Vắc xin Sputnik V do Việt Nam gia công sắp được sử dụng

Thứ sáu, 24/09/2021 17:12
(ĐCSVN) - Lô vắc xin Sputnik V gia công, đóng ống tại Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đã được Viện Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya (Nga) phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) – doanh nghiệp trực thuộc Bộ Y tế vừa chính thức công bố gia công, đóng ống sản xuất thành công lô vắc xin phòng Covid-19 Sputnik V (Gam-COVID-Vac) đầu tiên tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 26/8, lô vắc xin Sputnik V mã số SV-030721M gia công, đóng ống tại VABIOTECH đã được Viện Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya (Liên bang Nga) phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu của tài liệu quy chuẩn.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch VABIOTECH, cho hay: “Lô vắc xin này sẽ giúp người dân Việt Nam sớm tiếp cận được nguồn vắc xin chất lượng, góp phần đẩy lùi dịch COVID-19”.

leftcenterrightdel
VABIOTECH gia công, đóng ống, đóng gói vắc xin phòng COVID-19 Sputnik V tại Việt Nam.(Ảnh: VABIOTECH)

Theo kế hoạch, vắc xin Sputnik V do VABIOTECH gia công, đóng ống sẽ được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng toàn dân.

Vắc xin Sputnik V phát triển dựa trên nền tảng véc-tơ adenovirus được đăng ký đầu tiên trên thế giới với lịch tiêm là 2 mũi, cách nhau 3 tuần.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng được công bố trên tạp chí The Lancet, vắc xin Sputnik V đạt hiệu quả tới 91,6%. Riêng với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này đạt 91,8%. Sau tiêm, 98% tình nguyện viên có kháng thể chống lại SARS-CoV-2.

Được biết, sau khi nhận đánh giá từ đối tác Nga về Sputnik V đóng ống tại Việt Nam “đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu”, Công ty VABIOTECH đang xúc tiến xin cấp phép xuất xưởng Sputnik V.

VABIOTECH đã đóng ống vắc xin Sputnik V từ bán thành phẩm, vào tháng 7/2021. Quy mô gia công, đóng ống là 5 triệu liều một tháng, dự kiến nâng lên 100 triệu liều một năm. Công ty xây dựng nhà máy tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Sputnik V.

Lô vắc xin đầu tiên 30.000 liều đã được VABIOTECH đóng ống, trong đó 10.000 mẫu được gửi sang Nga để kiểm định chất lượng.

Tại Việt Nam, vắc xin Sputnik V đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19 vào ngày 23/3 vừa qua. Vắc xin do Công ty JSC Generium, Liên bang Nga sản xuất. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đây là vắc xin không dùng để tiêm cho phụ nữ có thai và cho con bú./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực