Việt Nam mong muốn IMF tiếp tục hỗ trợ tài chính thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

Thứ sáu, 03/11/2017 20:06
(ĐCSVN) - Chiều 3/11, tại trụ sở Trung ương Đảng, Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) do ông Alex Moumouras, Trưởng đoàn cán bộ dẫn đầu.

Cùng dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo một số vụ, đơn vị của Ban Kinh tế Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình tiếp ông Alex Moumouras, Trưởng đoàn cán bộ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)


Tại buổi tiếp, Đồng chí Nguyễn Văn Bình cảm ơn hoạt động tư vấn chính sách Đoàn đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua, nhiều khuyến nghị chính sách đã được các cơ quan Chính phủ Việt Nam áp dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Trưởng Đoàn Cán bộ IMF, ông Alex Mourmouras, đã báo cáo tóm lược một số kết quả đánh giá và tư vấn, khuyến nghị chính của Đoàn về tình hình và triển vọng kinh tế vĩ mô, tài khóa, tiền tệ - ngân hàng, DNNN năm 2017, bày tỏ vui mừng về một số kết quả đạt được của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2017, trên cơ sở đó, IMF cũng đã có những điều chỉnh về sự tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2017 và năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình hoan nghênh những đánh giá tích cực của IMF đối với diễn biến kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, ổn định vĩ mô, tái cơ cấu nền kinh tế năm 2017. Bên cạnh đó, Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng khẳng định, định hướng và quyết tâm của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong việc kiên định theo đuổi mục tiêu phát triển ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy liên kết kinh tế thông qua các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương để thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các hoạt động kinh tế trong nước. Bên cạnh đó, các cơ quan hữu quan đang tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật để cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư kinh doanh, củng cố tài khóa, tái cơ cấu ngân hàng và tăng cường tiềm lực cho các định chế tài chính, phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị IMF tiếp tục hợp tác chặt chẽ và dành ưu tiên, hỗ trợ cao cho Việt Nam trong thời gian tới, nhất là trong hoạt động tư vấn chính sách, hỗ trợ giải pháp kỹ thuật đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường hỗ trợ tài chính trong quá trình Việt Nam thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

* Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi tiếp và làm việc với Bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Chào mừng Đại sứ New Zealand đến thăm và làm việc với Ban Kinh tế trung ương, đồng chí Nguyễn Văn Bình bày tỏ vui mừng khi hai nước đang hướng tới kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao (1975 - 2020), 10 năm quan hệ đối tác toàn diện (2009 - 2019). Đồng chí cho biết, với tư cách là nước chủ nhà của Hội nghị APEC, Việt Nam vui mừng chào đón Thủ tướng New Zealand sang tham dự Hội nghị APEC tại Việt Nam. Việt Nam sẽ chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong việc kết nối các nền kinh tế trong khu vực, cùng các thành viên thúc đẩy mạnh mẽ việc hoàn thành các mục tiêu về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020, chung tay xây dựng tầm nhìn liên kết khu vực trong giai đoạn phát triển mới, tạo dựng quan hệ đối tác Châu Á - Thái Bình Dương vì phát triển bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21. Đồng chí cảm ơn những đóng góp và sự giúp đỡ của New Zealand đối với Việt Nam, giúp Việt Nam được những bước tiến to lớn và vững chắc trong nhiều mặt, tăng cường hội nhập sâu rộng hơn với khu vực và thế giới.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình tiếp Đại sứ New Zealand tại Việt Nam


Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã trao đổi với Bà Wendy Matthews về diễn biến kinh tế Việt Nam và vấn đề tái cơ cấu nền kinh tế và tình hình Hiệp định TPP. Đồng chí nhấn mạnh, Việt Nam sẽ chủ động và tích cực tham gia TPP, đây là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước trong “chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế”, chủ động tham gia, đóng góp vào liên kết kinh tế khu vực, định hình các cơ chế hợp tác; thực hiện Nghị quyết 06 -NQ/TW của Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ và phối hợp trong các lĩnh: nông nghiệp, giáo dục, ứng phó với biến đổi khí hậu và một số lĩnh vực khác như: năng lượng, công nghiệp chế biến nông thủy sản, công nghiệp hỗ trợ; quốc phòng an ninh. Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp New Zealand đầu tư vào Việt Nam. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tin tưởng rằng, với những thành tựu đạt được trong quan hệ ngoại giao và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao, quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa, hướng tới là đối tác chiến lược trong tương lai./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực