Xây dựng Bệnh viện TW Quân đội 108 là trung tâm ghép mô, tạng lớn nhất cả nước

Thứ hai, 26/02/2024 16:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đánh giá cao các ca ghép tạng của Bệnh viện, đặc biệt là ca ghép tạng trong dịp Tết vừa qua, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh đây là những thành công rất to lớn của bệnh viện; thành công này không chỉ là của bệnh viện mà còn là thành tựu chung của cả ngành Y tế nước ta. Những thành công này sẽ được tiếp tục triển khai, chuyển giao, nhân rộng đến các bệnh viện khác…

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), chiều 26/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã tới thăm, chúc mừng các cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tham gia Đoàn công tác của Trung ương có Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Trung ương Đảng Lâm Thị Phương Thanh cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

 Thiếu tướng, PGS.TS Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 báo cáo với Đoàn công tác

Báo cáo với Đoàn công tác, Thiếu tướng, PGS.TS Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thành lập ngày 1/4/1951 tại Làng Nông, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên với tên gọi ban đầu là Bệnh viện Trung ương Yên Trạch. Bệnh viện thực hiện chức năng Viện nghiên cứu Khoa học y dược lâm sàng từ năm 1995, hiện nay được biên chế tổ chức theo Quyết định 68/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ & Quyết định số 36/BQP của Bộ Quốc phòng với 1.830 giường bệnh, 146 đơn vị phòng, khoa, ban. Trong đó có 9 viện chuyên ngành, 18 trung tâm và các khoa nội, ngoại, cận lâm sàng, các cơ quan và 12 Bộ môn đào tạo sau đại học.

Trong những năm qua với sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cũng như sự đồng lòng của tập thể y, bác sĩ và nhân viên, Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các mặt công tác. Bệnh viện đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ giỏi với nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho cán bộ chiến sỹ trong quân đội và nhân dân.

Trong đó có nhiệm vụ rất đặc biệt là bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí cán bộ cao cấp nhất của Đảng, Nhà nước, Quân đội, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của các nước bạn Lào, Campuchia. Mỗi năm số lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh tại Bệnh viện không ngừng tăng cao. Năm 2023 là lần đầu tiên trong lịch sử Bệnh viện khám bệnh trên 1,1 triệu bệnh nhân, cấp cứu trên 30.000 bệnh nhân, thu dung điều trị trên 99.000 bệnh nhân, phẫu thuật 41.000 bệnh nhân, thực hiện trên 23 triệu xét nghiệm.

Với bề dày hơn 70 năm trưởng thành và phát triển, Bệnh viện không ngừng đẩy mạnh ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, luôn giữ vững vị thế của một trong những trung tâm hàng đầu về nghiên cứu, ứng dụng nhiều kỹ thuật cao. Trong đó, không thể không kể đến Đề án “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người” liên tục lập nên những kỳ tích, những đỉnh cao mới.

Đặc biệt, ngày 9/2 (ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn) vừa qua, Bệnh viện đã tổ chức lấy - ghép 8 mô tạng gồm tim, gan, thận, thận - tụy, 2 tay, 2 giác mạc (trong đó có 2 tạng lần đầu thực hiện tại Bệnh viện là ghép tim và ghép tụy - thận); đồng thời lấy phổi điều phối cho Bệnh viện Phổi Trung ương ghép … Đây là ca lấy - ghép đa tạng từ người cho chết não lần thứ 5 được thực hiện tại Bệnh viện.

Tính đến nay, Bệnh viện đã triển khai tất cả 14 đề tài khoa học thuộc đề án, thực hiện ghép được 10 loại mô tạng đưa Bệnh viện trở thành một trong những trung tâm ghép mô, tạng lớn nhất cả nước. Lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc cũng phát triển mạnh, đến nay Bệnh viện đã thực hiện 219 ca ghép tế bào điều trị các bệnh máu ác tính, mất đoạn xương, kéo dài chi, đột quỵ não và điều trị xơ gan. Bệnh viện đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, thực hiện nhiều dự án, đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia, cấp bộ và các đề tài nghiên cứu cấp cơ sở có giá trị khoa học và thực tiễn cao, được tặng các giải thưởng quốc gia và quốc tế.

PGS.TS Lê Hữu Song cho biết, hiện Bệnh viện có khoảng 200 bác sĩ làm việc hợp đồng. Nếu không có cơ chế chính sách đãi ngộ hợp lý thì những bác sĩ giỏi này có thể ra ngoài làm việc sau 5 năm ký hợp đồng với Bệnh viện. Vì thế, Bệnh viện rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành để tạo điều kiện cho đội ngũ bác sĩ này yên tâm công tác. Đồng thời, quan tâm đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm phục vụ cho hoạt động chuyên môn và yêu cầu nhiệm vụ của Bệnh viện trong tình hình mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 

Trao tặng lẵng hoa tươi thắm và gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai biểu dương và ghi nhận thành tích, kết quả mà Bệnh viện đạt được trên mọi mặt công tác, từ khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ đến người dân. Đội ngũ cán bộ của Bệnh viện bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn là những người thầy thuốc khám, chữa bệnh còn là những người thầy đào tạo cho đội ngũ y, bác sĩ cho các bệnh viện trong cả nước.

Trải qua gần 30 năm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo sau đại học, đến nay Viện Nghiên cứu khoa học Y dược lâm sàng 108 đã có 12 bộ môn đào tạo trình độ tiến sĩ, với đội ngũ cán bộ giảng viên cơ hữu hùng hậu gồm 37 Giáo sư, Phó Giáo sư, 170 tiến sĩ, 280 bác sĩ CKI, CKII, Thạc sĩ và đội ngũ giáo viên thỉnh giảng trình độ cao, có kinh nghiệm đào tạo đang công tác tại các cơ sở y tế lớn. Trong 2 năm gần đây, Bệnh viện có thêm 6 nhà giáo được công nhận chức danh GS, PGS.

Bệnh viện không ngừng mở rộng và tăng cường hợp tác nghiên cứu, đào tạo, học tập nâng cao trình độ chuyên khoa sau đại học với hơn 40 nước và nhiều tổ chức quốc tế để tiếp thu kinh nghiệm, kỹ thuật và tinh hoa y học trên thế giới. Tích cực mở rộng hợp tác và cử cán bộ làm chuyên gia y tế cho Bệnh viện Quân y 103/QĐND Lào. Đồng thời, cử nhiều bác sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và là thành viên chính thức của Ủy ban Quân y quốc tế. Thông qua các chương trình, dự án hợp tác quốc tế, nhiều cán bộ của Bệnh viện đã có điều kiện cập nhật công nghệ kỹ thuật y học tiên tiến, góp phần tạo nên những kỳ tích trong điều trị, cứu sống nhiều ca bệnh nặng hiểm nghèo.

 
 Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tặng hoa và quà chúc mừng cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Đồng chí Trương Thị Mai biểu dương Bệnh viện đã 3 lần vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng, trong đó 2 lần được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; 1 lần được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” (năm 2020). Bệnh viện cũng được tặng thưởng nhiều Huân chương Cao quý như: Huân chương Sao vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huân chương chiến công hạng Nhất...

Đánh giá cao các ca ghép tạng của Bệnh viện, đặc biệt là ca ghép tạng trong dịp Tết vừa qua, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh đây là những thành công rất to lớn của bệnh viện; thành công này không chỉ là của bệnh viện mà còn là thành tựu chung của cả ngành Y tế nước ta. Những thành công này sẽ được tiếp tục triển khai, chuyển giao, nhân rộng đến các bệnh viện khác…

“Vì thế, phần thưởng cao quý nhất mà Bệnh viện đạt được chính là sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và các cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân đối với Bệnh viện” – đồng chí Trương Thị Mai biểu dương.

 
Ghi nhận những đề nghị của Bệnh viện, đồng chí Trương Thị Mai cho biết, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến lĩnh vực y tế nói chung, Bệnh viện nói riêng, trong đó có chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, làm thế nào để tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, tài chính y tế, bảo hiểm y tế để Bệnh viện giữ chân được người tài và hoạt động tốt hơn. Đồng thời, hỗ trợ về cơ sở vật chất để Bệnh viện xứng đáng là bệnh viện hàng đầu, đặc biệt của quốc gia và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao phó./.
Tin, ảnh: Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực