Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh luôn là niềm hi vọng của Đảng bộ và Nhân dân Thành phố

Thứ hai, 29/03/2021 17:43
(ĐCSVN) – “ Tuổi trẻ TP xung kích, bản lĩnh, tri thức, khát vọng vì TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình. Tinh thần cống hiến đó, khát vọng đó, hoài bão đó cần được mỗi đoàn viên, thanh niên cụ thể hóa thành những việc làm tốt, hành động đẹp, thường xuyên, đi đầu, tự giác trong cuộc sống hằng ngày, trong học tập, lao động sản xuất, công tác, xây dựng cuộc sống mới”.
 Quang cảnh buổi gặp gỡ

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và cán bộ đoàn qua các thời kỳ và đoàn viên tiêu biểu được Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức sáng ngày 29/3.

Tới dự buổi gặp mặt còn có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cùng các đồng chí Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo Thành đoàn các thời kỳ, các đoàn viên tiêu biểu.

Với chủ đề “Khát vọng xây dựng và bảo vệ TP mang tên Bác”, đây là dịp để cán bộ Đoàn qua các thời kỳ có dịp gặp gỡ, trao đổi, truyền lửa giữa các thế hệ cán bộ Đoàn. Đồng thời để cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu nói lên khát vọng xây dựng và bảo vệ TP, làm nền tảng góp ý, hiến kế, xung kích thực hiện bằng chương trình, công trình trọng điểm TP giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục làm lan tỏa tinh thần khát vọng, xung kích, tri thức, bản lĩnh

 Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp gỡ

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Văn Nên thay mặt lãnh đạo TP ghi nhận các ý kiến của các đại biểu, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo sẽ có những sát sao, hiệu quả hơn đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành của TP cần xem xét, có những giải pháp kịp thời trong thời gian tới.

Nhắc lại phương hướng, mục tiêu được nêu tại Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “ Câu hỏi thường xuyên đặt ra liệu chỉ tiêu đó có cao quá không? Câu trả lời ngay là có. Nhưng có cần thiết không? Có cần thiết. Có khả thi không? Có khả thi. Vậy cơ sở nào để khẳng định điều đó? Đó chính là niềm tin vào thanh niên, vào năng lực, vào khát khao, hoài bão, lý tưởng, truyền thống, tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, tính cách. Đó là tài sản lớn lao, nguồn nguyên liệu quý của TP Hồ Chí Minh nói riêng và của quốc gia nói chung”.

Và để TP có thể hoàn thành các mục tiêu đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên mong thanh niên TP hãy tiếp tục làm lan tỏa tinh thần khát vọng, xung kích, tri thức, bản lĩnh của thanh niên để đóng góp vào sự phát triển của TP. Tinh thần cống hiến đó, khát vọng đó, hoài bão đó cần được mỗi đoàn viên, thanh niên cụ thể hóa thành những việc làm tốt, hành động đẹp, thường xuyên, đi đầu, tự giác trong cuộc sống hàng ngày, trong học tập, lao động sản xuất, công tác, xây dựng cuộc sống mới.

Đồng chí cũng mong tuổi trẻ TP hăng hái khởi nghiệp hơn nữa nhất là ở các lĩnh vực mới, lĩnh vực khó của TP, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với tư thế của người chủ tương lai, xem mọi khó khăn là thử thách để vượt qua. Đồng thời, phát huy sức trẻ của mình, luôn suy nghĩ, mạnh dạn góp ý, hiến kế đưa ra các giải pháp cụ thể từ chính thực tiễn.

Đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP, nguyên Bí thư Thành đoàn chia sẻ những kỷ niệm và kiến nghị nhiều nội dung

Văn hóa là nền tảng tin thần của xã hội, đồng chí Bí thư Thành ủy mong tuổi trẻ TP không chỉ tự hào về các đặc trưng rất đẹp “dấn thân, chia sẻ, nghĩa tình” mà còn phải tiếp tục bằng hành động thiết thực của mình hằng ngày làm cho điều đó tốt hơn, lan tỏa hơn. Tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng với bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu Thành đoàn phải thực sự làm nòng cốt trong các phong trào, cổ vũ thanh niên TP ra sức lao động, học tập, rèn luyện, đóng góp cho sự phát triển của TP mang tên Bác. Cùng với đó là làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện lý tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên.

“Khát vọng hôm nay không chỉ là động lực mà nó phải được mài giũa hàng ngày thông qua hành động cụ thể của mỗi một người cộng sản. Tuổi trẻ TP luôn là niềm hi vọng của Đảng bộ và Nhân dân TP, là sự kỳ vọng của thế hệ cha, anh”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhắn nhủ thế hệ thanh niên của TP: “Lửa thử vàng gian nan thử sức, các bạn thanh niên khi gặp những khó khăn hãy xem đó là thử thách để tìm cách đi xuyên qua nó, đừng tránh nó vì đó là cách duy nhất để chúng ta trưởng thành, để sau đó nhận trọng trách lớn hơn. Chúng ta cũng đừng có nên kêu ca, trách cứ, đổ lỗi vì những suy nghĩ đó thường làm nhụt trí mình và nản lòng người xung quanh. Thay vì đó dành thời gian suy nghĩ tìm cách vượt qua”.

Đồng chí tin tưởng, dù ở bất kỳ vị trí nào, vai trò công việc khác nhau nhưng thanh niên TP vẫn sẽ luôn tiếp tục cống hiến, rèn luyện, đóng góp bằng khả năng tốt nhất của bản thân cho sự nghiệp phát triển TP.

Lãnh đạo TP mạnh dạn đặt hàng, giao việc cho Đoàn nhiều hơn

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, các đại biểu đã kiến nghị nhiều vấn đề nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đoàn viên, làm cho tổ chức đoàn ngày càng thêm vững mạnh.

Đồng chí Phạm Chánh Trực, Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Nguyên Chủ tịch HĐND TP, Nguyên Bí thư Thành đoàn thời kỳ giải phóng và khóa II, Chủ nhiệm CLB Truyền thống Thành đoàn cho rằng, hiện nay, bên cạnh đội ngũ thanh niên ưu tú, luôn có khát khao cống hiến và sẵn sàng hi sinh, có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của TP, của đất nước thì cũng còn một bộ phận thanh niên cần được gần gũi, chia sẻ sâu sắc hơn, định hướng tốt hơn để tiến bộ.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trò chuyện thân mật với các bạn trẻ tham gia buổi gặp gỡ 

Theo đồng chí Dương Trọng Phúc, Hiệu phó trường đoàn Lý Tự Trọng, trong suốt 19 năm tham gia công tác đoàn và hiện vẫn làm việc với các bạn trẻ, có thể thấy thanh niên ngày nay vẫn hừng hực lý tưởng và tinh thần cách mạng giống các thế hệ cha anh. Nhưng trong từng điều kiện, giai đoạn khác nhau, sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp. Theo đồng chí Phúc, các bạn trẻ bây giờ rất giỏi về ngoại ngữ, chuyên môn, về xác lập mối quan hệ, xây dựng kế hoạch, biến kế hoạch thành hành động. Tuy nhiên, họ đang thiếu sự định hướng, chỉ dẫn. Do đó, công tác thanh niên giai đoạn hiện nay phải làm từng bước giúp các bạn: Biết – Hiểu – Tin – Yêu, để từ đó tập hợp thanh niên tạo thành sức mạnh, chung tay với chính quyền và Nhân dân xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP, nguyên Bí thư Thành đoàn cho rằng, phong trào đoàn thanh niên của TP Hồ Chí Minh luôn rất khí thế, tập hợp rất nhanh.

Đồng chí mong muốn đoàn thanh niên đã sáng tạo cần sáng tạo hơn, gần gũi thanh niên hơn, tạo các phong trào sôi nổi. Đồng thời giữ cho môi trường đoàn luôn trong trẻo. Đồng chí gửi đề xuất lãnh đạo TP mạnh dạn đặt hàng, giao việc cho Đoàn nhiều hơn thông qua các đề án, công việc cụ thể. Bên cạnh đó là tạo điều kiện, cơ chế thoáng hơn cho đầu vào, đầu ra của cán bộ đoàn. Làm sao để những cán bộ đoàn thực sự giỏi, nhiệt huyết được phát hiện, bố trí sử dụng, tạo được cảm giác công bằng cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó là chính sách đầu tư cơ sở vật chất, sản phẩm văn hóa cho thanh thiếu nhi… Đồng thời lắng nghe, xử lý nhanh những vấn đề của thanh niên, tiếp sức, truyền lửa cho các thế hệ trẻ.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn đánh giá cao các phong trào, hoạt động của thanh niên TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

"TP Hồ Chí Minh có truyền thống của nơi khởi tạo của nhiều phong trào, định hướng mới cho hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong 3 năm qua, công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi TP vẫn là một trong ba đơn vị đứng đầu cả nước. Nhiều mô hình có giá trị trước đây, nay tiếp tục được bồi đắp, sáng tạo cho phù hợp bối cảnh hiện nay. Đoàn TP vẫn luôn trách nhiệm với những công việc được giao”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Chia sẻ một số hạn chế hiện nay trong phong trào thanh niên, trong đó đặc biệt là sự chuyển động chưa bắt kịp với sự phát triển của thực tiễn, việc chăm lo cho các đối tượng yếu thế chưa bền vững… đồng chí mong những khó khăn, hạn chế này cần được bắt tay khắc phục, thay đổi ngay trong thời gian tới. Theo đồng chí, đây là những vấn đề đặt ra không chỉ ở TP Hồ Chí Minh mà còn trên quy mô cả nước.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên: Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045. Thanh niên hãy lấy đây làm lý tưởng, khát vọng cho mình, nó đủ lớn để thanh niên hi sinh phấn đấu, không khác gì lý tưởng giải phóng dân tộc trước đây. Thống nhất đất nước, độc lập dân tộc trước đây cũng bỏ ra nhiều công sức, hi sinh cả xương máu của mình thì ngày nay chúng ta cũng bỏ ra thậm chí cũng phải hi sinh. Việt Nam phải trở lên hùng mạnh, để chúng ta có hòa bình bền vững. Anh hùng dân tộc là những ai đưa Việt Nam tới hùng cường, thịnh vượng. Thanh niên hãy nhận lấy sứ mệnh lịch sử này. Các bạn có đủ năng lượng, đủ hoài bão, lý tưởng, cơ hội để hiện thực hóa...

Tin, ảnh: Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực