Tổng Bí thư: Đẩy mạnh đấu tranh, quyết tâm quét sạch chủ nghĩa cá nhân

Thứ sáu, 26/11/2021 14:32
(ĐCSVN) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, sắp tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội 13 về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; công tác phòng, chống tham nhũng, phòng, chống tiêu cực với tinh thần là đẩy mạnh đấu tranh, quyết tâm quét sạch chủ nghĩa cá nhân...
leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri 

Sáng 26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 56 điểm cầu.

Báo cáo tại cuộc tiếp xúc cho biết, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV được chia thành 2 đợt họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung trong 16 ngày làm việc. Tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 2 Luật, 12 Nghị quyết; cho ý kiến 5 dự án Luật, gồm: Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Luật Cảnh sát cơ động và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Quốc hội xem xét các báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV...

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành 2,5 ngày tiến hành chất vấn đối với 4 vị Bộ trưởng, có sự tham gia trả lời của các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực và các vị Trưởng ngành về các nhóm vấn đề: Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư. Thủ tướng Chính phủ đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Các cử tri đều đánh giá kỳ họp Quốc hội thứ 2 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh nhưng đã có những điều chỉnh về thời gian và hình thức họp phù hợp với thực tế, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng thảo luận về các dự án luật cũng như đề xuất các giải pháp phòng chống dịch bệnh, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, kỳ họp lần này có nhiều đổi mới cả trong công tác chuẩn bị, điều hành các phiên họp đến không khí thảo luận, tranh luận rất thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm, tập trung vào những vấn đề nóng, cử tri quan tâm.

Các cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội; quan tâm chỉ đạo, tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách; kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm...

Cử tri cũng kiến nghị Đảng, Nhà nước kịp thời ban hành chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế, trước hết là Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 mà Quốc hội vừa thông qua.

Đề cập đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cử tri đề nghị tăng cường đầu tư cho tuyến y tế cơ sở và công tác tế dự phòng; thiết lập và thống nhất nền tảng công nghệ dùng chung toàn quốc trong phòng, chống dịch, tránh việc có quá nhiều ứng dụng như trong thời gian qua. Cử tri đề nghị tiếp tục quan tâm giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, lao động, việc làm, đời sống của nhân dân; xây dựng ngân sách dự phòng cho an sinh xã hội đề phòng các khả năng dịch bệnh tái bùng phát; kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm và định giá cho vật tư chống dịch; quan tâm giải quyết các chính sách, giúp đỡ những người trở về quê từ vùng dịch sớm ổn định việc làm và đời sống…

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri  

Thay mặt các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng những ý kiến thẳng thắn, đóng góp của các cử tri với mong muốn Quốc hội ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động.

Trao đổi với cử tri về những vấn đề được thảo luận tại Hội nghị văn hoá toàn quốc diễn ra mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, hội nghị đã thành công tốt đẹp, ghi một dấu mốc mới trên con đường chấn hưng, phát triển nền văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, bền vững với trí tuệ, bản sắc, bản lĩnh Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, văn hóa soi đường cho quốc dân đi, văn hóa còn thì dân tộc còn, phải giữ cho được truyền thống văn hóa lịch sử bốn nghìn năm của dân tộc. Nói đến văn hóa là nói đến những gì là tinh hoa, tinh túy nhất, được kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất. 

Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, sắp tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội 13 về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; công tác phòng, chống tham nhũng, phòng, chống tiêu cực với tinh thần là đẩy mạnh đấu tranh, quyết tâm quét sạch chủ nghĩa cá nhân; không chỉ chống tham nhũng, mà phải chống cả tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,…

Trước thực trạng công tác phòng chống dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tự mãn, cố gắng không bị động bất ngờ trong mọi tình huống; thực hiện tốt những khuyến cáo của các cơ quan chức năng như thực hiện nghiêm 5K… để tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, những ý kiến của cử tri 3 quận Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa sẽ được các đại biểu Quốc hội tổng hợp để chuyển đến các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ vướng mắc, giải quyết kiến nghị của cử tri./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực