TP Hồ Chí Minh: Tập trung toàn bộ người lang thang để xét nghiệm COVID-19

Thứ hai, 23/08/2021 20:35
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tất cả phường, xã ở TP Hồ Chí Minh phải kiểm tra lại toàn bộ những trường hợp lang thang, cơ nhỡ để tiến hành xét nghiệm COVID-19, đưa đi cách ly nếu dương tính hoặc đưa vào nơi ổn định tạm thời trong chiến dịch này.
Phó Thủ tướng thăm Khu cách ly điều trị dã chiến COVID-19 Vân Đồn tại trường THCS Vân Đồn. Ảnh: Hoàng Hùng

Ngày 23/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có buổi làm việc với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 4, TP Hồ Chí Minh.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an; GS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trong những đợt giãn cách trước, các địa phương cho rằng không đủ nhân lực để khống chế dịch, do đó Trung ương đã tăng cường rất nhiều lực lượng cho đợt giãn cách này. 

Theo Phó Thủ tướng, TP Hồ Chí Minh đang chống dịch rất phức tạp, do đó tuyệt đối không được để xảy ra chống dịch lúc đầu rất nghiêm, nhưng thời gian sau thì buông lỏng. “Cá nhân, tập thể nào thiếu trách nhiệm, không đủ năng lực thì đứng qua một bên, phải kỷ luật nghiêm để dịch không dây dưa mãi", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố đạt hiệu quả như mong muốn, Thành phố phải thực hiện nghiêm “người cách ly người, nhà cách ly nhà”. Đồng thời, chăm lo 100% cho tất cả người dân, người lang thang cơ nhỡ. Đối với người dân không may bị mắc bệnh thì phải kịp thời có y bác sĩ đến ngay để hỗ trợ, tư vấn, thăm khám và điều trị; có 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn được tiêm vắc xin COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tất cả phường, xã ở TP Hồ Chí Minh phải kiểm tra lại toàn bộ những trường hợp lang thang, cơ nhỡ để tiến hành xét nghiệm COVID-19, đưa đi cách ly nếu dương tính hoặc đưa vào nơi ổn định tạm thời trong chiến dịch này. 

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đề nghị quận 4 phải đảm bảo công tác tuần tra, kiểm soát chặt từng con đường góc phố, đến chăm lo chu đáo cho từng hộ dân; phân phối hàng hoá, nhu yếu phẩm làm sao để tránh không lây nhiễm, đặc biệt tới điểm cuối là các hộ dân. Đồng thời phải đẩy nhanh hơn nữa công tác xét nghiệm diện rộng, quét sạch F0 còn trong cộng đồng, tiếp đó là có giải pháp điều trị tích cực cho các trường hợp F0 đang điều trị, theo dõi tại nhà.

Thượng tướng Võ Minh Lương nhấn mạnh: "Toàn bộ lực lượng quân đội đã chuẩn bị và luôn sẵn sàng công tác; chính quyền địa phương phải phối hợp nhuần nhuyễn với bộ đội chăm lo chu đáo cho dân, quyết tâm không để ai bị thiếu ăn, thiếu thuốc điều trị".

Chia sẻ tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá, trong ngày đầu TP Hồ Chí Minh thực hiện triển khai giãn cách với tinh thần “ai ở đâu, ở yên đó”, tại các chốt kiểm soát của thành phố và quận, huyện, phường, xã cho thấy người dân chấp hành tốt. Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý các địa phương cần đặc biệt lưu ý đến nhóm yếu thế, những người lang thang cơ nhỡ để có giải pháp để kiểm soát nhóm này.

Đồng tình với chia sẻ của Thượng tướng Võ Minh Lương về việc phải tập trung lại toàn bộ số người lang thang cơ nhỡ trên địa bàn, sau đó, đưa bà con đi xét nghiệm tầm soát COVID-19, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị quận 4 phải làm ngay được việc này, đưa bà con đến nơi ở chu đáo, lo từng miếng ăn giấc ngủ cho họ.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tỷ lệ người dân mắc COVID-19 của quận 4 so với mật độ dân cư lên tới 3,6% và có tới 298 người tử vong. Đây là tỷ lệ rất cao so với mặt bằng chung của Thành phố. Cho rằng, đây là địa phương đang đối mặt với những khó khăn do thiếu lực lượng y tế chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đồng chí Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh quận 4 phải tăng cường kiểm soát,  không để xảy ra lây nhiễm chéo, có thể mở thêm các khu điều trị. Quận cũng xem xét việc tăng cường lực lượng quân y, bộ đội đã đáp ứng được tình hình thực tế trên địa bàn hay chưa để có những đề xuất kịp thời.

Tại Quận 4, tính lũy kế đến nay, địa phương hiện có 6.390 trường hợp F0, trong đó, số ca nhiễm mới phát hiện trong khu phong tỏa, khu cách ly là 3.039 người và có 104 điểm, khu vực còn phong toả. Quận 4 cũng đã thành lập 5 cơ sở cách ly điều trị F0 với trên 1.000 giường; có 1.153 trường hợp F0 khỏi bệnh đã xuất viện về nhà tiếp tục cách ly, theo dõi sức khoẻ. 

Trước khi làm việc với lãnh đạo UBND quận 4, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã có chuyến thực tế tại Khu cách ly điều trị dã chiến COVID-19 Vân Đồn; thăm Trạm Y tế lưu động phường 4 và một số hộ dân tại 2 hẻm 76, 183 Tôn Thất Thuyết./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực