Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng: Chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ tư, 14/09/2022 16:32
(ĐCSVN)- Thực hiện nhiệm vụ 07 tháng đầu năm 2022 trong điều kiện có những thuận lợi, khó khăn đan xen, song Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sóc Trăng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tích cực, chủ động bám sát sự chỉ đạo điều hành của BHXH Việt Nam để triển khai thực hiện nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nhờ việc nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, cùng với tinh thần trách nhiệm cao, thời gian qua BHXH tỉnh Sóc Trăng đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần khẳng định vai trò của ngành BHXH trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Tính đến ngày 31/7/2022, toàn tỉnh đã có 68.931 người tham gia BHXH bắt buộc, 11.859 người tham gia BHXH tự nguyện, 61.592 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và 1.032.831 người tham gia BHYT với tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.205 tỷ đồng; Đã thẩm định 1.034.557 lượt khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền 365 tỷ đồng. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được BHXH tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Cụ thể, tổng số sổ BHXH đã cấp, in cho người lao động tham gia BHXH là 20.582 sổ; Số thẻ BHYT đã in, phát hành là 287.945 thẻ.

Cũng trong 7 tháng đầu năm 2022, công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia luôn được BHXH tỉnh Sóc Trăng quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định, đảm bảo cho người dân được thụ hưởng các quyền lợi chính đáng của chính sách mang lại. Theo đó, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH hưởng một lần và hưởng hàng tháng 2.285 lượt người, với tổng số tiền 46 tỷ đồng; Xét duyệt trợ cấp BHXH ngắn hạn trong toàn tỉnh 16.720 lượt với tổng số tiền 42 tỷ đồng; Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 14.491 lượt người với tổng số tiền 68 tỷ đồng.

Lễ ra quân hưởng ứng tháng triển khai BHXH toàn dân - truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 

Với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thời gian qua BHXH tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, qua đó nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xem đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng công việc. Qua hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ điện tử, không chỉ viên chức ngành BHXH dễ dàng kiểm soát được để đôn đốc tiến độ mà đơn vị, người dân, doanh nghiệp cũng theo dõi được quy trình xử lý hồ sơ. Cùng với đó, mọi thủ tục tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC của ngành BHXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện đã nhận được sự đồng tình cao của các tổ chức và cá nhân bởi sự nhanh chóng, tiện lợi. Đa số các bộ phận tiếp nhận hồ sơ đều được trang bị cơ sở vật chất khá đồng bộ, đội ngũ viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều có trình độ, năng lực, nhất là sự nhiệt tình, niềm nở trong tiếp nhận, hướng dẫn, giải thích về TTHC cho các tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch.

Về thực hiện giao dịch điện tử (GDĐT) trong lĩnh vực BHXH, BHYT, tính đến cuối tháng 7/2022, toàn tỉnh đã có 97,18% đơn vị sử dụng lao động thực hiện GDĐT, trong đó các đơn vị do BHXH các huyện Châu Thành, Kế Sách, Cù Lao Dung và Long Phú quản lý thu đã thực hiện đạt 100%. Có thể nói, cải cách TTHC được đẩy mạnh thực hiện hiệu quả đã giảm thiểu phiền hà, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, tạo thuận lợi cho mọi đối tượng đến giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách. Qua đó, tạo được sự hài lòng, nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BNTN; đồng thời tạo dựng được hình ảnh đẹp về ngành BHXH Việt Nam nói chung, BHXH tỉnh Sóc Trăng nói riêng cũng như người cán bộ làm công tác BHXH tại địa phương.

Với nền tảng là những kết quả đạt được trong 07 tháng đầu năm 2022, cùng với truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt khó và tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới của đội ngũ công chức, viên chức, tin tưởng rằng ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục ra sức thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong những tháng cuối năm và trên những chặng đường tiếp theo, góp phần tích cực vào sự nghiệp an sinh xã hội của tỉnh nhà./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực