Việt Nam sẽ tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Thứ hai, 28/10/2024 23:24
(ĐCSVN) - Phát biểu tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam sẽ tạo thuận lợi nhất, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh, bảo đảm các điều kiện cho các nhà đầu tư yên tâm hoạt động, làm ăn có hiệu quả, bền vững, lâu dài.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – UAE 

Chiều 28/10 (giờ địa phương), tại thành phố Dubai – trung tâm tài chính hàng đầu của UAE, Trung Đông và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – UAE. Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE phối hợp với Bộ Đầu tư UAE và Phòng Thương mại Dubai tổ chức.

Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; ông Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương – Bộ Kinh tế; hơn 200 đại biểu đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của hai nước.

Ông Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương - Bộ Kinh tế UAE cho rằng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính mang tính biểu tượng cho quan hệ hai nước. Ông đánh giá Việt Nam là một đối tác lý tưởng với UAE, có tiềm năng rất lớn về thị trường, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ASEAN, có thể hỗ trợ UAE lâu dài về mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực.

Ông Thani Bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế UAE phát biểu

Ông Abdul-Aziz Abdulla Al Ghurair, Chủ tịch Phòng Thương mại Dubai đánh giá Việt Nam là nền kinh tế năng động, có vị trí chiến lược, là một đối tác then chốt của UAE. Phòng Thương mại UAE đã mở văn phòng tại TP Hồ Chí Minh và gần đây đã tổ chức đoàn doanh nghiệp rất thành công sang thăm Việt Nam vào tháng 5/2024, với 180 cuộc gặp giữa các doanh nghiệp hai bên. Theo thống kê của phía UAE, trao đổi thương mại hai nước năm 2023 đạt 8,8 tỷ USD, trong 9 tháng đầu năm 2024 đã vượt 6 tỷ USD.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã được giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam; các doanh nghiệp phát biểu về cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên. Trong đó, lãnh đạo Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) trao đổi về kinh nghiệm đầu tư thành công tại Việt Nam và triển khai dự án sản xuất nhựa bền vững; VinGroup trao đổi về đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ cao trong sản xuất xe điện; FPT phát biểu về tiềm năng hợp tác chuyển đổi số với UAE.

Về phía UAE, Tập đoàn Emirates phát biểu về chuyển đổi xanh trong lĩnh vực hàng không và cơ hội hợp tác tại Việt Nam; Tập đoàn G42 trao đổi về sự quan trọng của trí tuệ nhân tạo cho các quốc gia.

Hơn 200 đại biểu đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của hai nước tham dự toạ đàm 

Ông Hyo Sung Lim, Phó Chủ tịch Hyosung cho biết tổng số vốn đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam đã đạt 4 tỷ USD, với tổng doanh thu từ năm 2007 đến nay lên tới 24 tỷ USD. Chia sẻ lý do tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, ông Hyo Sung Lim nêu yếu tố quan trọng như lực lượng lao động trẻ, năng động và tay nghề cao, giúp doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh về chi phí. Môi trường thương mại cởi mở với 19 hiệp định thương mại tự do được ký kết với các nền kinh tế lớn trên thế giới, bao gồm ASEAN, Trung Quốc và EU, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu. Sự ổn định về chính trị cũng là một yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu rủi ro đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cũng cung cấp nhiều ưu đãi dành cho các công ty nước ngoài nhằm khuyến khích sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Việc hỗ trợ và thủ tục phê duyệt nhanh chóng cũng tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài, giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Các nhà đầu tư cũng có thể chuyển lợi nhuận, vốn và các nguồn thu nhập hợp pháp khác ra nước ngoài mà không gặp phải hạn chế nào.

"Thành công của chúng tôi tại Việt Nam được xây dựng dựa trên mối quan hệ tin cậy chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong suốt hơn 17 năm qua. Điều đó có nghĩa là chúng tôi luôn giữ cam kết của mình trong việc đầu tư vào Việt Nam và Chính phủ Việt Nam cũng luôn thực hiện lời hứa hỗ trợ của họ. Điều này đã tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực, dẫn đến nhiều khoản đầu tư hơn từ phía chúng tôi, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm và tăng cường hoạt động công nghiệp và xuất khẩu, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam", ông Hyo Sung Lim nói và hy vọng rằng câu chuyện thành công của Hyosung tại Việt Nam có thể là nguồn tham khảo quý giá cho các doanh nghiệp khác từ UAE và trên toàn thế giới đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu 

Phát biểu tại toạ đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết trong chuyến thăm này, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện và kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) có ý nghĩa rất quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

Quan hệ chính trị tốt đẹp, tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước; vị trí chiến lược của UAE tại Trung Đông và của Việt Nam tại Đông Nam Á – hai khu vực phát triển năng động hàng đầu thế giới là nền tảng quan trọng, điều kiện thuận lợi và cơ hội to lớn cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, đầu tư. Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của UAE tại Đông Nam Á và UAE là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông.

Theo Thủ tướng, ngoài kết nối qua các loại hình giao thông vận tải, hai nước đang kết nối nhanh chóng qua viễn thông, cáp quang… và có thể sớm kết nối chặt chẽ hơn nữa thông qua trí tuệ nhân tạo. "Chúng ta không nên bỏ lỡ cơ hội kết nối hai nền kinh tế, kết nối con người, kết nối doanh nghiệp hai nước", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, hợp tác thương mại đã đạt nhiều kết quả tích cực, các doanh nghiệp cần tích cực hơn nữa trong hợp tác đầu tư, qua đó làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Internet vạn vật…

Giới thiệu các thành tựu phát triển quan trọng sau gần 40 năm đổi mới, Thủ tướng dành nhiều thời gian chia sẻ về những yếu tố nền tảng, các định hướng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại và hội nhập, bảo đảm quốc phòng – an ninh, phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Trong giai đoạn tới, Việt Nam tiếp tục kiên định xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xuyên suốt là lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, nguồn lực, động lực phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam cam kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư 

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, không hình sự hóa các quan hệ dân sự, hành chính, kinh tế; tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "cùng lắng nghe và thấu hiểu, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển, cùng chung niềm vui, hạnh phúc và niềm tự hào"; "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được".

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết trong thời gian tới, với chủ trương hợp tác, thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm; sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới (như hydrogen), năng lượng tái tạo; tài chính xanh, xây dựng trung tâm tài chính tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; công nghệ sinh học, y tế; linh kiện điện tử, ô tô điện; phát triển hạ tầng chiến lược; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng…

Kêu gọi các doanh nghiệp UAE đầu tư vào các lĩnh vực trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam sẽ tạo thuận lợi nhất, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh, bảo đảm các điều kiện cho các nhà đầu tư yên tâm hoạt động, làm ăn có hiệu quả, bền vững, lâu dài. Việt Nam cũng cam kết đủ điện và không thiếu sóng viễn thông cho quá trình chuyển đổi, phát triển kinh tế.

"Chúng ta có cơ hội rất lớn để kết nối hai nền kinh tế, thúc đẩy lẫn nhau, bổ sung cho nhau", Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh và lấy ví dụ UAE có thế mạnh về dịch vụ, phát triển các ngành mới nổi theo xu hướng của thời đại, dân số khoảng gần 10 triệu người, trong khi Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, dân số hơn 100 triệu người, nguồn lao động trẻ, dồi dào…

Thủ tướng cho biết Việt Nam có thể bảo đảm an ninh lương thực cho UAE, như thông qua sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản theo các đơn đặt hàng của các doanh nghiệp UAE. Hiện Việt Nam đang triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại ĐBSCL, sản xuất nông sản theo hướng "xanh, sạch, ngon".

Thủ tướng tin tưởng rằng trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa giữa hai nước, kết hợp các thế mạnh về con người, trí tuệ của hai dân tộc, cùng với vốn đầu tư, kinh nghiệm của doanh nghiệp, việc hợp tác giữa hai bên sẽ mang lại kết quả cụ thể, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần phát triển kinh tế của hai khu vực Trung Đông và Đông Nam Á, thúc đẩy tình hữu nghị, kiến tạo không gian hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Sau tọa đàm, Thủ tướng và các đại biểu chứng kiến lễ trao 10 văn kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên.

Hãng hàng không Vietjet và Hãng hàng không Emirates trao thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng không 

Các văn kiện này bao gồm các thỏa thuận giữa Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty Presight về hợp tác phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Hãng hàng không Vietjet và Hãng hàng không Emirates trao thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng không, qua đó mở rộng dấu ấn của Vietjet trên bản đồ hàng không toàn cầu, giúp các hành khách Vietjet được trải nghiệm với chi phí tiết kiệm nhất những hành trình liền mạch đến các điểm đến quốc tế toàn cầu cùng dịch vụ chuẩn mực hàng đầu của hãng Emirates. Emirates và hãng hàng không Etihad cũng trao các thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Trong lĩnh vực hàng hải, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Tập đoàn DP World thỏa thuận hợp tác phát triển Cảng Cần Thơ và khai thác tuyến vận tải thủy nội địa và phát triển hệ thống logistics.

T&T Group và Golden Nile Investment sẽ hợp tác trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, ngân hàng số, xây dựng, nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển, hàng không, năng lượng và cung cấp nguồn nhân lực  

Tập đoàn T&T Group và Golden Nile Investment sẽ hợp tác trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, ngân hàng số, xây dựng, nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển, hàng không, năng lượng và cung cấp nguồn nhân lực. 

VinGroup trao các thỏa thuận với Tập đoàn Benya về hợp tác phát triển trung tâm dữ liệu 

VinGroup trao các thỏa thuận với Tập đoàn Benya về hợp tác phát triển trung tâm dữ liệu; với Tập đoàn NDMC về hợp tác phát triển trung tâm dữ liệu; với Tập đoàn Abu Dhabi Port về hợp tác phát triển hệ sinh thái logistics và hệ thống cảng biển; với Emirates Driving Company về hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực