Công ty linh kiện nhựa THACO – nhân tố thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực linh kiện phụ tùng

Thứ năm, 28/10/2021 19:40
(ĐCSVN)- Với sự phát triển của ngành công nghiệp Ô tô, các hãng xe đều có xu hướng tìm kiếm nhà cung ứng linh kiện đủ mạnh để gia tăng tỉ lệ nội địa hóa. Trong đó, linh kiện nhựa là một trong những “quân bài chủ lực” để thúc đẩy sự phát triển ngành linh kiện phụ tùng trong nước khi chỉ tính riêng ô tô, linh kiện nhựa đang chiếm 30-50%. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cung cấp linh kiện nhựa trong nước vẫn chưa phát triển tương xứng với nhu cầu khi đa phần các doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu, dẫn đến sản xuất bị động, tỷ lệ nội địa hóa thấp. Đặc biệt, tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu do đại dịch COVID-19 khiến chuỗi cung ứng đứt gãy, chi phí logistics cao và thời gian vận chuyển kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất. Tuy nhiên, THACO là một trong số ít các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nặng do chủ động được nguồn linh kiện từ Công ty Linh kiện Nhựa THACO.

 

leftcenterrightdel
 Công nghệ sơn màu tiên tiến nhập khẩu từ Nhật Bản

Thế mạnh từ nhà sản xuất linh kiện nhựa ô tô hàng đầu Việt Nam

Nhằm chủ động cung ứng linh kiện nhựa, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ô tô trong nước và xuất khẩu, năm 2018, công ty Linh kiện nhựa THACO được đưa vào hoạt động. Nếu phần lớn doanh nghiệp nhựa ô tô chủ yếu là sản xuất các linh kiện đơn giản hoặc chỉ gia công một vài công đoạn thì công ty đã xây dựng chuỗi giá trị từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm, gia công khuôn đến sản xuất và cung ứng. 

leftcenterrightdel
Đóng container bồn nhựa xuất khẩu sang Mỹ 

Đặc biệt, trong sản xuất linh kiện nhựa, khuôn giữ vai trò rất quan trọng. Công ty có nhà máy sản xuất khuôn, nhờ đó chủ động trong chế tạo khuôn phục vụ sản xuất linh kiện phụ tùng theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Bên cạnh đó, nhà máy Linh kiện nhựa được đầu tư nhiều công nghệ hiện đại, điển hình là công nghệ ép phun với các máy ép từ 110 - 3.200 tấn với khả năng sản xuất các chi tiết lớn, phức tạp, độ chính xác cao; công nghệ sơn nhựa hàng đầu Việt Nam với hệ thống robot sơn, hệ thống cấp sơn tự động đáp ứng yêu cầu về các màu sơn cao cấp của các hãng xe lớn như Kia, Mazda, Peugeot. 

leftcenterrightdel
 Máy ép phun nhựa 3.200 tấn

Nhờ làm chủ công nghệ, chủ động sản xuất, công ty đã góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe của THACO AUTO; đồng thời tham gia chuỗi cung ứng linh kiện nhựa cho các nhà sản xuất ô tô, xe máy lớn, góp phần gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước và tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content).

leftcenterrightdel
Dây chuyền ép phun nhựa với các máy ép từ 110 - 3.200 tấn 

Theo các chuyên gia, thời gian gần đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có nhiều điểm sáng từ sản xuất và cung ứng linh kiện, thiết bị OEM. Là đối tác của các hãng xe lớn, Công ty Linh kiện nhựa THACO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất linh kiện theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa phù hợp với tiêu chuẩn của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô. Hiện nay, THACO đang cung ứng linh kiện nhựa ô tô theo hình thức OEM, gia công sơn linh kiện nhựa cho nhiều hãng như Kia, Mazda, Peugeot, Hyundai, Toyota, Piaggio…; đồng thời xuất khẩu sang các nước Nga, Malaysia. Doanh thu năm 2021 dự kiến tăng 50% so với 2020. 

Phát triển sản phẩm cho các ngành khác và xuất khẩu

Từ kinh nghiệm và nền tảng công nghệ sản xuất linh kiện nhựa ô tô, Công ty đã phát triển đa dạng sản phẩm nhựa, phục vụ nhiều ngành: gia dụng, điện - điện tử, cơ khí... với các sản phẩm như pallet; ốp thông gió; bồn nhựa; vỏ máy điều hòa, máy hút bụi, máy lọc không khí....

Đặc biệt, công ty đã kết hợp với Tổ hợp Cơ khí THACO Chu Lai (Quảng Nam) để sản xuất các sản phẩm nhựa kỹ thuật cao và nhựa có kết cấu thép như: con lăn Micro Pully, bồn nhựa, pallet xe đẩy hàng công nghiệp, ghế cho thợ sửa ô tô… Việc kết hợp công nghệ đã giúp hoàn thiện sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và giảm giá thành.

leftcenterrightdel
Một số sản phẩm, linh kiện nhựa do THACO AUTO sản xuất 

Năm 2021 là năm đầu tiên sản phẩm nhựa ngoài ngành ô tô của công ty được cung ứng ra nước ngoài. Nhiều sản phẩm như ốp che khóa cửa, ghế sân vận động, chai nhựa… đã được xuất khẩu sang Mỹ, Úc, Canada. 

Hiện nay, Công ty linh kiện nhựa THACO đang liên doanh với các đối tác lớn để từng bước tham gia chuỗi cung ứng nhựa toàn cầu, tiếp tục nâng cấp và đổi mới công nghệ để đa dạng sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp FDI để phát triển thị trường trong nước, mở rộng xuất khẩu sang các nước EU, Mỹ, Úc, Nhật…

Nguồn: Thaco Group

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực