Cần Giuộc tạo nền tảng cho sự phát triển nhanh, toàn diện và bền vững

Thứ tư, 25/05/2022 10:52
(ĐCSVN)- Trong quý I/2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Long An, sự chỉ đạo điều hành linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền cùng sự quyết tâm, đoàn kết, tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp đã giúp huyện Cần Giuộc gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở phát huy lợi thế địa lý, huyện Cần Giuộc đã quy hoạch, phát triển, khai thác có hiệu quả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp: trồng rau đạt chuẩn VietGap, nuôi tôm cua nước lợ, từng bước ứng dụng công nghệ tạo chuỗi nông sản an toàn cung ứng cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Kết thúc lúa vụ đông xuân 2021-2022, tổng sản lượng lúa toàn huyện đạt 12.792,9 tấn; diện tích rau màu gieo trồng hiện tại khoảng 1.700ha, sản lượng thu hoạch đạt 36.000 tấn; toàn huyện hiện có 1.175,75ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, đạt 90,4% so với Nghị quyết. Diện tích tôm được thả nuôi đạt 602,3 ha, đã thu hoạch 282ha, sản lượng lũy kế 843,5 tấn; toàn huyện hiện có 370,02 ha tôm nuôi nước lợ ứng dụng công nghệ cao, đạt 61,7% so với Nghị quyết. Nhờ việc đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tạo chuỗi nông sản an toàn như: mô hình sản xuất rau đạt chuẩn VietGap, mô hình nuôi tôm cua nước lợ,… bước đầu đã đạt những kết quả tích cực giúp cho nông dân tiết kiệm được chi phí, ngày công lao động trong nuôi tôm và phần lớn sản lượng rau của một số HTX, tổ hợp tác được đảm bảo đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy dự hội nghị tổng kết công tác thi đua - khen thưởng, cải cách hành chính, dân vận chính quyền năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện tiếp tục thực hiện việc nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã nông thôn mới đã được công nhận; lũy kế đến nay toàn huyện có 10 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có xã Phước Hậu đạt chuẩn NTM nâng cao.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ vẫn giữ được nhịp độ ổn định với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu qua mạng lưới các chợ ước thực hiện là 88,92 tỷ đồng; thị trường hàng hóa trong dịp Tết phong phú đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả cao, trong quý I thu được 243, 026 tỷ đồng, đạt 46% dự toán tỉnh giao, đạt 44% dự toán huyện giao. 

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng có sự tập trung thực hiện quyết liệt đạt kết quả đáng khích lệ. Tổng vốn đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách huyện 236,507 tỷ đồng với tổng 99 danh mục công trình, đến nay đã khởi công 05 công trình; trong đó có công trình cầu bắc qua sông Cần Giuộc - công trình trọng điểm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Không những vậy, nhờ sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Ban lãnh đạo huyện và sự vào cuộc tích cực của các đơn vị liên quan trong việc thực hiện công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, đến nay huyện Cần Giuộc đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư trong cả nước. Trong quý I, huyện đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND Tỉnh chấp thuận chủ trương, quyết định chủ trương đầu tư 02 dự án (Khu công nghiệp Tân Tập và khu tái định cư Nam Tân Tập) với diện tích 676,37ha; lũy kế đã được chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư 97 dự án với diện tích khoảng 5.844,97ha. Đồng thời, huyện tiếp nhận 07 nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động trong các khu cụm công nghiệp; lũy kế đã tiếp nhận 408 nhà đầu tư vào hoạt động trong khu cụm công nghiệp.

Song song với đẩy mạnh phát triển kinh tế, các chỉ tiêu trong lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được huyện Cần Giuộc tập trung thực hiện đạt kết quả tốt. Công tác giáo dục - đào tạo, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng kết quả đạt chuẩn xóa mù chữ, phổ cập giáo dục các cấp; chuẩn bị tốt các điều kiện đón học sinh cấp mầm non và cấp tiểu học đi học trực tiếp; đến nay huyện có 33/54 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 61,11%.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện tốt theo kế hoạch. Phát huy hiệu quả các trạm y tế lưu động để chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 được kịp thời hơn, tốt hơn. Công tác tiêm vắc xin phòng ngừa dịch Covid-19 được tập trung triển khai chặt chẽ, kịp thời, phát huy hiệu quả tích cực, đến nay đã cơ bản thực hiện hoàn thành việc tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 cho người dân từ 12 tuổi trở lên và tiêm mũi bổ sung (mũi 3) cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Đồng chí Trần Thanh Liêm, Bí thư Huyện uỷ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị lần thứ 9
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 

Chế độ cho các đối tượng chính sách, trợ giúp xã hội cùng công tác chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, người lao động,... được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, có bước đột phá trong công tác cán bộ, luân chuyển Phó Chủ tịch UBND 08 xã đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; thành lập thêm được 01 chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. 

Bí thư huyện ủy Trương Thanh Liêm cho biết: Những thành quả phát triển kinh tế - xã hội đạt được trong quý I/2022 sẽ là nền tảng thuận lợi, là động lực thúc đẩy huyện Cần Giuộc tiếp tục vươn lên tạo bước đột phá trong năm 2022 và những năm tiếp theo, đưa huyện nhà ngày càng đổi mới và phát triển nhanh theo hướng hiện đại, bền vững, xứng tầm là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực