Xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện

Thứ năm, 28/11/2019 13:06
(ĐCSVN) - Đó là phát biểu của TS Trần Doãn Tiến – Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội nghị Cộng tác viên Toàn quốc và Tọa đàm Khoa học “Xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện”. Sự kiện do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức, diễn ra sáng 28/11 tại Hà Nội.
leftcenterrightdel
 

Tham  dự Hội nghị có các  vị đại biểu: PGS, TS Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng  ban thường trực Ban  Tư tưởng- Văn hóa  Trung ương; PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Báo chí- Xuất bản, Ban  Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh  đạo ban tuyên  giáo các tỉnh, thành ủy ; các nhà khoa học, các cộng tác viên các tỉnh, thành phố....

Phát biểu Đề dẫn tại Hội nghị, TS Trần Doãn Tiến – Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nêu rõ: Hội nghị và Hội thảo khoa học của  Báo là sự kiện qan trọng, nhằm đánh giá về công tác tuyên truyền của Báo năm 2019, hướng tới xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng phát triển. Đồng thời, tạo diễn đàn thảo luận rộng rãi làm cơ sở xây dựng Đề án “Xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện” theo tinh thần Kết luận 26 của Ban Bí thư về kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả tạp chí các ban đảng Trung ương và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

leftcenterrightdel
 Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Doãn Tiến phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: BT)

TS Trần Doãn Tiến nhấn mạnh: năm 2019, Báo đã có nhiều bước đổi mới. Cụ thể, trong lộ trình phát triển theo Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch báo chí, Báo đã đổi mới toàn diện 7 ấn phẩm thuộc Báo (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Pháp, Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh, Hệ thống Tư liệu-Văn kiện, Truyền hình internet).

Nội dung tin, bài của Báo tập trung đi sâu vào những đề tài nóng về công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, điều tra theo đơn thư,... Việc đa dạng về nội dung, phong phú về cách thức thể hiện đã góp phần quan trọng trong cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng.

Cùng với đó, Báo đã triển khai quyết liệt việc ứng dụng truyền thông đa phương tiện thông qua sự kết hợp hài hòa các yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa. Đổi mới giao diện theo hướng bắt mắt, hiện đại, tiện ích với tính tương tác cao trên các ấn phẩm.

Trong đó, Báo đẩy mạnh phương thức đối thoại, tọa đàm, giao lưu trực tuyến với bạn đọc, tập trung vào các vấn đề chính trị, xã hội được bạn đọc và dư luận quan tâm. Đồng thời, hướng tới phát triển báo chí đa phương tiện, Báo tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, triển khai ứng dụng app mobile theo hướng hiện đại, tiện ích; triển khai phần mềm quản trị mới mang tính khoa học. Song song với đó, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật hiện đại xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, xây dựng Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đảng.

“Việc đổi mới nội dung theo hướng sâu sắc, toàn diện đi đôi với đổi mới giao diện theo hướng bắt mắt, hiện đại, tiện ích với tính tương tác cao trên các ấn phẩm chính là chìa khóa tạo nên dấu ấn thành công của Báo trong năm 2019” – Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị (Ảnh: BT)

Tại hội nghị, ghi nhận những đóng của cộng tác viên cho sự phát triển của Báo, Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến khẳng định, hơn 200 cộng tác viên của Báo trải rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước đã góp phần tạo diện mạo mới, hiện đại hơn cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Chính sự cộng tác đắc lực và tâm huyết của các cộng tác viên đã góp phần đưa thông tin của các tỉnh, thành, khu vực và nhân rộng hơn những cách làm hay, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Báo”- Đồng chí Trần Doãn Tiến cho biết.

Trong thời gian tới, để xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến nêu rõ, Báo sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới toàn diện giao diện trên cả 7 ấn phẩm; đi tắt, đón đầu các kỹ thuật, công nghệ mới nhằm đảm bảo tính hấp dẫn, tạo sự bắt mắt, thân thiện. Đồng thời, quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng đa phương tiện trong các tin, bài. Thường xuyên duy trì việc lấy ý kiến bạn đọc, cộng tác viên về nội dung và hình thức giao diện của các ẩn phẩm qua các khảo sát, điều tra.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Lâm - Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, để khẳng định vai trò, vị thế của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong hệ thống báo chí, Báo cần triển khai các giải pháp để tạo sức mạnh trên bốn mặt: chính thống, chính xác, chuyên sâu và chuyên nghiệp. Trong đó, cần mở rộng phối hợp hiệu quả giữa Báo và các cơ quan báo chí khác, phối hợp với các địa phương để thực hiện các tuyến tin, bài, khẳng định quan điểm chính thống của Đảng, Nhà nước trên các vấn đề về đời sống, xã hội. Đồng thời, cần đặt yêu cầu về tính chính xác lên hàng đầu, đi sâu vào những tuyến bài có thế mạnh, làm sáng tỏ các vấn đề mới ở tầm khái quát mang tính lý luận và tổng kết sâu sắc. Đặc biệt, đội ngũ phóng viên cần có kỹ năng nghề nghiệp tốt, sử dụng được nhiều thiết bị hiện đại, có kỹ năng chuyên sâu về nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Đào Duy Quát  phát biểu tại hội nghị .(Ảnh: BT)

Nhấn mạnh về truyền thông kỹ thuật số đang tạo ra nhiều thách thức cho báo chí hiện nay, PGS.TS Nguyễn Văn Dững - Viện trưởng Viện nghiên cứu Công nghệ truyền thông cho rằng, thông tin của Báo cần được xử lý nhanh nhưng cần chính xác, đồng thời Báo cần thu góp được nhiều nguồn tin, đa dạng đầu ra sản phẩm. Trong đó, Báo không chỉ tuyên truyền về hoạt động của Đảng, Nhà nước mà cần cung cấp thêm các kỹ năng, kiến thức cho người dân.

Khẳng định lợi thế của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là tiếng nói của Đảng, Nhân dân trên mạng internet, PGS.TS Nguyễn Viết Thảo – Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (nguyên Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam) nêu ý kiến, Báo cần mở chuyên mục riêng dành cho tiếng nói của Nhân dân với Trung ương Đảng. “Đây là kênh mà không có báo nào có lợi thế. Đây là sự giao tiếp giữa Dân với Đảng” – PGS.TS Nguyễn Viết Thảo nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Đào Duy Quát – Nguyên Phó Trưởng ban thường trực Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng, Báo cần thực hiện chức năng trước hết là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, Nhân dân trên mạng internet. Qua đó, thu hút được nhiều bạn đọc truy cập, tác động tích cực đến nội bộ Đảng, đến các cấp chính quyền, Nhân dân.

Để nâng cao tính đa phương tiện của Báo, cần bồi dưỡng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, có kỹ năng sử dụng được các phương tiện hiện đại. Đồng thời, nâng cao năng lực chính trị, trình độ nghiệp vụ của các ban chuyên môn, phấn đấu có những cộng tác viên có chất lượng để có những tin, bài hay, hấp dẫn.

leftcenterrightdel
  Tặng Giấy khen của Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho 19 cộng tác viên đã có những đóng góp tin, bài tích cực cho Báo trong năm 2019. (Ảnh: BT)

Cũng tại hội nghị, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tặng Giấy khen của Tổng biên tập cho 19 cộng tác viên đã có những đóng góp tin, bài tích cực cho Báo trong năm 2019./.

 

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực