Việt Nam và Nga hợp tác trong nghiên cứu y sinh, điều trị ung thư bằng xạ trị proton

Thứ năm, 11/11/2021 06:03
(ĐCSVN) - Tại Diễn đàn quốc tế Saint Petersburg về đổi mới sáng tạo lần thứ XIV đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác xây dựng tại Việt Nam một trung tâm nghiên cứu y sinh, bệnh viện chữa ung thư bằng liệu pháp xạ trị proton tiên tiến nhất thế giới.

Ngày 10/11, tại Trung tâm triển lãm hội nghị Expoforum tại thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga) đã khai mạc Diễn đàn quốc tế Saint Petersburg về đổi mới sáng tạo lần thứ XIV. Diễn ra từ ngày 10 đến 12/11/2021, với mục đích thúc đẩy tiềm năng khoa học và sản xuất, các dự án và sáng kiến được trình bày tại Diễn đàn cũng nhằm củng cố hình ảnh của Saint Petersburg như một trung tâm tri thức hàng đầu ở Nga và thế giới. 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thống đốc Saint Petersburg Dmitri Beglov cho rằng diễn đàn này rất quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước và mặc dù đại dịch COVID-19 đang diễn ra rất phức tạp tại Nga nhưng nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo của các địa phương của Nga vẫn được giới thiệu tại Diễn đàn.

leftcenterrightdel
Tiến sĩ Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga phát biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn.

Đại diện đoàn Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn, Tiến sĩ Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, Chủ tịch Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga - Việt “Truyền thống và hữu nghị” cho rằng Việt Nam là một trong những đối tác gần gũi nhất của Nga ở Đông Nam Á. Hiện nay, trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, những mối quan hệ này có cơ hội tốt để đạt được chất lượng mới và đạt đến một tầm cao mới. Hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo sẽ tạo động lực nâng cao chất lượng và làm sâu sắc hơn  quan hệ cùng có lợi giữa hai nước Việt Nam và Nga. Hợp tác giữa Việt Nam với Saint Petersburg cần tập trung vào các lĩnh vực là thế mạnh của thành phố và các chủ đề mang tính thời sự như chăm sóc sức khỏe, số hóa nền kinh tế, y tế từ xa, quản lý khủng hoảng doanh nghiệp, nguồn nhân lực. Theo ông Đỗ Xuân Hoàng, hai nước cần tiếp tục chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp và tích cực viết tiếp những câu chuyện thành công của các công ty, các nhà khoa học và doanh nhân.

Đặc biệt trong năm nay, Việt Nam được Ban tổ chức Diễn đàn quốc tế Saint Petersburg về đổi mới sáng tạo chọn làm nước đối tác. Sự lựa chọn này không phải là tình cờ. Vào tháng 8 năm 2020, chính quyền Saint Petersburg quyết định chọn hợp tác với Việt Nam là hướng ưu tiên trong đối ngoại của thành phố. Trong nhiều năm trở lại đây Saint Petersburg đã thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Vừa qua Saint Petersburg đã tổ chức nhiều diễn đàn về đổi mới sáng tạo, với sự tham gia tư vấn và hợp tác tổ chức của Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga-Việt “Truyền thống và hữu nghị”:  Diễn đàn Nga-Việt về trí tuệ nhân tạo lần thứ nhất, Diễn đàn “Nga-Việt tăng tốc kinh doanh” hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, Diễn đàn kinh doanh “Saint Petersburg-Việt Nam”… Những nỗ lực của Saint Petersburg và Việt Nam đã mang lại những kết quả thiết thực, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa thành phố và Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế-thương mại nói chung và trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo nói riêng. Lãnh đạo Đảng và nhà nước Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa Saint Petersburg với Việt Nam, coi đó là hình mẫu của hợp tác địa phương giữa hai nước.

leftcenterrightdel
Lễ ký kết trực tuyến giữa Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đại Lâm, Viện trưởng Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) với ông Arkadi Stolpner, Viện trưởng Viện y học Sergey Berezin và ông Evghenhi Grigoriev, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Saint Petersburg về việc thành lập Trung tâm nghiên cứu công nghệ y sinh Nga - Việt tại Việt Nam.

Hội nghị doanh nghiệp Việt - Nga về phát triển hợp tác kinh tế-thương mại giữa Saint Petersburg và các địa phương của Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Đổi mới sáng tạo quốc tế Saint Petersburg lần thứ XIV có sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga thuộc các lĩnh vực y tế, thương mại, công nghệ thông tin, du lịch, hàng không, kinh doanh nhà hàng – khách sạn, các ngành hàng nông phẩm, các sản phẩm dinh dưỡng yến sào thiên nhiên, rau củ quả, các ngành hàng công nghiệp, cơ khí, hoá chất, điện tử, chế tạo máy, công nghiệp thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, giày da, phần mềm truyền thông, logistics… Trong số đó có nhiều doanh nghiệp lớn đến từ các địa phương Việt Nam kết nghĩa với Saint Petersburg như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Khánh Hoà.

Phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp Việt-Nga, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi khẳng định Diễn đàn hôm nay sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp Saint Petersburg và Việt Nam tìm hiểu về nhu cầu và thế mạnh của nhau, qua đó mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt - Nga. Đây cũng là một bước chuẩn bị thiết thực cho chuyến thăm cấp cao sang Liên bang Nga của Lãnh đạo Việt Nam sắp tới, cũng như triển khai hiệu quả kết quả Kỳ họp thứ 23 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga.

Điểm nhấn tại Hội nghị doanh nghiệp Việt-Nga là lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Viện y học mang tên Sergey Berezin và Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg về việc thành lập Trung tâm nghiên cứu công nghệ y sinh Nga - Việt tại Việt Nam, trong đó có công nghệ xạ trị proton để điều trị bệnh ung thư, làm tiền đề cho việc triển khai mô hình bệnh viện thực nghiệm điều trị ung thư bằng xạ trị proton tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đoàn Việt Nam và Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg tại Diễn đàn quốc tế Saint Petersburg về đổi mới sáng tạo lần thứ XIV.

Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đại Lâm, Viện trưởng Viện Kỹ thuật nhiệt đới cho rằng việc ký kết Biên bản ghi nhớ mang tính biểu tượng bởi nó diễn ra vào Năm khoa học công nghệ Nga, diễn ra tại một diễn đàn hàng đầu về đổi mới sáng tạo tại Saint Petersburg - một trung tâm tri thức hàng đầu ở Nga và thế giới. Việc triển khai dự án ký kết được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện lên một tầm cao mới, đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo. Dự án này có hàm lượng công nghệ cao, trung tâm xạ trị proton hiện chỉ có ở những nước phát triển trên thế giới. Đây là bước đi khởi đầu, mở ra một triển vọng mới trong hợp tác Việt-Nga, giúp Việt Nam trong tương lai trở thành một trung tâm điều trị ung thư tại Đông Nam Á.

Ngay sau lễ ký trực tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện y học mang tên Sergey Berezin, ông Arkadi Stolpner cho biết kể từ năm nay, mỗi năm Viện này sẽ tiếp nhận và điều trị miễn phí cho hai trẻ em Việt Nam không may mắc bệnh ung thư./. 

Quốc Hùng (từ Saint Petersburg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực