Xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện

Thứ ba, 29/12/2020 14:04
(ĐCSVN) - Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh yêu cầu này tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, sáng 28/12.

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng tin, bài

Trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2020, đồng chí Nguyễn Công Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nêu rõ: Năm 2020, Báo tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên 9 ấn phẩm (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, Truyền hình internet, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh, Hệ thống thông tin điện tử Tuyên giáo (VCNet), Trang tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam-Đại hội XIII). Việc triển khai quyết liệt, hiệu quả ứng dụng truyền thông đa phương tiện, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa đi đôi với đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng tin, bài chính là chìa khóa tạo nên dấu ấn thành công của Báo trong năm 2020.

Tin, bài trên trang Báo bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài đã phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, văn hóa, xã hội nổi bật của đất nước với số lượng tin, bài phát mạng trong năm đạt khoảng 46.000 tin, bài, trung bình khoảng 3.850 tin, bài/tháng; trong đó 50% - 55% là tin, bài viết mới. Các tin, bài thể hiện dưới hình thức đa phương tiện sinh động, đa dạng, hấp dẫn, đăng trên các chuyên mục chính của Báo: Thời sự, Xây dựng Đảng, Tư tưởng - Văn hóa, đặc biệt là chuyên mục Mutimedia đã thu hút sự quan tâm truy cập cao của bạn đọc.

leftcenterrightdel
 Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương nhiệm vụ năm 2021 của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: K. Sơn.

Bên cạnh phản ánh, đưa tin kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, văn hóa, xã hội nổi bật của đất nước, nội dung tin, bài trên trang Báo trong năm 2020 đã có bước đột phá với việc tập trung đi sâu thực hiện những tuyến tin, bài nóng (thể loại bình luận, điều tra, phóng sự truyền hình...); tập trung phản ánh công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, điều tra theo đơn thư bạn đọc; với sự đa dạng về nội dung, phong phú về cách thức thể hiện, đã góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng.

Các ấn phẩm: Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh, Hệ thống Tư liệu Văn kiện, Truyền hình internet tiếp tục có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức, ngày càng thể hiện rõ hơn bản sắc của báo Đảng, tiếp tục là địa chỉ tin cậy trong truy cập xem tin tức, truyền hình; tra cứu các thông tin, dữ liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc triển khai học và làm theo Bác.

Đáng chú ý, lượng truy cập vào Báo trong năm 2020 tiếp tục duy trì ở mức cao, thường xuyên đạt 2,5 - 3 triệu lượt/ngày, đặc biệt có thời điểm đạt 3,5 - 4 triệu lượt/ngày, cao hơn so với năm trước (năm 2019, trung bình đạt 2 - 2,5 triệu lượt/ngày).

Năm 2020, Báo vinh dự lần thứ 5 liên tiếp được giao nhiệm vụ xây dựng, vận hành Trang tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIII. Trang tin đã chính thức được vận hành và lần đầu tiên được thể hiện bằng 6 thứ tiếng (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga) cùng nhiều chuyên mục phong phú. Với hơn 5.000 tin, bài; hơn 600 tư liệu văn kiện và gần 100 video clip đã được đăng tải trên Trang tin Đại hội góp phần tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng; những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn trong văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng; góp phần tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Xác định thế mạnh của báo điện tử chính là phát huy tính năng tương tác với bạn đọc, năm 2020, Ban Biên tập Báo tiếp tục quyết liệt đẩy mạnh phương thức đối thoại, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, tập trung vào những vấn đề chính trị, xã hội được bạn đọc và dư luận quan tâm nhằm góp phần định hướng, dẫn dắt thông tin một cách nhanh nhất.  

Đặc biệt, trong năm 2020, được sự phân công của Ban Tuyên giáo Trung ương bổ sung nhiệm vụ cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam vận hành và quản trị nội dung Hệ thống thông tin điện tử Tuyên giáo VCNet, hiệu quả trong công tác biên tập và quản trị nội dung mạng xã hội VCNet được thể hiện qua sự tham gia ngày càng đông đảo của người dùng với gần 2 triệu tài khoản và con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng, tạo điểm nhấn có tính đột phá năm 2020 của Báo trong vận hành, quản trị có hiệu quả mạng xã hội VCNet.

Báo đã tổ chức thành công 03 cuộc thi trắc nghiệm trên mạng VCNet là Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”, Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” và Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”. Mỗi cuộc thi diễn ra trong vòng 4 tháng đã thu hút gần 12 triệu lượt người dự thi, tạo sức lan toả rộng khắp các địa phương, các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học trong cả nước, tạo ra một đợt sinh hoạt chính trị rất sôi nổi, nhiều ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020), 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020) và nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, học sinh trong chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Phó Tổng biên tập Nguyễn Công Dũng cho biết: Báo sẽ tập trung triển khai 9 nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng: Tuyên truyền Đại hội Đảng lần thứ XIII. Quyết liệt đổi mới, nâng cao chất lượng 09 ấn phẩm cả về nội dung và hình thức. Nâng cao tính hấp dẫn, tính thuyết phục, tính chiến đấu của nội dung thông tin. Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thông tin. Rà soát lại đội ngũ cộng tác viên, phân loại và nắm chắc các đối tượng để có kế hoạch xây dựng mạng lưới cộng tác viên đa dạng, phong phú, vừa đông đảo, vừa tinh nhuệ đáp ứng nhiệm vụ đề ra. Tiếp tục phát huy tốt vai trò là diễn đàn của nhân dân, tăng cường tổ chức các cuộc tọa đàm, giao lưu trực tuyến với bạn đọc, trong đó chú trọng một số chủ đề mà xã hội quan tâm. Tập trung đầu tư, tiếp tục phát triển mạnh mẽ báo chí đa phương tiện. Tổ chức tốt các chương trình, sự kiện thường niên của Báo và các sự kiện chính trị khác. Xây dựng lộ trình, chiến lược phát triển thêm các ấn phẩm mới phù hợp với tòa soạn báo đa phương tiện.

Sáng tạo, đổi mới xây dựng chân giá trị và bản sắc riêng của tờ báo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Báo đã đạt được, thể hiện những bước phát triển, nỗ lực không ngừng của một tập thể Báo tuổi 20 đầy sức trẻ, đoàn kết, trí tuệ, năng động và sáng tạo.
leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: K.Sơn.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng nhận định, năm 2020, trong bối cảnh có nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen, đặc biệt bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động kinh tế - xã hội nói chung, cũng như các hoạt động tác nghiệp của báo chí nói riêng, nhưng với việc phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiếp tục duy trì sự ổn định và phát triển vững chắc.

Trong đó, phải kể đến các kết quả nổi bật: Nội dung, hình thức trên cả 9 ấn phẩm được đổi mới; chất lượng các tác phẩm báo chí ngày càng được nâng cao và đa dạng hóa về thể loại theo hướng đa phương tiện. Các tin bài của Báo đã kịp thời phản ánh thực tiễn xã hội, gắn liền với cuộc sống sôi động, có vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin, chiếm được tình cảm và niềm tin của bạn đọc. Cùng với đó, Báo đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu, tọa đàm, chuyên đề, những sự kiện, vấn đề xã hội quan tâm, tạo sức lan tỏa lớn; nhiều sự kiện chính trị - xã hội tổ chức thành công được ghi nhận, đánh giá cao như: Màu hoa đỏ, Xuân Trường Sa, Sáng mãi niềm tin theo Đảng…; số người tham gia mạng xã hội VCNet tăng cao. Đặc biệt, uy tín của Báo tiếp tục được khẳng định qua việc đạt được nhiều giải thưởng báo chí quan trọng. Báo cũng tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng khẳng định: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có vai trò quan trọng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng internet. Vì vậy để tạo lên giá trị cốt lõi của Báo, cần tiếp tục đoàn kết, tăng cường phối hợp, quyết tâm sáng tạo, đổi mới, xây dựng chân giá trị và bản sắc riêng của tờ báo, vượt lên chính mình để phát triển mạnh mẽ trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó, tập trung triển khai nhiệm vụ chính trị quan trọng là Trang tin chính thức tuyên truyền Đại hội Đảng lần thứ XIII. Thông tin, tuyên truyền trên Trang tin bảo đảm đúng định hướng, nhanh nhạy, hiệu quả, góp phần cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội XIII của Đảng. “Vinh dự càng cao, trách nhiệm càng lớn”, đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Hai là, Ban Biên tập Báo cần khẩn trương tham mưu xây dựng Đề án phát triển Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện, triển khai trong năm 2021 theo Kết luận 26 của Ban Bí thư về kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả tạp chí các ban đảng Trung ương hiện nay và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Ba là, tăng cường các hoạt động tương tác, trao đổi, giao lưu, diễn đàn… đảm bảo tính tương tác cao, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm.

Bốn là, quan tâm công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

“Cần nỗ lực phấn đấu đưa Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện”, đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng bày tỏ tin tưởng, năm 2020, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, giữ vững truyền thống của một cơ quan báo chí chủ lực trong hệ thống báo chí cách mạng, có nhiều bước đột phá, ngày càng phát triển, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng internet.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Doãn Tiến - Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: K.Sơn

Thay mặt tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động toàn Báo, đồng chí Trần Doãn Tiến - Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương trong năm vừa qua, đồng thời tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, giao nhiệm vụ của đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, trên cơ sở đó, cụ thể hóa thành các chủ trương, định hướng phát triển Báo trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Tổng Biên tập cũng đề nghị tập thể cán bộ, phóng viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tăng cường phối hợp, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng tin bài, có những bài viết mang tính phát hiện, định hướng dư luận xã hội, đạt được nhiều thành tích cao hơn trong năm 2021.

Năm 2020, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 20 tuổi, cũng là năm đánh dấu sự kiện quan trọng: Tập thể Báo vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Tại Đại hội thi đua yêu nước của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tập thể Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và 03 cá nhân của Báo đã được tặng thưởng Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020.

Kết quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Báo trong năm 2020 được minh chứng bằng việc chất lượng tin, bài cũng như thương hiệu và uy tín của Báo ngày càng được khẳng định qua nhiều giải thưởng báo chí. Hơn 30 cán bộ, phóng viên đã được vinh danh tại các lễ trao giải báo chí uy tín như: Giải A “Báo chí toàn quốc về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020”; Giải Ba “Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục năm 2020”; Giải C “Báo chí Tài chính toàn quốc”; Giải “Báo chí Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay”; Giải “Báo chí về công tác dân vận khéo giai đoạn 2018 - 2020”; Giải “Báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội”; Giải B “Báo chí về Môi trường Việt Nam”…

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực