Tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Lê Thanh Nghị đối với cách mạng, với Đảng và Dân tộc ta

Thứ bảy, 24/04/2021 12:22
(ĐCSVN) - Sáng 24/4, Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Lê Thanh Nghị với cách mạng Việt Nam và quê hương Hải Dương". Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị - Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Hải Dương.
 GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Các đồng chí: GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lão thành cách mạng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Quân khu 3, các tỉnh thành ủy; các nhà khoa học và đại diện gia đình dòng họ đồng chí Lê Thanh Nghị.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ, đồng chí Lê Thanh Nghị tên khai sinh là Nguyễn Khắc Xứng, sinh ngày 6/3/1911, trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước ở làng Thượng Cốc, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1929, khi mới 18 tuổi. Tháng 2/1930, đồng chí gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí từng đảm đương nhiều cương vị quan trọng của Đảng và Nhà nước: Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ; Bí thư, kiêm Chủ tịch Ủy ban kháng chiến - hành chính Khu III; Bí thư Liên khu ủy, kiêm Chủ tịch Ủy ban kháng chiến - hành chính và Chính ủy Bộ Tư lệnh Liên Khu III, kiêm Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Bộ trưởng Bộ Công nghiệp; Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách ngành công nghiệp, Trưởng Ban thi đua Trung ương; Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Nhà nước. Đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khóa II đến khóa V, Ủy viên Bộ Chính trị từ năm 1956 đến năm 1982, đại biểu Quốc hội từ khóa II đến khóa VI. Trên các cương vị công tác, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc tận tụy, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí là một chiến sĩ cộng sản tiêu biểu, nhà lãnh đạo tài năng, tấm gương đạo đức mẫu mực, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Với nhiều công lao và thành tích to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí đã được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định những đóng góp của đồng chí Lê Thanh Nghị đối với quê hương Hải Dương. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Thanh Nghị rất phong phú, thể hiện trên nhiều lĩnh vực và đồng chí đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, dựng xây xã hội mới.

Tại Hội thảo lần này, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề các vị đại biểu, các nhà khoa học tập trung thảo luận và làm rõ một số vấn đề chủ yếu: Đồng chí Lê Thanh Nghị - nhà cách mạng tiền bối tiêu biểu của Đảng có nhiều đóng góp to lớn đối với phong trào cách mạng Bắc Kỳ; Đồng chí Lê Thanh Nghị, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, Nhà nước Việt Nam; Đồng chí Lê Thanh Nghị, tấm gương cao đẹp của người cộng sản, người học trò gương mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đồng chí Lê Thanh Nghị, người con ưu tú của quê hương Hải Dương…

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ, Hội thảo khoa học “Đồng chí Lê Thanh Nghị với cách mạng và quê hương Hải Dương” diễn ra trong không khí vui mừng, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hướng tới kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) và chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Thanh Nghị, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, chúng ta càng tri ân sâu sắc công lao, cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ cách mạng tiền bối; kế thừa, phát huy những giá trị cao đẹp được trao truyền lại, càng có thêm tinh thần và ý chí để đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Thanh Nghị đầy những khó khăn thử thách, gắn liền với những chặng đường cam go, gian khổ của Đảng và dân tộc. Thông qua tự học tập, rèn luyện và trải qua những hoạt động thực tiễn từ phong trào công nhân đồng chí đã từ một người thanh niên yêu nước, sớm tiếp thu và đi theo con đường cách mạng của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã trở thành lớp những đảng viên đầu tiên của Đảng ta.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy điều hành thảo luận tại Hội thảo. 

Gần 60 năm hoạt động cách mạng, với 11 năm bị tù đày ở Nhà tù Côn Đảo và Nhà Tù Sơn La – nơi được coi là địa ngục trần gian, song đồng chí luôn luôn giữ vững khí chất của người cộng sản kiên trung, lạc quan tin tưởng vào Đảng và tiền đồ của dân tộc. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó nhiều trọng trách quan trọng như: Bí thư Khu ủy, kiêm Chủ tịch Ủy ban kháng chiến - hành chính khu III, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Nhà nước...  Và dù ở cương vị nào, trong hoàn cảnh nào, đồng chí luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, lớp lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Hải Dương đã không ngừng nỗ lực có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, Hội thảo khoa học hôm nay là một trong những chuỗi hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Lê Thanh Nghị và hy vọng rằng, thông qua những tham luận được trình bày tại Hội thảo lần này sẽ làm rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Lê Thanh Nghị đối với cách mạng, với Đảng và Dân tộc ta. Đây sẽ là những dữ liệu hết sức quý báu của Đảng và là tài liệu quan trọng để các đơn vị, địa phương nhất là những nơi đồng chí Lê Thanh Nghị đã từng hoạt động, công tác thực hiện tuyên truyền giáo dục cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về sự cống hiến của các bậc tiền nhân đối với đất nước, quê hương; khơi dậy và nêu cao lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa, truyền thống yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập và phát triển.

Hình ảnh tại Hội thảo. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã ôn lại về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến, đóng góp của đồng chí Lê Thanh Nghị đối với cách mạng Việt Nam, đặc biệt, với chủ đề Hội thảo, các đại biểu thống nhất nhận định: xuất thân trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước, căm ghét chế độ thực dân phong kiến, đồng chí Lê Thanh Nghị sớm kế thừa truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc, của quê hương và hình thành chí hướng cách mạng, đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược. Đồng chí tích cực tham gia hoạt động trong phong trào công nhân, sớm trở thành một cán bộ tiêu tiểu thời dựng Đảng.

Đối với quê hương, đồng chí Lê Thanh Nghị là người có công rất lớn trong việc gây dựng lại cơ sở và phong trào cách mạng ở Hải Dương sau khi những cơ sở cách mạng ban đầu bị kẻ thù khủng bố; cũng chính đồng chí là người đã chuẩn bị những tiền đề đầu tiên cho việc thành lập Đảng bộ tỉnh Hải Dương. Đồng chí là người lãnh đạo cao nhất trong Liên khu 3, từng bước lãnh đạo Đảng bộ tỉnh Hải Dương giành nhiều thắng lợi, góp phần giải phóng quê hương.

 Mặc dù bận rất nhiều công việc của Đảng và Nhà nước, đồng chí Lê Thanh Nghị luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đối với Đảng bộ và nhân dân Hải Dương thông qua hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và những lần về thăm quê.

Quê hương Hải Dương tự hào sinh ra những con người ưu tú, kiên trung, mẫu mực như đồng chí Lê Thanh Nghị. Tình cảm của Đảng bộ và nhân dân Hải Dương với đồng chí Lê Thanh Nghị cũng hết sức sâu sắc, thắm thiết. Phát huy truyền thống của quê hương, noi gương các nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, Đảng bộ và nhân dân Hải Dương đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, phát huy mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt, trong làn sóng dịch bệnh COVID-19 vừa qua, là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề, nhưng Đảng bộ và nhân dân Hải Dương đã kiên cường vượt qua, đưa sản xuất và đời sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực