Xét xử thành công nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp

Thứ tư, 07/12/2022 14:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong năm 2022, TAND TP Hà Nội, đã giải quyết được 34.807 vụ việc các loại, tăng 7.294 vụ việc so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm; xét xử thành công nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi.
Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính thông tin tại Kỳ họp. 

Báo cáo về kết quả công tác năm 2022 tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI diễn ra sáng 7/12, Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, trong năm 2022, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng phần nào đến công tác giải quyết án. Bên cạnh đó, số lượng án thụ lý tăng cao.

TAND hai cấp TP Hà Nội đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đã giải quyết được 34.807 vụ việc các loại, tăng 7.294 vụ việc so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm; đặc biệt là các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi đã được TAND TP Hà Nội phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng tại Trung ương và Thành phố khẩn trương nghiên cứu hồ sơ và đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ. 

Các vụ án hình sự xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Bản án của tòa án được lập luận chặt chẽ, sắc bén, hình phạt áp dụng nghiêm khắc đối với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, khoan hồng đối với những đồng phạm giúp sức có vai trò thứ yếu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chú trọng đến việc thu hồi tài sản tham nhũng. Việc cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ có căn cứ, đúng quy định của pháp luật…

Bên cạnh đó, mặc dù cơ sở vật chất còn rất khó khăn, TAND hai cấp TP Hà Nội đã nhanh chóng phối hợp cùng Công an TP Hà Nội và UBND một số quận, huyện triển khai xét xử trực tuyến được 121 vụ án hình sự và hành chính.

Trong năm 2023, TAND TP Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, phấn đấu kết thúc năm công tác 2023 sẽ giảm đáng kể án tồn đọng để kéo dài; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội giao cho về tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc. Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án dư luận xã hội quan tâm...

Gia tăng tội phạm liên quan đến chứng khoán, tài chính

Viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội Đào Thịnh Cường báo cáo tại kỳ họp. 

Báo cáo về kết quả công tác kiểm sát năm 2022, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP Hà Nội Đào Thịnh Cường cho biết, năm 2022, Viện Kiểm sát đã đạt và vượt 110/130 chỉ tiêu của ngành KSND (đạt 84,6%), các chỉ tiêu theo Nghị quyết 96/2019/QH14 đều đạt và vượt (ví dụ: tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100% - vượt 10%, truy tố đúng tội danh 100% - vượt 5%, tỷ lệ kháng nghị hình sự được Tòa án phúc thẩm xét xử chấp nhận đạt 84,6% - vượt 14,6%, tỷ lệ kiến nghị được chấp nhận đạt 100% - vượt 10%...).

Viện Kiểm sát hai cấp thành phố đã tích cực, chặt chẽ trong hoạt động kiểm sát, phát hiện nhiều vi phạm của các cơ quan tư pháp và ban hành 320 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm hoặc có có biện pháp nhằm phòng ngừa vi phạm và tội phạm; các kiến nghị của Viện Kiểm sát đều được được tiếp thu, khắc phục.

Viện KSND TP Hà Nội đã phối hợp liên ngành giải quyết tốt các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo. Công tác phối hợp giữa các ngành đảm bảo tính chặt chẽ, thường xuyên; duy trì chế độ giao ban định kỳ giữa các ngành. Các quy chế phối hợp công tác xây dựng mới có sự đồng thuận và thống nhất cao.

Theo lãnh đạo Viện KSND TP Hà Nội, do ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh; tình hình an ninh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, việc đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu, khan hiếm nguồn lực... khiến cho xã hội, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tình hình vi phạm, tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm có xu hướng tăng như: Trộm cắp; tội phạm về lừa đảo, lạm dụng chiếm đoạt tài sản; tội phạm liên quan đến chứng khoán, tài chính...

Do vậy, Viện KSND TP đề nghị HĐND, UBND TP quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là các tội lừa đảo qua mạng Internet; tội phạm liên quan đến chứng khoán, tài chính; giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân; động viên, khích lệ người dân tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ các cơ quan tư pháp trong quá trình thực thi nhiệm vụ…/.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực