“Cầu nối” tiêu thụ cây thạch cho nông dân

Thứ sáu, 26/02/2021 10:53
(ĐCSVN) - Nổi lên như một “điểm sáng”, Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Xuất nhập khẩu Đức Quý, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định do ông Hà Viết Quý làm chủ là đơn vị tiên phong thực hiện mô hình thu mua cây thạch đen của bà con và xây dựng Nhà máy chế biến để sản xuất bột thạch xuất khẩu, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống cho người dân.

Thời gian qua, thị trường xuất khẩu thạch đen của huyện Tràng Định chủ yếu là Trung Quốc, giá cả cũng lên xuống thất thường. Để Thạch đen có đầu ra ổn định, cũng như góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thạch đen, đáp ứng nhu cầu thị trường, huyện Tràng Định đã và đang triển khai nhiều biện pháp như: Triển khai mô hình tại 7 xã vùng trồng thạch gồm: Kim Đồng, Tân Tiến, Vĩnh Tiến, Cao Minh, Đoàn Kết, Khánh Long, Chí Minh với diện tích 14 ha; làm bao bì, tem nhãn sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thạch ăn và cây thạch đen cho hội viên Hội sản xuất và kinh doanh thạch đen của huyện… Trong đó, có một số doanh nghiệp đã thu mua thạch của bà con trên địa bàn, đầu tư dây truyền sản xuất bột Thạch khô để xuất khẩu, qua đó góp phần tiêu thụ và quảng bá sản phẩm chủ lực của huyện.            

Chia sẻ về hướng đi của mình, ông Quý cho biết: “Nhận thấy sau bao công sức, vất vả khó nhọc mà bà con không bán được thạch, điều này đã nhen nhóm lên trong tôi một điều rằng cần phải làm gì đó để giúp đỡ bà con trong vùng có đầu ra sản phẩm và giá cả ổn định, không để thương lái ép giá. Với ý nghĩ đó, tôi đã đi rất nhiều nước tham khảo tìm hiểu và sau đó trở về mạnh dạn xây dựng Nhà máy chế biến bột thạch. Tôi mong muốn có nhiều thị trường để phát triển sản xuất bột thạch, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân”.

Bằng bản lĩnh, sự năng động, nhạy bén với thị trường cùng ý chí quyết tâm, dám nghĩ dám làm, cuối năm 2019, ông Hà Viết Quý đã đầu tư dây truyền sản xuất nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) trị giá 23 tỷ đồng để sản xuất bột thạch khô. Sau một thời gian đi vào hoạt động đến nay đơn vị đã thu mua trên 700 tấn thạch cho bà con trên địa bàn và sản xuất gần 800 tấn bột thạch xuất khẩu. Thạch đen được chế biến thành 4 dạng bột thạch là thạch 25, thạch 30, thạch Kim Qui và bột thạch dùng trong y học. Trung bình 1kg bột thạch có giá từ 100 - 200 nghìn đồng và được xuất khẩu đi thị trường các nước như Trung Quốc, Malaisia, Ấn Độ,… Theo lãnh đạo đơn vị cho biết, nhờ áp dụng dây truyền hiện đại do vậy hiện nay, sản phẩm làm ra không đủ đáp ứng thị trường các nước.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Công ty Đức Quý đã tạo điều kiện cho công nhân đi tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tay nghề về vấn đề ATVSTP; trang bị các đồ bảo hộ như găng tay, quần áo đảm bảo quá trình sản xuất hợp vệ sinh;… Đến khi làm việc, ai ở bộ phận nào thì ở bộ phận ấy, không đi lại gây mất an toàn về thực phẩm.

Nói về những thành công ban đầu đạt được và kế hoạch dự định trong thời gian tới, ông Hà Viết Quý chia sẻ: “Để có được thành công hôm nay, tôi đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm những cách làm hay và tham khảo các mô hình ở nước bạn; mạnh dạn vay vốn để đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất. Để người dân yên tâm về đầu ra, chúng tôi ký hợp đồng thu mua thạch tận vườn với giá cao hơn thị trường 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi dự định mở rộng nhà xưởng hướng đến thu mua toàn bộ cây thạch đen của huyện Tràng Định; đầu tư máy móc để chế biến bã thạch thành phân bón vi sinh”.

Có thể nói, mô hình sản xuất bột Thạch đen xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Xuất nhập khẩu Đức Quý đang được ngành chức năng đánh giá cao, đầu ra cho sản phẩm với giá thành ổn định. Thời gian tới, đơn vị cũng mong muốn cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn nữa để đơn vị mở rộng qui mô sản xuất, góp phần tiêu thụ thạch đen cho người dân được nhiều hơn, đồng thời tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm chủ lực của huyện Tràng Định./.  

http://thachdenducquy.vn

 

TP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực