Trân quý đóng góp thầm lặng của những “chiến sĩ áo trắng”

Thứ ba, 27/02/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - "Lương y phải như từ mẫu" - câu nói được Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết và nhắn gửi đến các thế hệ thầy thuốc Việt Nam, trở thành kim chỉ nam cho đội ngũ y bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân suốt 69 năm qua. Ghi nhớ lời dạy của Người, ngành Y tế Việt Nam không ngừng nỗ lực phấn đấu và ngày càng trưởng thành, lớn mạnh.

Đúng ngày này 69 năm trước, ngày 27/02/1955, Bác Hồ kính yêu gửi thư cho Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc. Trong thư, Bác căn dặn “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu; xây dựng một nền y học của nước ta dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng; chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “đông” và thuốc “tây”". Từ đó, ngày 27/02 trở thành Ngày Thầy thuốc Việt Nam, là dịp để cán bộ, nhân viên y tế ghi nhớ và thực hiện lời Bác dạy, để Nhân dân ta thể hiện sự tôn trọng, tôn vinh và cảm ơn các thầy thuốc.

Thực hiện lời dạy của Bác, các thế hệ thầy thuốc cách mạng Việt Nam trên mọi miền của Tổ quốc, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo luôn tận tụy với nghề, say sưa với Ngành, âm thầm, lặng lẽ, tận tụy cống hiến, vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Qua nhiều thập niên xây dựng và phát triển, ngành Y tế Việt Nam đã đạt được những bước tiến vượt bậc. Hệ thống y tế được củng cố và phát triển rộng khắp từ trung ương đến địa phương, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng, tỷ lệ tử vong do bệnh tật giảm đáng kể.

Việt Nam là một trong những nước có hệ thống y tế rộng khắp từ cơ sở, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, thuộc nhóm đầu về giảm tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong trẻ em. Ảnh: TL 

Với mục tiêu cao cả và thiêng liêng là “Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết”, toàn ngành Y tế một năm qua thực sự đã không ngơi nghỉ. Các nhân viên y tế trên khắp mọi miền Tổ quốc đã tận hiến sức lực, trí tuệ của mình một cách lặng thầm nhưng hết sức vinh quang, tất cả vì sức khỏe người dân, vì thể chất - trí tuệ dân tộc, vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Năm 2023 vừa qua, ngành Y tế đã hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu được Quốc hội giao; cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu cụ thể ngành, lĩnh vực được Chính phủ giao; từng bước giải quyết các tồn tại, thách thức, khó khăn của ngành.

Công tác khám bệnh, chữa bệnh được hồi phục sau hơn 3 năm phòng chống dịch COVID-19. Năm 2023, số lượt khám bệnh ngoại trú và nội trú đều tăng tại các bệnh viện, một số bệnh viện có số lượng tăng hơn trên 50% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ người bệnh hài lòng đạt trên 90%.

Cũng trong năm 2023, nhiều ca phẫu thuật và điều trị bệnh phức tạp đã được thực hiện tại nhiều bệnh viện trên cả nước. Tiêu biểu như ca ghép đa tạng tim - thận cùng lúc của tập thể thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện ngày 15/2; ca ghép tạng xuyên Việt ngày 26/2 do Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp thực hiện; ca phẫu thuật nội soi điều trị nang ống mật chủ cho bệnh nhân Australia tại Bệnh viện Xanh Pôn (Việt Nam là một trong hai nước trên thế giới triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi một lỗ trong điều trị nhiều căn bệnh nguy hiểm); ca phẫu thuật xuyên đêm dài gần 8 tiếng đồng hồ nối liền bàn tay bị đứt lìa cho bé 21 tháng tuổi do các bác sĩ của Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội thực hiện; kỹ thuật thay van trong van lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam do Viện Tim mạch Quốc gia làm chủ; bé trai chào đời ở tuần thai 25, nặng vỏn vẹn 600 gram với bệnh lý hẹp ruột bẩm sinh được ê kíp bác sĩ của 2 đơn vị là Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cứu sống...

Đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng. Ảnh: BVCC

Có thể nói, đằng sau những thành công chung ấy có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ thầy thuốc, người lao động ngành y tế trên khắp cả nước.

Cảm phục và tự hào về các thầy thuốc, người lao động toàn ngành đã luôn kiên cường, vượt khó, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, người đứng đầu ngành Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ: nghề Y là một nghề đặc biệt đòi hỏi không những sự tinh thông về chuyên môn, mà còn là tình người và lòng nhân ái, sự tận tụy, tận tâm để chăm lo sức khoẻ cho hàng trăm triệu người dân Việt Nam. Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan mong rằng, các thầy thuốc sẽ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhiệt huyết cống hiến vì nghề nghiệp cao quý mà chúng ta đã lựa chọn, phấn đấu giành được nhiều thành tích, tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Đồng thời tin tưởng rằng mọi nỗ lực và tâm huyết dành cho ngành của mỗi cán bộ y tế đều là một phần quan trọng điểm nên bức tranh lớn của ngành Y tế và thực hiện thành công mục tiêu của năm 2024, góp phần xây dựng nền y học Việt Nam Khoa học - Dân tộc và Đại chúng.

Đánh giá cao những nỗ lực cống hiến của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam, trong bài phát biểu tại Chương trình "Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết - Sự hy sinh thầm lặng lần thứ VI" tối 26/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Trong đội ngũ các y, bác sĩ đã có nhiều tên tuổi trở thành biểu tượng sáng ngời về y đức, sự dấn thân, dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì người bệnh. Nhiều thành tựu y khoa chuyên ngành đã trở thành niềm tự hào của y khoa Việt Nam được ghi nhận trên bản đồ y khoa thế giới. Từ đó mở ra triển vọng tốt đẹp trên con đường chinh phục các thách thức, giới hạn trong điều trị những bệnh hiểm nghèo, hiếm gặp.

Chủ tịch nước cũng cho rằng hành trình trị bệnh cứu người, chăm sóc sức khỏe nhân dân là một hành trình không có điểm dừng, những gian khổ, vất vả của nghề y chưa bao giờ hết và đòi hỏi mỗi y bác sĩ, nhân viên ngành y phải luôn nỗ lực hơn nữa. Mỗi thầy thuốc cần luôn giữ lửa với nghề, có tinh thần tìm tòi, nghiên cứu, tiếp nhận cái mới, làm chủ khoa học kỹ thuật cao, chuyên sâu, hiện đại, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trẻ kế cận của ngành y tế. Bằng y đức, trí tuệ, tài năng và khát vọng lớn, đội ngũ y tế Việt Nam có thể đặt ra những tầm nhìn mới, mục tiêu cao, phấn đấu đưa ngành y tế Việt Nam nằm trong nhóm đầu các nước trong khu vực và vươn tầm thế giới.

Ngoài làm tròn nhiệm vụ chuyên môn, một số bác sĩ ở Khoa Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai còn truyền đạt những kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị cho những sinh viên đang thực tập tại khoa Cấp cứu - những người bác sĩ trẻ trong tương lai

Tinh thông y thuật, tận tụy cứu người…, chiếc áo blouse trắng đã trở thành hình tượng cao đẹp khi chúng ta nghĩ về những người bác sỹ và các nhân viên y tế. Cao hơn cả các kiến thức học thuật, nhiều người trong số họ còn là tấm gương về sự hy sinh lặng thầm và bền bỉ, là minh chứng của của sự xả thân và tình yêu thương, vượt qua mọi lực cản để cứu chữa bệnh nhân, mang đến sự sống và chất lượng sống cho những người tưởng chừng như đã tuyệt vọng vì bệnh tật…

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), xin được gửi lời tri ân tới toàn thể các thầy thuốc, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế và người thân gia đình với những đóng góp tận tâm, tận lực, không quản gian lao, vất vả để hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả “lương y như từ mẫu”. Mong rằng mỗi cán bộ, nhân viên y tế sẽ luôn là tấm gương sáng về sự nỗ lực, hy sinh, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe và để lại hình ảnh ấm áp nhất. Màu áo blouse trắng sẽ mãi là điểm tựa cho người dân ở mọi thời điểm.

Tiền tài, danh vọng được trao đều có thể trả sòng phẳng bằng cách này hay cách khác, chỉ có sức khỏe mà người khác mang đến cho mình là không thể cân đong, định lượng, là thứ mà mỗi chúng ta thường hàm ơn, mang nợ và tri ân suốt cuộc đời. Chúng ta trân quý những đóng góp thầm lặng của những “chiến sĩ áo trắng” ấy!/.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực