Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục thực hiện tầm nhìn chung trong năm 2021

Chủ nhật, 14/02/2021 16:40
(ĐCSVN) - Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ trong năm 2021, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma khẳng định, nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2021 là thực hiện Tầm nhìn chung mà lãnh đạo hai nước đã đề ra trong năm 2020.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma. (Ảnh: Thu Lan) 

P/V: Ông nhận định thế nào về kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong năm 2020?

Đại sứ Pranay Verma: Có thể nói, năm 2020 là một năm tích cực, chủ động trong mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ. Dù phải đối mặt với những khó khăn, trở ngại do đại dịch COVID-19 gây ra nhưng các hoạt động trao đổi cấp cao giữa lãnh đạo hai nước đã được triển khai thường xuyên, trong đó có cả các hoạt động trao đổi đoàn trực tiếp cũng như các hoạt động diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Đặc biệt phải kể đến chuyến thăm Ấn Độ của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh vào tháng 2; Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ về Hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ bằng hình thức trực tuyến do Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đồng chủ trì vào tháng 8; điện đàm trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh vào tháng 11…

Đặc biệt, hoạt động trao đổi cấp cao quan trọng nhất được triển khai trong năm 2020 là cuộc Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi đồng chủ trì vào tháng 12 vừa qua. Tại Hội đàm cấp cao trực tuyến, hai Thủ tướng đã thông qua “Tuyên bố tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ về Hòa bình, Thịnh vượng và Người dân” để định hướng phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước trong những năm tới.

Trong năm 2020, hợp tác giữa hai nước đã đạt được nhiều thành quả đáng kể trong các lĩnh vực quốc phòng, dự án phát triển, văn hóa và đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại đầu tư. Chúng ta đã cố gắng đạt được những thành quả nhất định và chào đón nhiều nhà đầu tư Ấn Độ sang Việt Nam. Hy vọng năm 2021 sẽ là một năm tốt đẹp hơn đối với quan hệ hai nước.

P/V: Xin ông cho biết những định hướng ưu tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác Ấn Độ - Việt Nam trong năm 2021 và những năm tiếp theo?

Đại sứ Pranay Verma: Nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2021 là thực hiện Tầm nhìn chung mà lãnh đạo hai nước đã đề ra trong năm 2020. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng, thương mại và đầu tư cũng như tìm kiếm các cơ hội mới để kết nối các doanh nghiệp hai bên. Với số lượng dự án hỗ trợ được tăng lên từ phía Ấn Độ, chúng tôi hy vọng có thể thúc đẩy hơn nữa các dự án phát triển của Việt Nam.

Ngoài ra, tôi cho rằng, dệt may, chế biến thực phẩm, dược phẩm, công nghệ thông tin, vật liệu xây dựng, năng lượng tái tạo…cũng là những lĩnh vực tiềm năng mà các doanh nghiệp hai nước có thể đẩy mạnh đầu tư hơn nữa trong thời gian tới.

Trong năm 2022, Việt Nam và Ấn Độ sẽ kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, do đó lĩnh vực văn hóa cũng sẽ là một trong những ưu tiên để hai nước thúc đẩy hợp tác. Trong đó, hai bên đang triển khai thực hiện dự án biên soạn cuốn Bách khoa toàn thư về liên kết văn hoá, văn minh Việt Nam - Ấn Độ, dự kiến sẽ cho ra mắt vào đầu năm 2022.

Bằng việc mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, tôi tin rằng hai nước có thể chuyển những khủng hoảng, thách thức thành cơ hội để phát triển mạnh mẽ.

Tôi hy vọng các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác song phương phát triển bền vững, đạt được những kết quả nổi bật, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ lên tầm cao mới.

P/V: Trong năm 2020, Việt Nam đảm nhận trọng trách "kép": Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đại sứ đánh giá thế nào về vai trò, trách nhiệm của Việt Nam khi đảm nhận hai trọng trách trên?

Đại sứ Pranay Verma: Trong năm 2020, các hoạt động của ASEAN có thể nói là gặp rất nhiều thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Tuy nhiên, Việt Nam đã thực hiện rất tốt vai trò Chủ tịch ASEAN khi thành công tổ chức một loạt các hoạt động trực tuyến. Và thông điệp của năm ASEAN 2020 đã được Việt Nam truyền tải rất tốt cũng như đưa ra những ý nghĩa mới trong bối cảnh đại dịch này. Ngoài ra, trong năm 2020, Việt Nam cũng đã đã hoàn thành rất tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bước sang năm 2021, Việt Nam và Ấn Độ cùng đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Do đó, hai nước sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác và thảo luận trên các lĩnh vực khác nhau, góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới, đặc biệt là trong vấn đề cải tổ lại thể chế đa phương, nâng cao năng lực của các cơ quan của Liên hợp quốc trong việc ứng phó với khủng hoảng.

P/V: Trân trọng cảm ơn đại sứ./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực