Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc: Mái nhà chung của con em đồng bào các dân tộc

Thứ bảy, 03/11/2012 20:46

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan viết lưu bút vào sổ
truyền thống của trường (Ảnh: baothainguyen.org.vn)

Ngày 3/11, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì. Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quân khu I, tỉnh Thái Nguyên và đại diện lãnh đạo của hơn 20 tỉnh thành trong cả nước.

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc là trường dân tộc nội trú Trung ương, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thành lập năm 1957 với tên ban đầu là Trường Thiếu nhi rẻo cao Khu tự trị Việt Bắc, trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã vinh dự được 3 lần đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Người đã dạy: "Các thầy cô giáo, cán bộ, công nhân viên phải chăm sóc các cháu như người cha, người mẹ, người anh, người chị... Phải có tình thương yêu dạy dỗ các cháu, phải chú ý đến đời sống và sức khoẻ của các cháu làm sao cho các mầm non đó ngày càng phát triển, sau này các cháu sẽ trở thành cán bộ tốt của các dân tộc của đất nước".

Thấm sâu lời dạy của Người, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã có những bước đi lên vững chắc, mục tiêu đào tạo của trường ngày càng mở rộng và phát triển đa hệ đào tạo gồm: trung học cơ sở, trung học phổ thông và dự bị đại học dân tộc. Đến nay, dưới mái trường này đã có hơn 22.000 học sinh là con em của 32 dân tộc thiểu số thuộc 21 tỉnh miền núi từ Quảng Bình trở ra, trong đó có nhiều em học sinh thuộc dân tộc ít người như Ngái, Lự, Mảng, Sila, Clao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố Y... Toàn trường có gần 220 em đạt học sinh giỏi quốc gia, trong đó nhiều em đạt giải cao tại các cuộc thi. Tỷ lệ độ đại học hàng năm của trường đạt hơn 95%.

Các em đã tốt nghiệp đại học hiện đang công tác ở khắp mọi miền Tổ quốc, không chỉ đem ánh sáng văn hoá đến những bản làng xa xôi, nhiều người đã trở thành những cán bộ vững vàng, đảm đương nhiều vị trí lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương. Trên chặng đường tiếp theo, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc xác định chiến lược phát triển đến năm 2015 là "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, đổi mới toàn diện, phát huy tiềm năng, thế mạnh để xây dựng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đa hệ đào tạo và phát triển bền vững" xứng đáng là nơi tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số thực sự có trình độ và phẩm chất đạo đức tốt.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã gắn Huân chương Độc lập hạng nhì lên lá cờ truyền thống của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc và trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba cho đồng chí Đinh Thị Kim Phương - Hiệu trưởng Nhà trường. Nhân dịp này, 2 tập thể và 3 cá nhân của trường cũng được đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục đào tạo góp phần xây dựng bảo vệ Tổ quốc./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực