sum vầy” được LĐLĐ TP tổ chức thường niên mỗi dịp Tết đến, Xuân về, là hoạt động trọng tâm trong chuỗi các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho người lao động của tổ chức Công đoàn. Qua chương trình, thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung sức với tổ chức Công đoàn cùng quan tâm, chăm lo tới đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mang Tết đến sớm với người lao động.

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường, năm 2021, là năm đầy khó khăn, thách thức đối với đội ngũ CNVCLĐ và cán bộ Công đoàn Thủ đô: dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; nhiều nhà máy, xí nghiệp phải đóng cửa, dừng hoạt động; hàng chục nghìn CNLĐ đã phải ngừng việc, mất việc làm, mất thu nhập. Nhưng trước khó khăn, vất vả đó, đội ngũ cán bộ Công đoàn Thủ đô càng thể hiện được nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và sự sẻ chia. Những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” cùng với hàng chục nghìn “Túi An sinh Công đoàn” hàng ngày lăn bánh đến với đoàn viên, NLĐ khó khăn ở khắp các doanh nghiệp, các khu công nghiệp chế xuất, các khu nhà trọ công nhân đã tô thắm thêm hình ảnh, màu áo xanh Công đoàn càng trở nên gần gũi, thân thiết hơn.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh trong một thời gian dài, đời sống CNLĐ gặp rất nhiều khó khăn, mức thưởng Tết và các chế độ phúc lợi của NLĐ cũng giảm hơn so với năm trước. Vì vậy, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp Công đoàn TP đã ưu tiên nguồn lực, dành nguồn ngân sách trên 200 tỷ đồng để hỗ trợ đoàn viên, người lao động; thông qua 4 hoạt động lớn đó là: chương trình “Tết sum vầy”; hỗ trợ phương tiện đưa CNLĐ khó khăn về quê đón Tết; thăm, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và triển khai gói hỗ trợ theo Kế hoạch số 146/KH-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đại diện các đội thi gói bánh chưng trong khuôn khổ chương trình 

Trong đó, riêng cấp LĐLĐ Thành phố dành khoảng 71,3 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ; thăm hỏi, hỗ trợ 14.000 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bị bệnh hiểm nghèo với số tiền là 14 tỷ đồng; hỗ trợ 1.200 CNLĐ đang làm việc tại các Khu Công nghiệp và chế xuất về quê đón Tết; hỗ trợ 50% kinh phí thuê phương tiện cho Công đoàn cấp trên cơ sở để tổ chức “Xe đưa công nhân về quê”; hỗ trợ 50 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 2 tỷ đồng…

Thay mặt lãnh đạo TP trao tặng 10.000 suất quà trị giá 5 tỷ đồng hỗ trợ 10.000 CNVCLĐ, phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ niềm vui mừng khi tham dự chương trình “Tết Sum vầy - Xuân bình an” do LĐLĐ TP tổ chức đồng thời đánh giá, đây là hoạt động thường niên, có ý nghĩa thiết thực của tổ chức Công đoàn, góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện an sinh xã hội, thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời để đoàn viên, CNVCLĐ được vui Tết, đón Xuân lan tỏa thông điệp đoàn kết, sẻ chia với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cộng đồng và toàn xã hội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trực tiếp trao tận tay quà Tết cho người lao động Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội ghi nhận, năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19 nhưng CNVCLĐ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, tích cực tham gia thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh. Công đoàn Thủ đô đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động; làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; đặc biệt là tổ chức các mô hình phòng, chống dịch, chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với nhiều cách làm mới, sáng tạo… qua đó, khẳng định rõ nét hơn vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị thời gian tới, đội ngũ cán bộ Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực tự cường, khơi dậy khát vọng vươn lên, xây dựng Thủ đô và đất nước hùng cường, thịnh vượng; chủ động tiếp cận, nắm bắt, làm chủ công nghệ; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tay nghề, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của CNVCLĐ Thủ đô, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Tổ chức Công đoàn Thủ đô cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các nội quy, quy chế của doanh nghiệp có liên quan đến quyền, lợi ích và các chế độ phúc lợi của NLĐ; quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. 

Lãnh đạo TP trao quà cho người lao động 

"Trước mắt cần tập trung tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, không để đoàn viên, NLĐ nào không có Tết; tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch, đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do COVID-19 gây ra…", đồng chí Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ TP Hà Nội đã quyết định trích hơn 71,3 tỷ đồng, hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP; tổ chức phương tiện, hỗ trợ vé xe cho 1.200 công nhân Khu công nghiệp và chế xuất về quê đón Tết. 

Các Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên cơ sở cũng sẽ hỗ trợ trên 2.000 chuyến xe cho NLĐ khó khăn, nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ về quê đón Tết với gia đình với các điểm đến là: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và một số tỉnh phía bắc. 

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao quà và vé xe về quê miễn phí cho 24 CNLĐ đại diện cho 14.000 đoàn viên, NLĐ được LĐLĐ TP hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán. LĐLĐ Thành phố đã trao hỗ trợ kinh phí xây dựng 50 Mái ấm Công đoàn (trị giá mỗi Mái ấm Công đoàn xây mới là 40 triệu đồng; sửa chữa là 30 triệu đồng) cho 50 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống, chỗ ở./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực