Bún bò Đông Ba Gia Hội: Một trong các biểu tượng của ẩm thực xứ Huế

Thứ tư, 28/12/2022 10:56
(ĐCSVN) - Mang hương vị cố đô đậm đà vào tô bún bò Đông Ba Gia Hội thơm ngon, bổ dưỡng - Một trong các biểu tượng của ẩm thực xứ Huế kinh kỳ đã làm “xiêu lòng” biết bao thực khách mỗi khi thưởng thức.

Sinh ra và lớn lên từ miền quê Thừa Thiên - Huế trong một gia đình nghèo khó, ngay từ khi lên 8 tuổi, chị Trương Thị Hạnh (chủ thương hiệu bún bò Huế Đông Ba Gia Hội) đã phải từ bỏ ước mơ cắp sách đến trường, lặn lội từ Huế vào TP. Hồ Chí Minh bán vé số, đậu phộng luộc để kiếm tiền nuôi mẹ và các em. Không giống nhiều người lựa chọn buông xuôi, phó mặc số phận, chị Hạnh quyết tâm vươn lên từ chính đôi bàn tay của mình từ những công việc chân chính, cực khổ. “Trời không phụ lòng người”, nhờ sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu không ngừng, giờ đây chị Hạnh đã tạo dựng được thương hiệu bún bò Huế Đông Ba Gia Hội với hệ thống 32 chi nhánh nức tiếng ở khắp các quận, huyện TP. Hồ Chí Minh.

 Chị Trương Thị Hạnh - Chủ cơ sở Bún bò Đông Ba Gia Hội

Không phải ngẫu nhiên món bún bò Huế của chị lại gây “thương nhớ”, làm vừa lòng nhiều thực khách như vậy. Sở dĩ là vì “cái hồn” của món bún bò Đông Ba Gia Hội chính là những món gia vị “rất Huế” với nước dùng sóng sánh đỏ cam được hầm từ xương ống bò, không thể thiếu hương vị mắm ruốc. Theo chị Hạnh, ở bún bò Huế, cái đậm “chất” lẫn độc đáo riêng, giúp món ngon này tách biệt hẳn so với nhiều địa phương khác, chính là hương vị ruốc. “Có thể nói, người Huế mê mẩn thứ gì, đều đem bao phần tinh túy của nó “gửi” vào những món ăn thuần chất xứ sở. Đặc sản mắm ruốc của chúng tôi cũng chẳng phải ngoại lệ. Không nếm ra vị ruốc thơm nhẹ, thì không thể gọi là bún bò ngon chuẩn vị đất cố đô. Hương vị thấm thía của ruốc cùng với vị cay nồng của ớt, mùi thơm đặc trưng từ sả, hành tây, rau răm,… trong nước dùng tất cả hòa quyện tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon, hấp dẫn vô cùng đặc thù cho bún bò Huế Đông Ba Gia Hội, giúp chinh phục được hầu hết khẩu vị mọi người đến từ nhiều vùng miền khác nhau” - chị Hạnh cho biết.

Đặc biệt, sợi bún bò Đông Ba Gia Hội được làm từ bột gạo pha với bột lọc nên sợi bún tròn, trong và dai, khi chan nước dùng vào bún không bị bở. Rau sống ăn kèm cũng “rất Huế” với hoa chuối xắt mỏng, giá sống, húng thơm, hành ngò,… thêm chút dấm hành tím và ớt trưng, thứ đặc sản của Huế nữa. Không những vậy, làm nên giá trị riêng cuốn hút của bún bò Huế “chính hiệu” còn phải nhờ vào sự biến tấu thú vị của món ăn hấp dẫn này. Ngoài nhân chính là bún và thịt bò nạm thái lát, bún bò Đông Ba Gia Hội còn có đa dạng các loại nhân khác như: thịt bắp, giò heo, tiết, giò tai, chả cua,… Chính những điều này đã tạo nên dấu ấn thương hiệu bún bò Đông Ba Gia Hội và làm nức lòng thực khách một lần thưởng thức nhớ mãi không quên.

Một trong những chi nhánh Bún bò Đông Ba Gia Hội tại Quảng Ngãi 

Với phương châm “Sức khỏe đặt lên hàng đầu”, bún bò Đông Ba Gia Hội đặc biệt chú trọng đến khâu lựa chọn nguyên liệu. Xương bò, thịt bò, giò heo đều phải qua kiểm dịch, có nguồn gốc rõ ràng và luôn tươi ngon, sạch sẽ. Các nguyên liệu khác như: ớt, húng thơm, hành ngò, hoa chuối, giá đỗ,… được lựa chọn tỉ mỉ, trước khi mang đến bàn ăn cho thực khách được rửa qua nhiều lượt nước sạch và ngâm muối kỹ lưỡng. Trong quá trình chế biến, đun nấu cũng được thực hiện sạch sẽ, tươm tất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Theo chị Hạnh, bí quyết kinh doanh thành công để có lượng khách hàng quen thuộc ổn định chính là “kinh doanh từ tâm”. “Tôi luôn xem những thực khách ghé quán là những người trong gia đình và luôn tâm niệm nấu những bữa ăn chất lượng bằng tất cả tấm lòng dành tặng người thân. Nhìn thấy mọi người ăn uống ngon miệng, sảng khoái, vui vẻ đó chính là niềm vui của người làm ẩm thực như tôi” - chị Hạnh chia sẻ.

Từ đó, những bát bún bò Huế Đông Ba Gia Hội cứ thế đi vào lòng mỗi thực khách theo năm tháng thời gian bởi sự “chuẩn vị” và độ dung hòa phong vị hoàn thiện, tinh tế, vừa mắt - vừa miệng đến lạ. Bát bún bò Huế Đông Ba Gia Hội nghi ngút khói với hương thơm thoang thoảng khiến người ăn khó có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của nó. Vừa ăn tô bún, vừa hít hà mà thưởng thức đầy đủ muôn loại phong vị đậm đà, nồng nàn cay, ngọt, bùi nhưng vẫn thanh tao, như cảm nhận trọn vẹn tinh hoa cùng tâm tình ẩm thực nơi xứ Huế cổ kính và thanh bình.

 Lễ công bố Thương hiệu Châu Á – Thái Bình Dương, Doanh nghiệp – doanh nhân tiêu biểu, Thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam

Chị Hạnh cũng chia sẻ thêm: “Đối với người Huế, bún là một phần trong một lối sống kiểu Huế, là nghèo mà vẫn sang, vui rộn rã mà vẫn man mác buồn, ngoài mặt phẳng lặng mà trong lòng dậy sóng, không soi bóng mình trong gương mà soi bóng mình trong đôi mắt của người thương, bè bạn, xóm giềng...”. Nói như thế đã đủ hiểu những tô bún bò Huế ấy đã thật sự trở thành một mảnh ghép chẳng thể thiếu trên bản đồ ẩm thực chốn kinh kỳ, là hơi thở, là nhịp sống của người dân nơi xứ Huế mộng mơ đã trải qua nhiều biến cố, thăng trầm nhưng vẫn luôn cố gắng giữ gìn trọn vẹn những cái tinh hoa của dân tộc. Cho dù hôm nay và mai sau, dù dòng thời gian thoi đưa, món bún bò Huế vẫn luôn giữ được hương vị đậm đà, thơm ngon khó cưỡng làm nức lòng biết bao thực khách gần xa…/.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực