Trao quy chế Đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN cho Vương quốc Anh

Thứ năm, 05/08/2021 23:46
(ĐCSVN) - Sự kiện này là kết quả của quá trình tham vấn trong ASEAN và giữa ASEAN với Vương quốc Anh từ năm 2020, thể hiện tính tích cực và rộng mở trong quan hệ đối ngoại của ASEAN.
leftcenterrightdel
Trao quy chế Đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN cho Vương quốc Anh 

Chiều 5/8/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dự Lễ trao quy chế Đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN cho Vương quốc Anh do Bộ trưởng Ngoại giao Bru-nây, Chủ tịch ASEAN 2021 chủ trì. Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Ngoại trưởng Vương quốc Anh Dominic Raab và Tổng thư ký ASEAN cùng dự.

Sự kiện này là kết quả của quá trình tham vấn trong ASEAN và giữa ASEAN với Vương quốc Anh từ năm 2020, thể hiện tính tích cực và rộng mở trong quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Tại buổi lễ, phát biểu chúc mừng Vương quốc Anh, Bộ trưởng Ngoại giao Bru-nây, thay mặt ASEAN bày tỏ đánh giá cao các cam kết và tiềm năng hợp tác của Vương quốc Anh trên tất cả các phương diện chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. ASEAN trông đợi sau khi trở thành Đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN, Vương quốc Anh sẽ phát huy vai trò và thế mạnh của mình đưa quan hệ ASEAN-Vương quốc Anh phát triển thực chất, đóng góp cho hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. 

leftcenterrightdel
 Tổng thư ký ASEAN đã chính thức ký thư gửi Ngoại trưởng Vương Quốc Anh thông báo quyết định của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Bày tỏ cảm ơn quyết định của ASEAN, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab khẳng định Vương quốc Anh coi ASEAN và khu vực Đông Nam Á có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại toàn cầu của mình, cam kết coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Ngoại trưởng Anh chia sẻ các ưu tiên hợp tác thời gian tới gồm hợp tác kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng xanh, xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu đang nổi lên. Vương quốc Anh cũng sẵn sàng nâng cao hợp tác với ASEAN trong ứng phó và kiểm soát đại dịch COVID-19, cung cấp vắc-xin cho ASEAN, hỗ trợ khu vực nâng cao năng lực y tế dự phòng. Nhấn mạnh tăng cường hợp tác biển, Vương quốc Anh sẽ cùng ASEAN nâng cao năng lực chấp pháp trên biển, góp phần đề cao giá trị và vai trò của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

Kết thúc buổi lễ, Tổng thư ký ASEAN đã chính thức ký thư gửi Ngoại trưởng Vương Quốc Anh thông báo quyết định của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực