Chợ an toàn “lên ngôi”

Thứ tư, 24/11/2021 13:00
(ĐCSVN) - Giúp giải tỏa những áp lực mua sắm mùa Covid -19, có một địa điểm giao thương nằm ở trung tâm chuỗi Khu đô thị cao cấp tại Tp. Long Xuyên được mệnh danh là chợ dân sinh 4.0. Chợ Sao Mai Bình Khánh 5 (Sao Mai BK5) đã và đang là khu vực thu hút người tiêu dùng bởi thông điệp “Điểm đến xanh – mua sắm an toàn” được truyền đi từ Ban Quản lý chợ gửi đến cộng đồng.

leftcenterrightdel
Đi chợ an toàn trong mùa covid 

Nơi "lưu trú" an toàn cho tiểu thương

Trong khi nhiều nơi, kể cả chợ dân sinh trên địa bàn Tp. Long Xuyên đang dần bị mở rộng phạm vi và mật độ phong tỏa, khoanh vùng do số ca nhiễm trong cộng đồng tăng, khiến nhiều tiểu thương rơi vào cảnh “bơ vơ”, thì chợ Sao Mai BK5 vẫn duy trì sắc thái giao thương phố thị.

Bà Lê Thị Thúy - Phường Bình Khánh chia sẻ, từ khi có chợ này, người dân nội khu và lân cận đã thuận tiện hơn trong việc mua bán. Ngoài tạo cơ hội phát triển kinh tế vùng, thì chợ Sao Mai BK5 còn góp phần rất lớn tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân. Từ khi dịch bùng phát, Ban Quản lý chợ đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng - chống Covid-19. Phun xịt khử khuẩn, phát tờ rơi, đặt bồn rửa tay ngay các lối ra - vào chợ. Đặc biệt, chỉ có riêng chợ Sao Mai BK5 là có khu nhà vệ sinh sạch sẽ nhất. Chuyện này tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng lại rất quan trọng vì nó đã giải quyết được khâu vệ sinh tối thiểu cho người mua - khách đi chợ thêm “nhẹ lòng”. 

Thoạt nhìn thì chợ Sao Mai BK5 phần nào giống như bao ngôi chợ truyền thống, nhưng sự khác biệt ở phối cảnh thiết kế, không gian kiến trúc thể hiện tầm nhìn lâu dài, khoa học, thoáng, sạch là những tiêu chí đặt lên hàng ưu tiên. Vì nó sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, đặc biệt là khâu vệ sinh, an toàn cho tất cả mọi người. Nếu như dịch Covid-19 là một phép thử khắc nghiệt, mà tất cả các nơi trên thế giới đều phải bất an, thì chợ Sao Mai BK5 đã và đang “vượt vũ môn” thuận buồm xuôi gió. Mọi người đang thấy hài lòng, an tâm và sống tốt khi hoạt động buôn bán kinh doanh ổn định, thậm chí còn “buôn may bán đắt” hơn trước. 

leftcenterrightdel
Tiểu thương phấn khởi 

Điểm nhấn ở chợ dân sinh 4.0 này, đó là nơi an trú cho thêm khá nhiều tiểu thương phải tháo chạy khỏi các ngôi chợ khác, để cập bến đỗ và có cơ hội kinh doanh đúng nghĩa. 

“Đất lành” chợ Sao Mai BK5 đang được nhiều người đón nhận. Đấy là thiện chí của Ban Quản lý, mà không phải nhà đầu tư nào cũng đủ nhân văn dám làm trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Tăng tốc bảo vệ sự an toàn

Đối nghịch với sự vắng vẻ, ảm đạm của những khu vực bị phong tỏa là không khí mua bán có phần tấp nập nhưng rất trật tự ở chợ Sao Mai BK5. Nghiêm túc tuân thủ các biện pháp 5K, dường như được mỗi người nằm lòng và xem như là một phần trong sinh hoạt hàng ngày. 

Ông Võ Văn Tài – Trưởng Ban Quản lý chợ Sao Mai BK5 cho biết, chợ Sao Mai BK5 thu hút nhiều tiểu thương vào kinh doanh là một niềm vui, nhưng đồng thời cũng là một thách thức rất lớn. Nếu chỉ cần một chút sơ hở hay lơ là hoặc một chút chủ quan trong công tác phòng, chống dịch thì sẽ rất nguy. Ý thức được điều này, các thành viên trong Ban quản lý tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch đối với tiểu thương và người đi chợ.

leftcenterrightdel
Nhân viên BQL giúp người đi chợ sát khuẩn  

Ông Tài chia sẻ thêm, các lô sạp ở chợ được sắp xếp giãn cách theo trình tự khoa học, ngăn nắp, trật tự, vệ sinh. Lối đi thông thoáng, rộng rãi, người đi chợ chỉ di chuyển theo một chiều, không hề có cảnh chen lấn, xô đẩy như các chợ khác. Tiểu thương lịch sự, nhã nhặn, giữ khoảng cách với người mua nhưng tâm lý là sự gần gũi đáng mến và rất thân thiện. 

Tinh thần trách nhiệm cao, giám sát, điều phối lượng khách ra vào chợ thông qua việc kiểm soát phiếu đi chợ, cũng như thông tin y tế của họ bằng cách quét mã QR code. Điểm đặc biệt nhất là 100% tiểu thương ở đây đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.  

leftcenterrightdel
Nội quy được đặt trước cổng chợ Sao Mai BK5 
leftcenterrightdel
Người dân quét mã QR trước khi vào chợ 

Có thể nói, mô hình “Điểm đến xanh – mua sắm an toàn” tại chợ Sao Mai BK5 đang thực sự phát huy hiệu quả, rất cần được nhân rộng. Tiêu chí “chợ an toàn” không hề xa vời, mà nó được thể hiện đơn giản và gần gũi như thế ngay trong những thời khắc hết sức nhạy cảm này. 



CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực