Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung

Thứ ba, 04/10/2022 13:20
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc vừa dẫn nguồn tin quân sự nước này xác nhận: Vào sáng 4/10, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) về phía vùng biển phía Đông nước này. Đây là vụ phóng IRBM đầu tiên Triều Tiên thực hiện trong vòng 8 tháng qua.
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng IRBM do Triều Tiên thực hiện sáng 4/10.
(Ảnh cắt từ bản tin Yonhap)

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ đã phát hiện tên lửa được phóng đi từ vùng Mupyong-ri thuộc tỉnh Jagang, miền Bắc Triều Tiên lúc 7h23phút ngày 4/10 giờ địa phương (tức 5h23phút cùng ngày giờ Hà Nội) và tên lửa này đã bay qua Nhật Bản. Tên lửa đã bay được hành trình khoảng 4.500 km ở độ cao khoảng 970 km với tốc độ tối đa Mach 17.

Hiện các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chi tiết để xác minh các thông tin cụ thể liên quan đến thiết bị tên lửa do Triều Tiên phóng vào sáng cùng ngày.  Lần gần đây nhất Triều Tiên phóng IRBM là vào 1/2022. Thiết bị được phóng đi là tên lửa Hwasong 12 đã bay xa 800 km ở độ cao tối đa 2.000 km.

Trong thông điệp gửi cho báo giới, JCS nêu rõ: "Hàng loạt vụ khiêu khích bằng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sẽ khiến khả năng răn đe và phản ứng của liên minh Hàn-Mỹ được thắt chặt, đồng thời càng khiến Triều Tiên bị cô lập với cộng đồng quốc tế”.  JCS khẳng định vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có nguy cơ gây tổn hại cho hòa bình và ổn định không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà còn với cộng đồng quốc tế. Động thái này cũng đã vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác, quân đội Hàn Quốc duy trì tư thế sẵn sàng cao nhất và hợp tác chặt chẽ với Mỹ” – thông điệp của JCS nhấn mạnh.

Ngay trong sáng 4/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nhà lãnh đạo này cảnh báo hành vi khiêu khích hạt nhân khinh suất của Triều Tiên có thể sẽ phải đối mặt với phản ứng quyết đoán từ quân đội Hàn Quốc, cùng các đồng minh của nước này và cộng đồng quốc tế.

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản xác nhận một tên lửa của Triều Tiên đã bay qua nước này và rơi xuống biển. Giới chức Nhật Bản cho rằng tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên đã bay qua phía Đông Bắc Nhật Bản trước khi rơi ra ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Tên lửa trong khoảng 20 phút trên quãng đường khoảng 4.600 km. Tên lửa có thể đã rơi xuống vùng biển cách tỉnh Aomori, miền Bắc Nhật Bản hơn 3.000 km về phía Đông.

Theo đánh giá của các quan chức Nhật Bản, quả tên lửa được phóng từ một địa điểm ở Triều Tiên vào khoảng 7h22phút sáng theo giờ Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo thông qua hệ thống cảnh báo khẩn cấp trên toàn quốc, yêu cầu người dân trong khu vực trú ẩn trong các tòa nhà kiên cố hoặc dưới lòng đất.

Đây là lần thứ 7 một tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng đi bay qua lãnh thổ Nhật Bản và là lần đầu tiên sự việc này lặp lại sau 5 năm qua. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đây là lần thứ 23 Triều Tiên phóng thử tên lửa trong năm 2022.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã mạnh mẽ lên án vụ phóng. Ông cũng chỉ đạo các quan chức nước này tiến hành đánh giá, kiểm tra thiệt hại có thể xảy ra do các vật thể rơi xuống, đồng thời thu thập và phân tích kỹ lưỡng thông tin liên quan tới vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, dựa trên sự phối hợp với các nước đồng minh.

Vụ phóng IRBM  do Triều Tiên thực hiện vào sáng 4/10 là vụ phóng tên lửa thứ 7 của Bình Nhưỡng trong 10 ngày qua sau vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) vào ngày 25/9 cùng 2 vụ phóng tên lửa ngày 28/9, 2 vụ phóng ngày 29/9 và 2 vụ phóng khác vào ngày 1/10. Động thái này diễn ra sau khi hai đồng minh Mỹ-Hàn kết thúc cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan và cuộc tập trận chống tàu ngầm ba bên với Nhật Bản vào tuần trước./.

Thu Lan (Theo báo chí khu vực)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực