Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn cải thiện quan hệ với Đức và EU

Thứ sáu, 29/12/2017 14:29
(ĐCSVN) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa bày tỏ hy vọng cải thiện các mối quan hệ với Đức và Liên minh châu Âu (EU) sau những sóng gió trong năm 2017.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: dw.com)

Trả lời phỏng vấn của các nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 28/12, ông Erdogan nhấn mạnh: “Tất nhiên là chúng tôi muốn duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với EU và các nước trong liên minh này...Tôi đã luôn nói về điều này. Chúng tôi phải thêm bạn, bớt thù”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng, không có lý do gì khiến ông không thể sang thăm Đức và Hà Lan – hai nước thành viên chủ chốt của EU đang có quan hệ căng thẳng với Ankara vào thời điểm các nước này chuẩn bị tiến hành các cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017. Bên cạnh đó, ông Erdogan cũng hoan nghênh các nhà lãnh đạo Đức đã chia sẻ lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ khi bác bỏ quyết định của Mỹ nhằm công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo quan điểm của ông Erdogan thì sự ủng hộ của EU đối với lập trường của Ankara liên quan tới vấn đề Jerusalem có thể trở thành một “chất xúc tác” khiến mối quan hệ hai bên được cải thiện. Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng để ngỏ khả năng sẽ sang thăm Pháp và Tòa thánh Vatican trong thời gian tới để gặp Giáo hoàng Francis.

Những tuyên bố mang tính thiện chí trên được ông Erdogan đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ankara và EU đang trở nên căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc EU chứa chấp những tổ chức khủng bố chống lại nước này. Trong khi đó, mối quan hệ giữa Ankara và Berlin cũng lâm vào tình cảnh tương tự do những bất đồng xung quanh cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2016. Sau sự kiện trên, chính quyền Ankara đã thực hiện một loạt các biện pháp trấn áp mạnh tay và bắt giữ một số công dân Đức khiến mối quan hệ hai nước bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực