Tô thắm thêm trang sử vàng của dân tộc

Chủ nhật, 18/10/2020 13:59
(ĐCSVN) - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập (20/10/1930 - 20/10/2020) và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV do Hội LHPN Việt Nam tổ chức ngày 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, những thành tích của phong trào phụ nữ và của Hội LHPN Việt Nam là rất vẻ vang, góp phần tô thắm thêm trang sử vàng của dân tộc.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Lâm Đồng và Cần Thơ.

Cùng dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; các Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương cùng gần 500 đại biểu đại diện cho phong trào thi đua của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam.

leftcenterrightdel

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tặng lẵng hoa chúc mừng Hội LHPN Việt Nam 

Đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát buổi tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Hội LHPN Việt Nam đã không ngừng phát triển, lớn mạnh, phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong phong trào phụ nữ, thực hiện tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

"Những hy sinh, cống hiến của các thế hệ phụ nữ Việt Nam là hết sức to lớn, những thành tích của phong trào phụ nữ và của Hội LHPN Việt Nam là rất vẻ vang, góp phần tô thắm thêm trang sử vàng của dân tộc ta, như Bác Hồ đã nói "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ", đồng chí Trần Quốc Vượng nói.

Nhấn mạnh Đảng, Nhà nước đánh giá cao những cống hiến, đóng góp to lớn của phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam, đã trao nhiều  phần thưởng cao quý cho Hội và nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập, một lần nữa Hội vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất,  Thường trực Ban Bí thư cho rằng, các phần thưởng cao quý đã được trao tặng, không chỉ là vinh dự, tự hào của Hội, mà còn là niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi cho Hội LHPN Việt Nam và phụ nữ cả nước.

leftcenterrightdel
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát buổi tại buổi lễ

Chúc mừng, biểu dương những nỗ lực, cống hiến của chị em phụ nữ nước nhà và các cấp Hội LHPN Việt Nam qua 90 năm xây dựng, trưởng thành; chúc mừng 71 tập thể và 264 cá nhân điển hình trong phong trào yêu nước của Hội 5 năm qua, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị các cấp Hội thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới triệt để công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về vai trò của phụ nữ đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, hạnh phúc của mỗi gia đình và bình đẳng giới. Chính chị em phải không ngừng phấn đấu, vươn lên, nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình với đất nước, với gia đình; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới: "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, hình thành lớp phụ nữ Việt Nam phát triển toàn diện, phù hợp với xu thế phát triển đi lên của đất nước. 

Hội phải không ngừng hoạt động theo hướng thiết thực, phát huy thế mạnh đặc thù của giới nữ; lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tâm lý, nhu cầu chính đáng của chị em. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, bám sát nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và của Hội; tạo đột phá trong các chương trình, hoạt động hướng tới chăm lo quyền lợi chính đáng của hội viên, phụ nữ; nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật; xây dựng lối sống văn hóa, đạo đức cao đẹp của phụ nữ trong thời đại mới. Chú trọng giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật, đơn thân, cao tuổi, phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Phát huy vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt, vận động xã hội thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. 

"Trong xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển mạnh của phương tiện truyền thông..., các cấp Hội cần giúp cho chị em thấu hiểu hơn vai trò thiêng liêng của người mẹ - người thày đầu tiên trong cuộc đời mỗi người, cùng với các thành viên trong gia đình thực hiện trọng trách cao quý chăm lo, nuôi dạy con em chúng ta có tri thức, sức khỏe, đạo đức tốt, biết yêu thương đồng bào, đáp ứng cho quá trình phát triển đất nước thời kỳ mới", Thường trực Ban Bí thư lưu ý.

leftcenterrightdel

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (bìa phải) trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Hội LHPN Việt Nam 

Cùng với đó, cần quan tâm xây dựng, củng cố Hội LHPN Việt Nam thực sự vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt chính trị trong công tác vận động phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới, xứng đáng là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, là cầu nối tin cậy giữa Đảng với các tầng lớp phụ nữ góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới; không ngừng quan tâm, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác phụ nữ, cán bộ nữ, góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu quốc gia về bình đẳng giới; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho phụ nữ cống hiến, phát triển, trưởng thành.

Phong trào thi đua thể hiện toàn diện ở cả 3 nội dung

Theo đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, trong suốt chiều dài lịch sử 90 năm, Hội LHPN Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, vị thế, vai trò của tổ chức Hội ngày càng được khẳng định trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của đất nước và trên trường quốc tế.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao thưởng cho tập thể và cá nhân đoạt Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020 

Phong trào thi đua 5 năm qua (2015-2020) được thể hiện toàn diện ở cả 3 nội dung: Thứ nhất, từ động lực thi đua và trước yêu cầu phát triển của đất nước, phụ nữ cả nước đã chủ động, tích cực học tập nâng cao trình độ. Kết quả đạt được cả bề rộng và chiều sâu, trên tất cả các lĩnh vực, ở tất cả các vùng miền, đối tượng. 

Tỷ lệ biết chữ của phụ nữ đạt trên 97%, trong đó nữ dân tộc thiểu số 92%. Tỷ lệ lao động nữ nông học nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt 17%, tăng gấp 3 lần nhiệm kỳ trước. Đội ngũ nữ trí thức, nhà khoa học nữ ngày càng tăng; số lượng nữ được phong hàm phó giáo sư tăng hơn 2,6 lần; nữ được phong hàm giáo sư tăng 1,6 lần trong 10 năm qua.

Thứ hai, trong lao động sáng tạo, thiết thực hưởng ứng tinh thần Quốc gia khởi nghiệp và chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", số lượng hợp tác xã có sản phẩm, ý tưởng khởi nghiệp được hiện thực hóa tăng hằng năm. Lực lượng nữ doanh nhân phát triển cả về số lượng (chiếm 25% trong tổng số doanh nghiệp) và quy mô. 100 chị được giải Doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu từ 2015-2020. Nữ cán bộ, công chức, công nhân lao động có nhiều sáng kiến nâng cao năng suất, chất lượng lao động được các bộ, ngành, tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận.

Đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng phát triển. Sau Đại hội đảng bộ các cấp, tới nay, đã có 9 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là nữ; tỷ lệ nữ cấp ủy và nữ Ban Thường vụ ở cấp cơ sở đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Nữ cấp ủy đạt 25,6% (cao hơn 4,2%); nữ Ban thường vụ là 14,6% (cao hơn 3,9%). Nhiều chị được bổ nhiệm các vị trí đầu ngành.

 
leftcenterrightdel
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh và Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu
 

Thứ ba, trong thi đua xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp Hội tiếp tục lấy Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" làm trọng tâm. Hội đã triển khai các đề án, hướng dẫn phụ nữ xây dựng, gìn giữ tổ ấm gia đình. Đẩy mạnh lên tiếng, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái; đề xuất cơ chế, dịch vụ hỗ trợ có nhạy cảm giới, thí điểm mô hình "Một điểm đến" để bảo vệ cho sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em... 3.434 chi hội phụ nữ đạt "5 không 3 sạch".

Sau 5 năm thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", 84 cá nhân và tập thể nữ được trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam; 49 cá nhân nữ và 20 tập thể nữ tiêu biểu được nhận giải thưởng Kovalevskia; 66 tập thể Hội LHPN các cấp được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ; 41 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao động các hạng; các cấp Hội đã biểu dương, tôn vinh 240 ngàn điển hình tiên tiến, 340 chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu...

Trong khuôn khổ chương trình, Hội LHPN Việt Nam đã tôn vinh 327 tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Hội 5 năm qua; trao Giải thưởng phụ nữ Việt Nam năm 2020 cho 07 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dịp này, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể cùng hội viên, phụ nữ đã trực tiếp quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt, thiên tai./..

 

 

 

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực