Trường ĐH Kinh tế quốc dân phải tiên phong trong đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo

Thứ hai, 14/11/2022 18:19
(ĐCSVN) – Đây là một trong các yêu cầu mà Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời cũng là cựu sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022) diễn ra chiều 14/11 tại Hội trường NEU, Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ tên gọi ban đầu là Trường Kinh tế - Tài chính (1/1956), trải qua 66 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực, chủ động và sáng tạo của thầy trò các thế hệ, NEU đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực hoạt động; góp phần to lớn vào việc đáp ứng nhu cầu xã hội về đội ngũ cán bộ kinh tế và quản trị kinh doanh với chất lượng phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế trong từng giai đoạn của đất nước; là một trong những đơn vị có đóng góp tích cực cho Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng các quan điểm, chủ trương, chiến lược, cơ chế chính sách kinh tế trong các giai đoạn phát triển đất nước đồng thời là một địa chỉ tin cậy của các địa phương và các doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn về kinh tế và quản trị kinh doanh. Song song, NEU cũng không ngừng phát huy tinh thần tích cực, chủ động trong mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học của nhiều nước và tổ chức quốc tế có uy tín; phát huy kết quả hợp tác quốc tế trong việc đổi mới mục tiêu, chương trình, giáo trình và phát triển đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng đào tạo. Đáng chú ý, không ngừng nỗ lực hoàn thiện tổ chức, đổi mới công tác quản lý, điều hành, bước đầu thí điểm tự chủ đại học với một số kết quả tích cực, nhất là đã tập trung quan tâm, chăm lo tổ chức đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên, cán bộ, nhân viên và sinh viên, tạo sự gắn kết trong tập thể sư phạm nhà trường. “Hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta đồng thời cũng nhắc nhở thông điệp, sinh viên luôn là nguồn cảm hứng và động lực đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường để tiếp tục sự nghiệp trồng người cao cả” – Hiệu trưởng nhà trường nói.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Ảnh: HNV)

Phát biểu chúc mừng thầy trò NEU tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và chúc mừng chặng đường phát triển 66 năm qua của NEU trong hoạt động giáo dục – đào tạo về lĩnh vực kinh tế. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: “Các trường đại học là nơi thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là nơi bồi dưỡng nhân tài, có vai trò, trách nhiệm to lớn trong việc hiện thực hóa “Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Trong những năm qua, thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, giáo dục đại học của nước ta đã đạt được nhiều thành tựu, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển giáo dục đại học vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế”.

Ngoài những yêu cầu cụ thể với giáo dục đào tạo Đại học nói chung, với tư cách là cựu sinh viên Khóa 15 của NEU, Chủ tịch nước cũng đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm để NEU phát triển đáp ứng được các yêu cầu mới phức tạp của tình hình mới. Trên cơ sở “Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2030” của NEU, để thực hiện tốt tầm nhìn chiến lược, thể hiện khát vọng phát triển Trường Đại học Kinh tế quốc dân xứng với truyền thống hào hùng, với ước vọng của các thế hệ thầy, trò nhà trường cũng như với sứ mệnh cao cả mà Đảng và Nhà nước đã giao phó cho nhà trường, NEU phải có những nỗ lực vượt bậc, bằng những đột phá, chứ không phải bằng các giải pháp truyền thống mang tính “tiệm tiến”. Đồng thời, với việc được xác định là trường đại học trọng điểm quốc gia, trường đầu ngành trong khối các trường đại học kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, NEU phải luôn ghi nhớ rằng, vị thế “trường đầu ngành” không phải xuất phát từ bề dày lịch sử phát triển trường mà quan trọng là phải đi tiên phong trong đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn kinh tế và quản trị kinh doanh, phát triển đội ngũ giáo viên, hợp tác quốc tế và quản trị nhà trường. Theo đó, NEU cần trở thành tấm gương tiên phong trong khối các trường đại học kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, đồng thời thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác bền chặt với các trường đại học này vì sự phát triển chung của cả hệ thống đại học…

Chủ tịch nước cũng lưu ý, trong Chiến lược phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân xác định sẽ xây dựng và chuyển đổi mô hình tổ chức thành đại học với 3 cấp. Đây là hướng đi phù hợp với yêu cầu xây dựng cơ sở giáo dục đại học đa ngành được quy định trong Luật Giáo dục đại học. Do đó, các đồng chí lãnh đạo trường cần chú trọng củng cổ, phát triển và nâng tầm hiện đại các ngành, các lĩnh vực vốn dĩ là truyền thống, thế mạnh của trường (kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh), đồng thời từng bước mở rộng sang các lĩnh vực và ngành đào tạo mới, liên ngành, xuyên ngành, phát triển mạnh ngành công nghệ thông tin, tập trung vào định hướng chuyển đổi số, ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong quản lý, kinh tế và kinh doanh, tạo nền móng trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này. Trong quá trình thực hiện chuyển đổi mô hình phát triển, cần đặc biệt chú ý làm tốt công tác tư tưởng, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh, phải giữ vững được sự đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường vì mục tiêu phát triển có hiệu quả và bền vững Đại học Kinh tế Quốc dân, thực hiện tốt sứ mệnh, trách nhiệm của nhà trường với xã hội.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 tập thể và 2 cá nhân của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Ảnh: HNV) 

Với tư cách là cựu sinh viên khóa trên, Chủ tịch nước cũng bày tỏ niềm tự hào khi đã từng theo học tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Chủ tịch nước mong muốn các em sinh viên nói chung và sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân nói riêng luôn phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, trách nhiệm với xã hội, tích cực học tập, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, rèn luyện kỹ năng, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến và khởi nghiệp. Nhất là, luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”, từ đó, góp phần thiết thực vào việc hiện thực hoá “Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 tập thể và 2 cá nhân Trường Đại học Kinh tế Quốc dân gồm có: Phòng Quản lý Khoa học; Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Nguyễn Thanh Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng trường; Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế.

Ngoài hoạt động dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước đã tặng bức tranh Khuê Văn Các cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; viết lưu bút tại phòng truyền thống Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học./.

 

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực