Trung Quốc tiếp tục đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Thứ tư, 21/10/2020 18:16
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, ông Triệu Nhất Minh, ngày 21/10 tuyên bố rằng tình trạng ô nhiễm môi trường của nước này vẫn rất nghiêm trọng sau 5 năm nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, phát triển năng lượng sạch và hạn chế phát thải khí nhà kính.

Ông Triệu Nhất Minh cho biết, Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài phía trước để cải thiện tình trạng môi trường dù năm 2016, nước này đã đặt ra hàng loạt mục tiêu 5 năm về khói bụi, chất lượng nước và lượng khí thải carbon,…

"Mặc dù đã có những cải thiện nhưng chúng ta cần phải nhận thức rõ ràng rằng chất lượng của môi trường sinh thái còn xa mới đạt được mong đợi của người dân", ông Triệu Nhất Minh cho biết và giải thích, Trung Quốc vẫn đang phụ thuộc vào các ngành công nghiệp nặng và than, do đó, "xu hướng môi trường ngày càng trở nên khắc nghiệt" về cơ bản vẫn chưa được thay đổi.

leftcenterrightdel
 Thủ đô Bắc Kinh chìm trong khói bụi. (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt ra mục tiêu nước này đạt được sự "trung lập carbon" vào năm 2060, một phần cam kết của Trung Quốc trong Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu ký năm 2015.

Trung Quốc cũng đang hoạch định kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, các chuyên gia cho rằng nước này sẽ yêu cầu cam kết mạnh mẽ hơn trong việc kiểm soát tiêu thụ than và thúc đẩy năng lượng có hàm lượng carbon thấp để đạt được mục tiêu "trung hòa carbon" vào năm 2060.

Mặc dù ông Triệu Nhất Minh không cho biết chi tiết về kế hoạch 5 năm sắp tới nhưng ông khẳng định, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh kiểm soát tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy công nghệ carbon thấp, đồng thời cam kết sẽ đóng góp nhiều hơn vào việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu./.

Thu Thủy (Theo CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực