Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh dịp nghỉ lễ

Thứ năm, 29/04/2021 16:24
(ĐCSVN) - Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn ngày 28/4 yêu cầu tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh  COVID-19 trong tình hình mới.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là tại các quốc gia trong khu vực châu Á, quốc gia gần và có chung đường biên giới với nước ta như Campuchia, Lào, Thái Lan, Ấn Độ. Trong nước, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh trái phép; có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định...

leftcenterrightdel
Cán bộ Công đoàn phát tờ rơi, khẩu trang cho công nhân lao động 

Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch bệnh, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân theo Điện ngày 27/4/2021 của Thường trực Ban Bí thư và Công điện số 541/QĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc quán triệt trong hệ thống công đoàn, đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trung ương và của tỉnh. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kịp thời điều chỉnh quy mô, hình thức tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân - Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021 để quan tâm, chăm lo cho người lao động phù hợp với tình hình thực tế. Coi một trong những nội dung hoạt động quan trọng của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động là phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế và nơi tập trung đông công nhân lao động.

Công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền địa phương, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại nơi làm việc. 

Cụ thể là thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, nơi làm việc, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở lao động, doanh nghiệp thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống dịch tại cơ quan, doanh nghiệp; tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập và cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

Hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch theo đúng quy định.

Công đoàn các địa phương nơi có đường biên giới, đặc biệt là biên giới Tây Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, tăng cường kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới; vận động đoàn viên, người lao động cùng tham gia phát hiện, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, kiến nghị xử lý nghiêm theo pháp luật.../.

 
Nga Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực