Việc xử lý kỷ luật tại trường ĐH Tôn Đức Thắng được tiến hành khách quan, minh bạch

Thứ sáu, 23/10/2020 18:03
(ĐCSVN) - Liên quan đến vụ việc của trường Đại học Tôn Đức Thắng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật cho biết, việc xem xét, xử lý kỷ luật các viên chức quản lý tại trường Đại học Tôn Đức Thắng được tiến hành nghiêm túc, khách quan, minh bạch, công bằng, dân chủ.

Ngày 23/10, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức họp báo, thông tin về một số nội dung hoạt động công đoàn, trong đó có việc xử lý kỷ luật đồng chí Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Những sai phạm, khuyết điểm của đồng chí Lê Vinh Danh

Thông tin về việc xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật khẳng định, những năm qua, trường Đại học Tôn Đức Thắng có nhiều cố gắng trong thực hiện tự chủ đại học và đã đạt được một số kết quả được xã hội ghi nhận. Có được kết quả đó, trước hết là nhờ sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trong đó có sự đóng góp quan trọng của tập thể lãnh đạo và cá nhân đồng chí Hiệu trưởng. Đồng thời là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; là sự quan tâm của Chính phủ, của lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trong cả nước trong việc tạo cơ sở vật chất, nguồn vốn, cơ chế thí điểm tự chủ...

Tuy nhiên, trong quá trình điều hành hoạt động, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo nhà trường và cá nhân đồng chí Hiệu trưởng đã có một số khuyết điểm, vi phạm. Theo Thông báo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Vinh Danh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng có các vi phạm, khuyết điểm:

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật thông tin về việc xử lý kỷ luật đối với đồng chí Lê Vinh Danh. 

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy trường Đại học Tôn Đức Thắng, đồng chí đã có một số vi phạm, khuyết điểm: Tham mưu xây dựng và ban hành quy chế làm việc của Đảng ủy không đầy đủ, thẩm quyền của Ban Thường vụ vượt quá quy định, không quy định chế độ sinh hoạt Đảng bộ; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng ủy, dẫn đến Đảng ủy có những khuyết điểm, vi phạm: không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ; vi phạm nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ; không chấp hành chỉ đạo của cơ quan chủ quản là Tổng Liên đoàn. Cá nhân đồng chí Lê Vinh Danh chủ trì họp để một số cán bộ phát biểu không đúng, thiếu chuẩn mực, phản đối Tổng Liên đoàn; biên tập nội dung biên bản cuộc họp theo hướng bổ sung thêm những phát biểu phản đối nhằm làm giảm sút nghiêm trọng uy tín của Tổng Liên đoàn; có những phát biểu và cung cấp thông tin để báo chí đăng bài chưa đúng với thực tế, phủ nhận sự đóng góp, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn trong quá trình thành lập và phát triển của trường, thoát ly vai trò cơ quan chủ quản.

Với vai trò là Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng, đồng chí Lê Vinh Danh có khuyết điểm, vi phạm trong chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc và các quy chế, quy định của trường có nội dung không đầy đủ, không bám sát quy định của Đảng và quy định của pháp luật. 

Trong chỉ đạo, điều hành, đồng chí Lê Vinh Danh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện độc đoán, áp đặt; thực hiện chưa đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của Tổng Liên đoàn; trực kiếp ký một số văn bản thể hiện việc không chấp hành các chỉ đạo của Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn; bổ nhiệm 44 cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền không thông qua Đảng ủy, đề xuất bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng không có trong quy hoạch.

Trong công tác quản lý hành chính, tài sản, đồng chí Lê Vinh Danh có một số vi phạm nghiêm trọng như: duyệt chi khoản tiền hơn 14.622 triệu đồng không đúng quy định; sử dụng hơn 10 tỷ tiền lãi từ nguồn cho vay của Tổng Liên đoàn trích lập các quỹ không đúng mục đích vay; không phản ánh đầy đủ thông tin trên sổ sách kế toán; đặc biệt, việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của trường chưa đảm bảo công khai, minh bạch, có chênh lệch lớn trong phân phối thu nhập giữa Hiệu trưởng, Trợ lý Hiệu trưởng với các Phó Hiệu trưởng và phần lớn cán bộ, giảng viên, nhân viên; không có quyết định mức chi, tiêu chuẩn và định mức sử dụng xe ô tô, tiêu chuẩn và định mức về nhà làm việc...

Với trách nhiệm là Hiệu trưởng, Trưởng ban Quản lý dự án, đồng chí Lê Vinh Danh đã ban hành hướng dẫn về quy trình đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa, thanh lý tài sản của trường không đúng quy định pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, đấu thầu, chỉ định thầu, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng không đảm bảo quy hoạch, thầm quyền, thủ tục theo quy định; chỉ định thầu và ký hợp đồng với công ty không có năng lực, có nguy cơ gây ra tổng giá trị thiệt hại cho trường với số tiền khoảng trên 29, 9 tỷ đồng; giao cho Trung tâm tư vấn và kiểm định xây dựng (đơn vị thuộc trường) giám sát các công trình của trường nhưng không có chứng chỉ hoạt động xây dựng và một số vi phạm khác về trình tự, thủ tục khi chuẩn bị, triển khai các dự án; không bàn bạc, thống nhất trong Đảng ủy, Hội đồng Trường khi dự kiến đầu tư 02 dự án tại tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tự quyết định, phê duyệt việc chi số tiền 1,679 tỷ đồng cho 02 dự án trên mà không thông qua Hội đồng trường; chỉ định thầu của hạng mục mua sắm trang thiết bị Trường quốc tế Việt Nam – Phần Lan trị trá trên 22,362 tỷ đồng không đúng quy định Luật Đấu thầu.

Cá nhân đồng chí Lê Vinh Danh thiếu sự gương mẫu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập; trong việc sử dụng chức danh giáo sư chưa đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật hiện nay, dẫn đến phát sinh đơn thư tố cáo phức tạp; không chấp hành nghiêm các kết luận kiểm tra, kiểm toán, giám sát của cơ quan có thẩm quyền; tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Tổng Liên đoàn, gây bất bình, bức xúc trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và đoàn viên công đoàn.

Theo Kết luận số 614/KL-TLĐ ngày 23/6/2020 của Tổng Liên đoàn về việc kết luận nội dung tố cáo đối với đồng chí Lê Vinh Danh, đồng chí Lê Vinh danh có các vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; ký nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐT với nội dung không phản ánh đúng diễn biến cuộc họp hội đồng trường; tự ý kết thúc nhiệm kỳ của Hội đồng trường và các Phó Hiệu trưởng từ ngày 31/3/2020 gây khó khăn cho hoạt động của nhà trường.

Căn cứ vào những vi phạm nghiêm trọng, có tính hệ thống của đồng chí Lê Vinh Danh, đối chiếu với các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, ngày 17/9/2020, Đảng ủy Khối Đại học, cao đẳng thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 04-QĐ/ĐUK thi hành kỷ luật đối với đồng chí Lê Vinh Danh bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng. Xét hành vi của đồng chí Lê Vinh Danh đã vi phạm khoản 1, 4 Điều 12 Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ ngày 21/10/2020 thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng đối với đồng chí Lê Vinh Danh.

Về quy trình xem xét xử lý kỷ luật đối với đồng chí Lê Vinh Danh, căn cứ Công văn số 1772-CV/TU ngày 14/8/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và các kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh; sau khi trao đổi với một số bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương có liên quan, ngày 17/8/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã họp, thảo luận và thống nhất tạm đình chỉ công tác đối với đồng chí Lê Vinh Danh để xem xét trách nhiệm do có những vi phạm theo Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 20/8/2020, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Thông báo số 130/TB-TLĐ, về việc xem xét xử lý kỷ luật tại trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Ngày 21/8/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Quyết định số 1228/QĐ-TLĐ, tạm đình chỉ công tác đối với đồng chí Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng để kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm do có các khuyết điểm, vi phạm theo Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 24/8/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành các quyết định: Quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với đồng chí Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng và các đồng chí phó hiệu trưởng trong đó có gửi kèm theo thông báo, yêu cầu kiểm điểm của từng đồng chí có tên trong quyết định yêu cầu nộp kiểm điểm về Tổng Liên đoàn trước ngày 10/9/2020. 

Cùng ngày, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Thông báo số 131/TB-TLĐ về việc kiểm điểm đối với Hội đồng trường Đại học Tôn Đức Thắng nhiệm kỳ 2014-2019.

Ngày 22/9/2020, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức họp kiểm điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp luật đối với đồng chí Lê Vinh Danh và 03 đồng chí Phó Hiệu trưởng. Tuy nhiên, chỉ tổ chức kiểm điểm được đối với 03 đồng chí Phó Hiệu trưởng. Đồng chí Lê Vinh Danh không có mặt nên Hội nghị kiểm điểm đối với đồng chí Lê Vinh Danh không thực hiện được.

Sau 03 lần mời họp kiểm điểm, đồng chí Lê Vinh Danh tiếp tục không có mặt, căn cứ khoản 3 Điều 15 Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ, ngày 28/9/2020, Tổng Liên đoàn đã quyết định tổ chức họp kiểm điểm vắng mặt đồng chí Lê Vinh Danh.

Sau hội nghị kiểm điểm, biên bản cuộc họp kiểm điểm đã được báo cáo Chủ tịch Hội đồng kỷ luật theo đúng quy định. Ngày 08/10/2020, các Hội đồng kỷ luật của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức họp để xem xét kiến nghị hình thức kỷ luật đối với đồng chí Lê Vinh Danh, tuy nhiên đồng chí Lê Vinh Danh vắng mặt và có bản giải trình, trong đó nêu một số lý do không thực hiện các quyết định của Tổng Liên đoàn. Hội đồng kỷ luật đã xem xét, không chấp nhận lý do và tiếp tục triệu tập đồng chí Lê Vinh Danh tham dự họp Hội đồng kỷ luật. Tuy nhiên, đồng chí Lê Vinh Danh tiếp tục không có mặt. 

Sau 02 lần mời họp Hội đồng đồng chí Lê Vinh Danh tiếp tục không có mặt, ngày 19/10/2020, Hội đồng kỷ luật đã họp vắng mặt người có hành vi vi phạm. Tại cuộc họp Hội đồng kỷ luật đã xem xét và kiến nghị kỷ luật đồng chí Lê Vinh Danh bằng hình thức cách chức. Trên cơ sở kiến nghị của Hội đồng kỷ luật, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn họp ngày 19/10/2020 xem xét, thống nhất hình thức kỷ luật cách chức đối với đồng chí Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật nhấn mạnh, việc xem xét, xử lý kỷ luật các viên chức quản lý tại trường Đại học Tôn Đức Thắng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tiến hành nghiêm túc, khách quan, minh bạch, công bằng, dân chủ, trên cơ sở các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước; đánh giá đúng mức giữa thành tích, đóng góp và tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, nguyên nhân vi phạm, ý thức sau vi phạm và kết quả khắc phục hậu quả.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ về lựa chọn nhân sự trường Đại học Tôn Đức Thắng.


Quan điểm giải quyết là bảo đảm mô hình trường tự chủ

Thời gian tới, Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong toàn trường; thành lập Hội đồng trường, kiện toàn Ban Giám hiệu nhiệm kỳ 2020 – 2025 theo quy định của Luật Giáo dục Đại học; hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, quản trị trường; tập trung khắc phục các sai phạm do cơ quan kiểm tra, kiểm toán chỉ ra; lãnh đạo để Hội đồng trường phát huy kết quả đạt được, tiếp tục hoàn thiện chiến lược và kế hoạch phát triển, đảm bảo trường phát triển liên tục, lành mạnh và vững chắc trong những năm tới.

"Trong lựa chọn nhân sự, quan điểm của Đảng đoàn Tổng Liên đoàn là tìm người đủ năng lực, trình độ phù hợp với mô hình và tình hình phát triển của nhà trường. Những người mới này sẽ làm cho trường tiếp tục phát triển vững chắc, lành mạnh", Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nói.

Còn theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật: "Thời gian bổ nhiệm hiệu trưởng mới, Tổng Liên đoàn chỉ có thể khẳng định sẽ cố gắng sớm nhất để bảo đảm quyền lợi người học. Quan điểm giải quyết là bảo đảm mô hình trường tự chủ. Tổng Liên đoàn sẽ tạo mọi điều kiện để trường Đại học Tôn Đức Thắng tiếp tục phát triển được, kết nối được, chuyển tiếp được các thành tựu của trường đảm bảo quyền lợi của sinh viên, cán bộ, giảng viên, người lao động nhà trường"./.

 
Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực