Việt Nam phản đối sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế

Thứ tư, 16/06/2010 21:12

Chiều 15/6, phát biểu tại buổi tiếp Ngài Park Suk-Hwan, tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối việc sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Theo tinh thần đó, nếu có đầy đủ bằng chứng khách quan và khoa học khẳng định tàu Cheonan bị tấn công, thì Việt Nam sẽ phản đối.

Chính phủ Việt Nam chia sẻ và cảm thông sâu sắc trước thiệt hại về người trong vụ chìm tàu Cheonan vừa qua, đồng thời Việt Nam rất chú ý tới kết quả điều tra liên quan đến vụ chìm tàu Cheonan cũng như phản ứng của các nước liên quan.

Việt Nam luôn là một thành viên có trách nhiệm và đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế. Là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam luôn xem xét khách quan, thận trọng để xử lý vấn đề công bằng và có trách nhiệm.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên. Việt Nam hy vọng các bên liên quan kiềm chế, thông qua đối thoại giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan nhằm duy trì cục diện hòa bình, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, tiếp tục thúc đẩy đàm phán thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng nhấn mạnh, hai nước Việt Nam-Hàn Quốc cần nỗ lực thúc đẩy hơn nữa các dự án hợp tác trên các lĩnh vực sao cho tương xứng với tiềm năng của mỗi quốc gia và mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng cho biết, hiện Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với trên 22 tỷ USD, được đầu tư trên 2.400 dự án. Gần 100.000 người Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc và học tập tại Việt Nam. Thương mại hai chiều giữa hai quốc gia cũng đang phát triển tích cực, hai bên cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy lĩnh vực này.

Đánh giá cao các dự án hợp tác, viện trợ ODA của Hàn Quốc đối với Việt Nam, Thủ tướng cũng cho biết, hiện một số dự án loại này đang có những dấu hiệu bị chậm vốn. Thủ tướng mong muốn Ngài Đại sứ, trong nhiệm kỳ công tác của mình tại Việt Nam sẽ có nhiều việc làm thiết thực, mở rộng hơn nữa nguồn vốn ODA của Hàn Quốc dành cho Việt Nam và sẽ không ngừng nỗ lực đóng góp vào việc xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc. Thủ tướng khẳng định, các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tích cực hợp tác với Ngài Đại sứ trong việc triển khai các dự án hợp tác, đúng với tinh thần đối tác chiến lược lâu dài, cùng có lợi.

Đại sứ Park Suk-Hwan khẳng định sẽ tiếp thu và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án của Hàn Quốc tại Việt Nam, nhất là đối với một số dự án đang bị chậm vốn. Ngài Đại sứ cũng hy vọng sẽ sớm mở rộng phạm vi hợp tác giữa hai bên trong tương lai trên tất cả các lĩnh vực. Đại sứ Park Suk-Hwan cho biết, cuối năm 2010, Hàn Quốc sẽ là quốc gia chủ nhà của Hội nghị G20, mong muốn với cương vị là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ Chính phủ Hàn Quốc, tổ chức thành công sự kiện quan trọng này. Về sự cố chìm tàu Cheonan, Ngài Đại sứ nhấn mạnh, kết quả điều tra về nguyên nhân sự cố được tiến hành bởi nhiều chuyên gia hỗn hợp từ nhiều quốc gia, vì vậy có độ tin tưởng cao. Ngài Đại sứ mong muốn Chính phủ Việt Nam hiểu rõ và ủng hộ những hành động của Hàn Quốc trong sự việc xử lý sự cố này. Ngài Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết mình vì mục tiêu phát triển mối quan hệ tốt đẹp của hai nước, vì tình hữu nghị giữa hai dân tộc./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực